Đà Nẵng: Nỗ lực vì một kỳ thi thành công

Thứ bảy, 25/06/2016 20:10
(ĐCSVN) - Chỉ còn ít ngày nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 sẽ chính thức diễn ra, tới thời điểm này mọi công tác chuẩn bị của thành phố Đà Nẵng đang được hoàn tất nhằm hướng tới một kỳ thi an toàn, nghiêm túc.


Đảm bảo mọi thí sinh đều được dự thi

Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng (GD&ĐT) cho biết, hiện đã tiếp nhận tổng cộng 10.998 hồ sơ thí sinh đăng ký, trong đó có 1.243 hồ sơ dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp, 1.858 hồ sơ dự thi chỉ để xét tuyển cao đẳng, đại học và 7.897 hồ sơ dự thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp, vừa để xét tuyển cao đẳng, đại học, ít hơn so với các năm trước. Theo ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố, đơn vị đã tiến hành in và cấp phát giấy báo dự thi cho học sinh từ ngày 10/6 đến 15/6. Đồng thời, Sở đã yêu cầu các điểm tiếp nhận rà soát, báo cáo nếu có sai sót và phối hợp với Đại học Đà Nẵng chỉnh sửa bảo đảm đúng thông tin hộ tịch của học sinh đăng ký dự thi trước ngày thi.

Thành phố Đà Nẵng đang tích cực chuẩn bị cho 1 kỳ thi thành công. (Ảnh: udn.vn)

Về đội ngũ cán bộ tham gia công tác coi, chấm thi, Sở đã điều động thêm 100 giáo viên tham gia cho kỳ thi THPT quốc gia tại cụm thi số 40 do Đại học Đà Nẵng chủ trì; chọn 324 giáo viên cơ hữu có chuyên môn vững, đang dạy lớp 12 tại các đơn vị, trường học tham gia công tác chấm thi, bảo đảm yêu cầu của Đại học Đà Nẵng; đồng thời, điều động thêm 40 giáo viên chấm thi cho cụm thi số 46 (Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng) và 63 người cho cụm thi số 41 (Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng).

Ông Đoàn Quang Vinh, Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng cho biết, trường đã huy động hơn 800 nhân sự tham gia 11 điểm thi, trong đó có 637 cán bộ coi thi (gồm 100 giáo viên của Sở GD&ĐT hỗ trợ và 209 sinh viên). “Đặc biệt, năm nay Bộ GD&ĐT giao cho 3 trường thành viên của Đại học Đà Nẵng là Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, Đại học Sự phạm Đà Nẵng và Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng chủ trì tổ chức cụm thi đại học tại các tỉnh lần lượt là Quảng Nam, Quảng Ngãi và Kon Tum. Do đó, về mặt nhân lực, Đại học Đà Nẵng sẽ phải cử cán bộ coi thi và cán bộ chấm thi cho 3 trường đại học thành viên. Tuy nhiên, với nhiều năm kinh nghiệm tổ chức tuyển sinh đại học, cao đẳng, Đại học Đà Nẵng đã sẵn sàng cho việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016”, ông Vinh nói.

Trong khi đó, làm việc với Đại học Đà Nẵng, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 cụm thi số 40 nhấn mạnh một trong những ưu tiên hàng đầu của Ban chỉ đạo kỳ thi là rà soát kỹ mọi thủ tục liên quan đến thông tin của thí sinh, tránh nhầm lẫn. “Nhất định không được để thí sinh nào vì nhầm lẫn trong hồ sơ mà không được dự thi. Vào buổi gặp mặt cuối cùng trước khi thi, ngành GD&ĐT cần xem xét lại kỹ các thông tin, để các em tự rà soát lại thông tin của chính mình”, ông Dũng cho biết.

Sẵn sàng tiếp sức cho thí sinh và người nhà

Mùa thi năm nay, Đại học Đà Nẵng sẽ huy động 300 tình nguyện viên là các đoàn viên, sinh viên làm nhiệm vụ đón tiếp, động viên, hướng dẫn thông tin (phòng thi, lịch thi) cho thí sinh. Điểm mới của kỳ thi là các địa phương đều tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo cụm, nên  thí sinh đều có hộ khẩu Đà Nẵng, không có thí sinh ngoại tỉnh. Do vậy, các tình nguyện viên sẽ tập trung nhiều hơn vào nhiệm vụ giới thiệu địa điểm nghỉ ngơi cho thí sinh và người nhà. Cụ thể, Đại học Đà Nẵng đã bố trí, ưu tiên phục vụ thí sinh và người nhà gần 3.200 chỗ nghỉ (hoàn toàn miễn phí) tại các ký túc xá trong thời gian giữa các buổi thi hoặc ngay trong thời gian người nhà chờ đón các thí sinh. 

Lực lượng sinh viên tình nguyện đã sẵn sàng "tiếp sức" cho các thí sinh. (Ảnh: dantri.com.vn)

Ban chỉ đạo Chiến dịch Học sinh, Sinh viên Tình nguyện Hè năm 2016 (do Đoàn thanh niên và Hội sinh viên là đơn vị thường trực) cũng tổ chức 06 trạm “Tiếp sức mùa thi” với 213 tình nguyện viên có nhiệm vụ trực tiếp tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ các thí sinh và người nhà tham dự kỳ thi bao gồm: Cổng trường Đại học Bách khoa, Đại học Kinh tế, Đại học Sư phạm, Cao đẳng Công nghệ thông tin, Trường THPT Phan Chu Trinh, Trường THPT Trần Phú. Tại đây, các tình nguyện viên sẽ hướng dẫn, tư vấn các thông tin cần thiết, phục vụ nước uống (miễn phí), tiếp nhận đăng ký, hướng dẫn đến chỗ nghỉ (miễn phí) tại các ký túc xá gần điểm thi cho thí sinh và người nhà có nhu cầu tạm nghỉ giữa các buổi thi hoặc trong thời gian người nhà chờ đón thí sinh.

Ông Nguyễn Duy Minh, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi đang rà soát danh sách các học sinh có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ các em tham gia thi tốt nhất. Thành Đoàn thành lập những đội thanh niên tình nguyện phối hợp với lực lượng Công an điều phối giao thông trong những giờ cao điểm”.

Để kỳ thi được diễn ra tốt đẹp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng lưu ý các đơn vị như y tế, điện lực, công an... cần sẵn sàng để xử lý những tình huống phát sinh. Phó Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo điện lực Đà Nẵng cần ứng trực tại những điểm quan trọng để nếu có sự cố về điện sẽ xử lý kịp thời ngay tại vị trí đó. “Đối với vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, tôi đề nghị cơ quan chức năng cần tiến hành kiểm tra chặt chẽ các quán, hàng ăn xung quanh điểm thi để bảo đảm an toàn thực phẩm cho thí sinh và người nhà. Ngoài ra, các đơn vị liên quan cũng phối hợp để bố trí chỗ nghỉ ngơi cho phụ huynh trong thời gian đợi thí sinh làm bài thi nhằm giảm tình trạng ùn tắc, tụ tập trước điểm thi”, ông Dũng nhấn mạnh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 tại Đà Nẵng sẽ được tổ chức tại 292 phòng thi với 11 điểm thi, trong đó có 7 điểm thi được đặt tại các trường đại học, cao đẳng; 4 điểm thi đặt tại các trường THPT. Cụ thể, quận Hải Châu có 3 điểm thi, quận Ngũ Hành Sơn 2 điểm thi, quận Thanh Khê 1 điểm thi, quận Sơn Trà 1 điểm thi và quận Liên Chiểu 4 điểm thi./.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực