Đà Nẵng chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona

Thứ ba, 28/01/2020 11:09
(ĐCSVN) – Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra, đồng thời nhằm đảm bảo công tác chỉ đạo ứng phó với dịch bệnh nguy hiểm này, UBND TP Đà Nẵng đã có những chỉ đạo, chủ động phòng, chống trên địa bàn trong những ngày qua.
leftcenterrightdel
 Đà Nẵng kiểm soát dịch bệnh tại sân bay. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Chủ động giám sát để chủ động phát hiện dịch bệnh

Theo đó, trong các ngày 24 và 26/01, Chủ tịch UBND TP đã chủ trì các cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh này, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban, ngành, địa phương và các cá nhân có trách nhiệm liên quan trong công tác phòng, chống dịch; chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương chủ động phương án, tập trung cao độ trong việc phòng ngừa, phát hiện và cách ly kịp thời khi có trường hợp nghi nhiễm chủng mới của vi rút Corona.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đã trực tiếp kiểm tra chỉ đạo công tác chuẩn bị, giám sát, phát hiện bệnh nhân, người nghi ngờ mắc bệnh tại các đơn vị; chỉ đạo ngành y tế chủ động xây dựng kế hoạch và tăng cường công tác kiểm dịch y tế phòng, chống dịch bệnh lan truyền qua cửa khẩu, giám sát dịch bệnh tại các cơ sở y tế và cộng đồng.

Thực hiện chỉ đạo trên, ngành y tế TP phối hợp với Cảng vụ Đà Nẵng, Công an cửa khẩu, Hải quan Đà Nẵng, Sở Y tế và các sở, ban, ngành, liên quan tiến hành triển khai các biện giám sát nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn kịp thời, không để dịch bệnh nếu có xuất hiện lây lan trên địa bàn.

Cụ thể, các ngành, đơn vị đã tập trung tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại cửa khẩu theo quy trình xử lý dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A. Cảng vụ Đà Nẵng làm việc với các cơ quan liên quan tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Đà Nẵng bố trí phòng cách ly và kho trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch riêng biệt; đảm bảo công tác cách ly hành khách nghi ngờ; tổ chức kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu (sân bay, bến cảng) 24/24 giờ, nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh từ vùng dịch phải tổ chức cách ly, quản lý kịp thời; tăng cường giám sát cộng đồng, thực hiện tốt quy trình xử lý, cách ly, đồng thờ giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh và cộng đồng nhằm phát hiện sớm, cách ly và xử lý, không để dịch bệnh lan rộng.

Sở Ngoại vụ phối hợp với các cơ quan, đơn vị quản lý người nước ngoài lưu trú trên địa bàn TP và bố trí phiên dịch viên để phối hợp với ngành y tế trong các trường hợp cần thiết.

Giao Sở Giao thông vận tải được giao nghiên cứu đề xuất UBND thành phố báo cáo với Bộ Giao thông vận tải về việc xem xét hạn chế các tuyến bay đến từ vùng có dịch.

Công an TP tăng cường công tác giám sát khách du lịch trên địa bàn; có biện pháp theo dõi, răn đe các đối tượng lợi dụng tình hình tung tin đồn thất thiệt, kích động nhân dân, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

leftcenterrightdel
 Khách sạn thông báo ngưng phục vụ du khách đến từ Trung Quốc do lo ngại dịch - Ảnh: Tuổi trẻ

Thực hiện nghiêm túc công tác phân luồng, cách ly và điều trị

Cùng với công tác giám sát, công tác điều trị cũng được UBND TP Đà Nẵng quan tâm chỉ đạo trong đó đáng chú ý là TP đã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thực hiện nghiêm túc công tác phân luồng, cách ly và điều trị bệnh nhân; kiểm soát nhiễm khuẩn tại các bệnh viện, hạn chế thấp nhất biến chứng, tử vong do bệnh gây ra và không để lây lan dịch bệnh trong cơ sở y tế trong trường hợp phát hiện dịch bệnh.

UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu ngành y tế địa phương chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, đảm bảo cung cấp thuốc, phương tiện, vật tư yế tế; có phương án đáp ứng hiệu quả phù hợp với tình hình dịch. Chuẩn bị phương án dự phòng trong trường hợp số lượng bệnh nhân lớn: chọn Bệnh viện Phổi Đà Nẵng (có công suất trên 100 giường bệnh) làm đơn vị cách ly bệnh nhân nghi ngờ ban đầu, Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng cách ly, điều trị các bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc chuyển nặng.

Ngoài các chỉ đạo trên, UBND TP Đà Nẵng cũng quan tâm yêu cầu làm tốt công tác truyền thông để người dân và du khách hiểu, chủ động, hợp tác trong công tác phòng, chống dịch bệnh; đồng thời nâng cao nhận thức, tránh gây ra những tin đồn thất thiệt, gây hoang man và thiếu yêu tâm cho người dân, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất.

Để đảm bảo thực hiện yêu cầu này, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo ngành y tế TP cung cấp số điện thoại đường dây nóng liên quan đến dịch bệnh rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, du khách, các cơ quan, đơn vị biết, liên hệ trong trường hợp cần thiết; yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Cổng Thông tin điện tử TP và đề nghị Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng cũng như các cơ quan thông tấn, báo chí luôn chủ động hợp tác chặt chẽ với ngành y tế cung cấp thông tin phòng chống bệnh dịch một cách trung thực, khách quan, tránh gây hoang mang trong dư luận nhân dân; khuyến cáo người dân không nên đến các khu vực đang có dịch khi không cần thiết.

Cùng với đó, Sở Du lịch TP được chỉ đạo tăng cường khuyến cáo các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn phối hợp với ngành y tế trong công tác giám sát cộng đồng, thu thập thông tin hành khách, thông tin lưu trú; cung cấp thông tin truyền thông về dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh đối với khách du lịch đang lưu trú tại các cơ sở lưu trú; đồng thời khuyến cáo các cơ sở phục vụ du lịch không phân biệt đối xử với khách du lịch đến từ các vùng có dịch.

Đối với công tác hậu cần, liên tục trong những ngày qua, Sở Y tế TP đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị có liên quan như Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP thành lập 02 đội cơ động, mỗi Trung tâm Y tế quận, huyện củng cố hoặc thành lập tối thiểu 01 Đội phòng chống dịch cơ động; các đơn vị khám, chữa bệnh củng cố các đội cấp cứu lưu động; đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực, thuốc, trang thiết bị, hoá chất… sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra.

Ngành y tế TP cũng có kế hoạch, tiến hành tập huấn lại quy trình áp dụng tờ khai y tế cho hành khách đến từ vùng dịch và tập huấn qui trình giám sát phát hiện, xử trí hành khách nghi ngờ nhập cảnh cho kiểm dịch viên tại các cửa khẩu; tập huấn chuyên môn về giám sát, xử lý và chẩn đoán, điều trị bệnh nhân cho nhân viên y tế các tuyến theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Riêng UBND TP Đà Nẵng dự kiến sẽ cấp kinh phí khoảng 20 tỷ đồng nhằm đảm bảo công tác thu dung, cách ly và điều trị bệnh nhân.

Nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập và bùng phát là rất lớn!

Bên cạnh những nỗ lực kể trên, theo nhận định của UBND TP Đà Nẵng, do trên địa bàn TP có sân bay quốc tế, cảng biển là những đầu mối giao thông quan trọng và là điểm đến của nhiều khách du lịch quốc tế (đặc biệt có số lượng lớn khách du lịch từ Trung Quốc và các nước đang có dịch đến TP hằng ngày). Do đó, nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập và bùng phát tại TP là rất lớn nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống hiệu quả và kịp thời.

leftcenterrightdel
 Các cơ sở y tế tại Đà Nẵng được chỉ đạo sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) xảy ra trên địa bàn TP (ảnh: ĐT)

Trên cơ sở nhận định trên, để công tác ứng phó, phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) tại Đà Nẵng được tiến hành chủ động và hiệu quả, UBND TP Đà Nẵng đã đề ra một số nhóm nhiệm vụ chủ yếu như: Tiếp tục tăng cường giám sát phát hiện tại cửa khẩu, thực hiện việc kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona để cách ly kịp thời, hạn chế lây lan vào TP, áp dụng khai báo y tế tại cửa khẩu quốc tế đối với hành khách nhập cảnh từ vùng dịch bệnh.

Giám sát chặt chẽ tại cộng đồng để phát hiện sớm, xử lý các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona và các yếu tố dịch tễ liên quan đến các trường hợp nghi ngờ.

Truyền tải các thông điệp, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tới các đoàn du lịch, người lao động tới các vùng có dịch bệnh; dán poster, phát các tờ rơi tại các cửa khẩu quốc tế, các cơ sở lưu trú khách du lịch; hướng dẫn những hành khách tự theo dõi tình trạng sức khỏe và chủ động liên hệ với các đơn vị y tế khi cần thiết; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền kịp thời cung cấp thông tin để người dân không hoang mang, lo lắng và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

Tổ chức Toạ đàm trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng vào ngày 28/1 (nhằm mùng 4 Tết) và phát lại nhiều lần liên quan đến công tác phòng, chống dịch với sự tham gia của Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Du lịch và thủ trưởng một số cơ quan liên quan.

Chuẩn bị đầy đủ các phương án cách ly, điều trị bệnh nhân theo từng tình huống của dịch bệnh; tổ chức kiểm tra giám sát, hướng dẫn việc triển khai công tác phòng chống dịch tại các địa phương, đơn vị. Đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực, thuốc, trang thiết bị, hoá chất… sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra. Đảm bảo an ninh trước tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.

Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng cũng kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ một số nội dung như: chỉ đạo các cơ quan liên quan theo dõi sát sao, đánh giá tình hình, đảm bảo phương tiện, trang thiết bị để phát hiện dịch bệnh và phòng ngừa từ xa; trong trường hợp cần thiết, có thể tạm thời đóng cửa các đường bay, tuyến đường biển, đường bộ đến và đi từ các vùng có dịch (theo đánh giá của các cơ quan chức năng tại Đà Nẵng, việc kiểm soát người đến từ vùng có dịch qua đường bộ khó hơn rất nhiều so với đường hàng không và đường biển).

Chỉ đạo Bộ Y tế chủ động, liên tục cung cấp thông tin cho các địa phương về tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo về chuyên môn trong công tác phòng ngừa, khám, chữa bệnh. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực, thuốc, trang thiết bị, hoá chất… sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra.

Chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn, báo chí có biện pháp tuyên truyền rộng rãi, đầy đủ và phù hợp về tình hình dịch bệnh; đảm bảo cho người dân, du khách nắm được các thông tin cần thiết về phòng, chống dịch nhưng không để xảy ra các trường hợp lợi dụng, gây mất ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Chỉ đạo Bộ Ngoại giao có ý kiến với Đại sứ Quán Trung Quốc tại Việt Nam thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc để chủ động phòng, ngừa.

Tính đến 10h00 ngày 27/01, trên địa bàn TP Đà Nẵng có khoảng 12.000 người Trung Quốc đang đi du lịch và làm việc. Trong số 218 khách du lịch đến từ Vũ Hán vào ngày 22/01, đã có 52 người được đưa về Trung Quốc vào ngày 25/01/2020 (mùng Một Tết), số còn lại sẽ được đưa về nước trong ngày hôm nay (27/01/2020, mùng Ba Tết). Trong số 218 khách du lịch này, không phát hiện trường hợp nào có triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Tính đến 10h00 ngày 27/01/2020, tại các cửa khẩu và cơ sở y tế trên địa bàn Đà Nẵng đã ghi nhận 41 người có biểu hiện sốt (03 trường hợp hành khách phát hiện tại cửa khẩu, 38 trường hợp người dân, khách du lịch,… tự đến bệnh viện khám), qua thăm khám và điều tra các yếu tố dịch tễ đã quyết định cách ly, điều trị và lấy mẫu xét nghiệm cho 15 bệnh nhân. Hiện tại chưa có bệnh nhân có dấu hiệu nặng, đã có 03/15 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm (tất cả đều âm tính với chủng mới của vi rút Corona), 12/15 bệnh nhân đang chờ kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang./.

Tăng Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực