Đà Nẵng: Cử tri chất vấn nhiều vấn đề nóng về môi trường

Thứ ba, 06/11/2018 21:37
(ĐCSVN) – Nhiều câu hỏi được cử tri TP. Đà Nẵng đặt ra với đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tại Chương trình Hội đồng nhân dân với cử tri Đà Nẵng lần thứ tư, diễn ra vào ngày 6/11.

Theo đó, các vấn đề liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân được cử tri trực tiếp chất vấn các đại biểu.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng trả lời ý kiến của cử tri (Ảnh: ĐT)

Trả lời ý kiến của cử tri Nguyễn Văn Sáu (quận Liên Chiểu), phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường ở bãi rác Khánh Sơn kéo dài nhiều năm qua, người dân mong muốn thành phố sớm có văn bản chính thức trả lời về việc di dời bãi rác này, đồng thời trước mắt phải có giải pháp để hạn chế tối đa mùi hôi, ảnh hưởng đến người dân, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm này, tại bãi rác Khánh Sơn đã gắn 2 camera để giám sát trực tiếp hoạt động của bãi rác. Đồng thời đã thu hẹp diện tích chôn lấp dưới 2.000m2 như cam kết, đã quy hoạch vị trí để chôn lấp chất thải công nghiệp cũng như bùn bể phốt phía Tây bãi rác. Ngoài ra, theo ông Hùng, hiện Sở TN&MT TP đang tiếp tục đo khảo sát để phủ bạt các hố chôn và trồng cây xanh cách ly.

“Đây là những giải pháp căn cơ để hạn chế mùi hôi của bãi rác Khánh Sơn. Hiện nay, TP đang xúc tiến triển khai dự án Khu liên hiệp xử lý rác với sự tư vấn từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Sắp tới, Sở TN&MT với tư cách là đơn vị đại diện sẽ chủ trì 3 buổi làm việc với chuyên gia nước ngoài về các vấn đề liên quan như công nghệ, tiến độ triển khai dự án và đáp ứng nhu cầu xử lý rác của thành phố. Bên cạnh đó, từ cuối năm 2018 Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND TP trình HĐND TP thông qua Nghị quyết về thu gom rác sinh hoạt, trong đó có đề án phân loại rác sinh hoạt. Đây là cơ sở quan trọng để giải quyết bài toán xử lý rác thải sinh hoạt, phấn đấu đến năm 2020 sẽ phân loại rác tại nguồn trên toàn địa bàn thành phố.  

Liên quan đến tình trạng ngập lụt tại các khu dân cư do các cửa xả ra biển bị đóng, cử tri Nguyễn Được, cư trú tổ 28, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn cho biết, mới chỉ đầu mùa mưa nhưng nhiều khu dân cư ven biển đều ngập nước gây thiệt hại tài sản của người dân do các cửa xả ra biển bị đóng. Điều này là bất hợp lý. Mùa hè, công ty Cấp thoát nước và xử lý nước thải có thể đóng để hạn chế chảy ra biển nhưng mùa mưa đóng thì nước không thể thoát nên chảy ngược lại khu dân cư, gây ngập lụt.

Trả lời ý kiến này, Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng Tô Văn Hùng cho biết, vị trí các cửa xả hiện nay tập trung tại khu vực phía Đông của TP có 20 cửa xả và phía vịnh Đà Nẵng có 29 cửa xả. Trong khi đó, các ống cống thu gom nước thải được lắp đặt từ năm 2007, có đường kính 300-600m. Với hệ thống đường ống thu gom nước thải này so với thực trạng phát triển kinh tế- xã hội hiện nay của TP là không tương xứng. Bởi trung bình lượng nước thải từ các khu dân cư và các cơ sở kinh doanh thải ra 34.500m3/ngày đêm, đặc biệt khi trời mưa, nước tràn qua cửa xả là không thể tránh khỏi. Trước thực tế đó, Sở TN&MT TP đã chỉ đạo nạo vét và đến nay đã thực hiện được 5.000m3 bùn; đồng thời tiến hành đắp đê ngăn chặn cát, rác tràn vào chắn đi cửa xả. Đây là một trong các lý do nước chảy ngược lại khu dân cư.

Để cải thiện, xử lý hệ thống nước thải ven biển, theo ông Tô Văn Hùng, hiện TP đang triển khai 3 dự án có liên quan, trong đó 1 dự án với tổng vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng, hiện đang thực hiện các thủ tục giải ngân để đầu tư; 2 dự án khác thực hiện từ nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới, sẽ được triển khai trong năm 2019 và 2020.

“Sau khi các dự án này đi vào hoạt động, tình hình sẽ thay đổi. Tuy nhiên, cũng cần phải kiểm soát chặt các nhà hàng kinh doanh ven biển. Nếu đầu tư hiện đại nhưng rác thải cứ xả xuống cống thì không thể xử lý dứt điểm được”, ông Tô Văn Hùng cho biết.

Ngoài ra, ông Hùng cũng thông tin, qua khảo sát chỉ có 201/1.200 cơ sở sản xuất kinh doanh có giấy phép xử lý đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải chung của thành phố. Con số này trong thời gian tới cần phải được quan tâm, có giải pháp để tất cả các cơ sở sản xuất kinh doanh có hệ thống thải phải được đấu nối với xử lý nước thải chung của thành phố.

Chương trình HĐND TP. Đà Nẵng với cử tri lần thứ tư (Ảnh: ĐT)

Không chỉ quan tâm phản ánh tình hình ô nhiễm của bãi rác Khánh Sơn và hệ thống nước thải ven biển, tại Chương trình HĐND với cử tri Đà Nẵng lần thứ tư này, các vấn đề ô nhiễm tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cũng như hai nhà máy thép Dana Ý – Dana Úc được nhiều cử tri chất vấn với những người có trách nhiệm.

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng yêu cầu các vấn đề này phải được xử lý dứt điểm, nhất là tình trạng ô nhiễm tại hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc. Ông Nguyễn Nho Trung đề nghị các đơn vị chức năng có liên quan phải có báo cáo giải trình trước kỳ họp UBND thành phố cuối năm 2018./. 

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực