Đà Nẵng: Nâng cao nhận thức phân loại rác tại nguồn cho giáo viên và học sinh

Thứ bảy, 23/11/2019 18:17
(ĐCSVN) – Giáo dục ý thức và hình thành thói quen phân loại rác cho học sinh là cách để tác động ngay từ gốc. Khi nó đã trở thành thói quen sống thì chính các em khi về nhà cũng sẽ nói với phụ huynh và người thân, để từ đó tạo nên sự thay đổi.
leftcenterrightdel
 Tại Hội nghị, nhiều học sinh cho biết, các em đã bước đầu hiểu được ý nghĩa của việc giữ gìn môi trường cũng như lợi ích của phân loại và tái chế rác thải.

Ngày 23/11, UBND quận Thanh Khê (TP. Đà Nẵng) tổ chức Hội nghị tuyên truyền biến đổi khí hậu và phân loại chất thải rắn tại nguồn năm 2019 cho giáo viên, học sinh các trường THCS trên địa bàn.

Tại Hội nghị, các chuyên gia môi trường, đại diện lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận Thanh Khê đã phổ biến những kiến thức bảo vệ môi trường thông qua hoạt động phân loại chất thải sinh hoạt tại nguồn, chống rác thải nhựa và ứng phó với biến đổi khí hậu đến đông đảo các em học sinh và đội ngũ giáo viên trên địa bàn.

Theo nhiều học sinh, qua Hội nghị, các em đã bước đầu hiểu được ý nghĩa của việc giữ gìn môi trường, cũng như lợi ích của phân loại và tái chế rác thải.

Theo em Cao Huy Đạt, học sinh lớp 8/3, trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, quận Thanh Khê, những thông tin và hướng dẫn tại Hội nghị đã giúp em cách nhận biết và phân loại các chất thải hữu cơ dễ phân hủy như: Thực phẩm, vỏ rau củ quả trong quá trình chế biến, thức ăn thừa, lá cây…. . Cạnh đó, với các chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế như: Giấy, vỏ lon nhôm, vỏ hộp sữa… em có thể để dành bán ve chai lấy tiền nuôi heo đất cũng như cách xử lý các chất thải nguy hại pin, xăng dầu, huỳnh quang…

“Môi trường và khí hậu đều rất quan trọng. Thói quen của con người là yếu tố chủ đạo trong việc bảo vệ môi trường. Nếu như con người có thói quen tốt thì việc ô nhiễm môi trường sẽ được giảm thiểu. Do đó, mọi người trong đó có tuổi trẻ chúng em cần tập những thói quen hạn chế vứt rác thải nhựa, phân loại rác thải sau khi sử dụng...nhằm hạn chế rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường”- em Đạt chia sẻ và cho biết thêm: “Qua Hội nghị lần này em biết rõ thêm, rác thải nhựa phải mất hàng triệu năm mới phân hủy được. Khi rác thải theo các dòng sông đổ ra biển, cá voi và rùa biển ăn vào không tiêu hóa được sẽ tích lại trong ổ bụng và nó sẽ chết. Em sẽ bắt đầu phân loại rác từ chính trong phòng ở của mình. Các loại giấy vụn, đồ nhựa con sẽ để riêng rồi mang bán phế liệu lấy tiền nuôi heo đất, vừa góp phần bảo vệ môi trường. Khi môi trường được bảo vệ sẽ cứu giúp được nhiều sinh vật và chính con người chúng ta”- em Huy Đạt chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Lục, giáo viên Địa lý, trường Lê Thị Hồng Gấm (quận Thanh Khê) cho biết, hằng ngày các em tại trường ông loại bỏ khá nhiều rác thải. "Với vai trò là một giáo viên, tôi nghĩ những buổi tập huấn rất quan trọng, giúp các em định hướng và phân loại từng loại rác thải cụ thể tại gia đình, trường học. Tôi cũng sẽ tiếp tục hướng dẫn để các em hình thành thói quen, trước khi vứt rác thì học sinh cần phải phân loại rác trước tiên."- Ông Nguyễn Văn Lục chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Đông đảo các giáo viên và học sinh trên địa bàn quận Thanh Khê tham dự Hội nghị,

Theo thống kê, đến tháng 6/2019, TP Đà Nẵng phát sinh khối lượng chất thải rắn sinh hoạt khoảng 1.100 tấn/ngày, tỷ lệ chất thải rắn gia tăng trung bình 8-10%/năm. Việc quản lý, xử lý chất thải rắn đô thị của TP đang đặt ra nhiều yêu cầu bức thiết về đổi mới phương pháp phân loại, thu gom và xử lý.

Thông tin tại Hội nghị, ông Lê Trung Minh Tân, Trưởng phòng TN&MT quận Thanh Khê cho rằng, việc nâng cao nhận thức về tác động, ứng phó về biến đổi khí hậu đến mọi tầng lớp đặc biệt là học sinh, sinh viên trên địa bàn quận Thanh Khê nói riêng và TP Đà Nẵng nói chung luôn được các cấp chính quyền, ngành chức năng và lãnh đạo các trường hết sức quan tâm. “Giáo dục ý thức và hình thành thói quen phân loại rác cho học sinh là cách để tác động ngay từ gốc. Khi nó đã trở thành thói quen sống thì chính các em khi về nhà cũng sẽ nói với phụ huynh và người thân, để từ đó tạo nên sự thay đổi”- ông Tân nhận định và thông tin thêm: Năm 2019, quận Thanh Khê tiến hành khảo sát, xác định địa điểm thu gom, tập huấn tuyên truyền kiến thức đến cán bộ nòng cốt, tổ trưởng tổ dân phố; cung cấp dụng cụ, trang thiết bị đến các phường xã và triển khai phân loại tại cộng đồng. Mục tiêu đặt ra là trong năm 2019, 100% hộ gia đình, cá nhân, cơ quan đơn vị, trường học tiếp cận chủ trương; 70% hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn 10 phường thường xuyên phân loại và 90% cơ quan hành chính quận, phường và trường học tổ chức thực hiện./.

 

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực