Đà Nẵng đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch cho học sinh

Thứ sáu, 11/09/2020 16:54
(ĐCSVN) – Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng vừa có văn bản chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị, trường học thực hiện những nội dung liên quan đến công tác dạy và học trong tình hình Đà Nẵng tiếp tục chuyển trạng thái áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố.
 Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, trước khi học sinh đến trường thì các đơn vị trường học phải vệ sinh đảm bảo an toàn phòng dịch nơi học tập của các em (ảnh: ĐT)

Ấn định thời gian chính thức đi học trở lại

Theo Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, thời gian học sinh, học viên, sinh viên đi học bắt đầu từ ngày 14/9 đối với học sinh, học viên từ lớp 6 đến lớp 12 các trường phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên thành phố đi học; từ ngày 21/9 đối với trẻ mầm non, học sinh các trường tiểu học, học sinh cấp tiểu học các trường phổ thông nhiều cấp học, học viên các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, kĩ năng sống, dạy thêm – học thêm. Riêng đối với các trường đại học ngoài công lập thực hiện theo chỉ đạo của Bộ chủ quản từ ngày 14/9 trở đi.

Để đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 khi hoạt động dạy và học chính thức diễn ra, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Thành ủy, UBND thành phố và Sở Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên và trong học sinh, học viên, sinh viên trong phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần nghiêm túc, không chủ quan, không buông lỏng các chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ, UBND thành phố và các cơ quan chức năng liên quan.

Phải đảm bảo an toàn vệ sinh phòng dịch

Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng lưu ý, trước khi đi học trở lại, các trường, trung tâm, các cơ sở giáo dục mầm non, các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, kĩ năng sống, dạy thêm - học thêm… phải hoàn thành việc tổng dọn vệ sinh trường, lớp, sát khuẩn bề mặt (nền nhà, bàn học, bảng đen, cầu thang, thang máy...), vệ sinh, sát khuẩn đồ dùng nhà bếp, nhà vệ sinh, đồ dùng cá nhân, đồ dùng dạy học... trước 16h00 ngày 12/9 đối với các trường có học sinh, học viên đi học ngày 14/9; trước 16h00 ngày 16/9 đối với trường có trẻ mầm non, học sinh, học viên đi học ngày 21/9...

Đồng thời, các đơn vị phải đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường như: nước uống, thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng... theo quy định, các phương án bảo đảm sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, căn cứ nội dung khuyến cáo về những việc cần làm để phòng, chống dịch COVID-19, thông điệp “5K” (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế) chung sống an toàn với đại dịch COVID-19 của Bộ Y tế, các trường chọn lọc những nội dung cần thiết để người dạy thực hiện và hướng dẫn người học thực hiện. Thủ trưởng các đơn vị, trường học chỉ đạo niêm yết các khuyến cáo, thông điệp phù hợp tại những địa điểm dễ nhìn để tuyên truyền, khuyến khích người dạy, người học thực hiện.

Khi trường học mở cửa trở lại, Sở GD&ĐT TP đề nghị người dạy và người học không đến trường khi đang trong thời gian cách ly để phòng, chống dịch COVID-19 theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Người dạy và người học được đo thân nhiệt trước khi đến trường, nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời liên hệ cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị.

Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trên đường đến trường. Các trường có phương tiện đưa đón người học thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 đối với phương tiện vận tải theo chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải thành phố.

Khi người học đến trường: Khuyến cáo phụ huynh, người không có nhiệm vụ không vào trong trường (có thông báo nội dung này trước cổng trường). Nhà trường bố trí người đón, giao nhận trẻ mầm non và học sinh tiểu học tại cổng trường.

Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng lưu ý các đơn vị trường hợp phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, đảm bảo mục tiêu không có học sinh bỏ học vì hoàn cảnh kinh tế sau dịch (ảnh: ĐT) 

Đảm bảo mục tiêu không có học sinh bỏ học vì hoàn cảnh kinh tế sau dịch

Căn cứ điều kiện thực tế, các trường tổ chức thực hiện việc đo thân nhiệt cho người dạy và người học một cách linh hoạt, đảm bảo người học được đo thân nhiệt một lần trong buổi học, tuyệt đối không để người học tập trung động trước cổng trường, phải đứng dưới nắng, mưa chờ được đo thân nhiệt. Hướng dẫn, nhắc nhở người học đeo khẩu trang đúng cách, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, không dùng chung các đồ dùng cá nhân; bỏ rác đúng nơi quy định; kịp thời báo cáo lãnh đạo nhà trường nếu phát hiện người dạy, người học có biểu hiện sốt, ho, khó thở để có biện pháp xử lí.

Nhắc nhở người học không tập trung đông người trong lúc chuyển tiết ra chơi. Thực hiện lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, cầu thang, phương tiện đưa đón (nếu có) theo quy định. Thực hiện lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, cầu thang, phương tiện đưa đón (nếu có) theo quy định.

Các nội dung sinh hoạt dưới cờ được tổ chức theo đơn vị lớp do giáo viên chủ nhiệm, ban cán sự lớp, ban chỉ huy chi đội, ban chấp hành chi đoàn điều hành.

Kết thúc mỗi buổi học: Nhà trường duy trì thực hiện vệ sinh, sát khuẩn trường, lớp theo quy định; kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời nước sát khuẩn, xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo. Nhắc nhở người học thực hiện đúng việc giãn cách khi ra về, đeo khẩu trang trên đường về nhà.

Đối với các trường mầm non, tiểu học: Việc tổ chức bán trú cho trẻ phải đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện giãn cách phù hợp trong việc tổ chức bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ theo điều kiện thực tế của cơ sở, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý để tăng đề kháng cho trẻ.

Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng lưu ý, để đảm bảo an toàn về hô hấp, không cho trẻ đeo khẩu trang trong thời gian ngủ trưa. Trong trường hợp khi có học sinh  sốt, ho, khó thở tại trường, các trường hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Các trường sử dụng 2 tiết đầu của ngày học đầu tiên để ổn định tổ chức lớp; hướng dẫn, triển khai các kĩ năng phòng, chống dịch COVID-19 cho người dạy và người học. Rà soát, hỗ trợ người học bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đảm bảo các điều kiện để người học bước vào năm học mới.

Các đơn vị, trường học có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, tiến hành rà soát, nắm bắt các trường hợp học sinh, học viên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, có nguy cơ bỏ học; kịp thời huy động mọi nguồn lực hỗ trợ sách vở, dụng cụ học tập, áo quần, phương tiện đi lại đảm bảo mục tiêu không có học sinh bỏ học vì hoàn cảnh kinh tế./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực