Đà Nẵng tăng cường công tác bảo hộ và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Thứ tư, 26/04/2017 17:03
(ĐCSVN) - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng đã tổ chức diễn đàn “Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới: Đổi mới – Cải thiện cuộc sống” nhân kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4).

Các đại biểu thảo luận tại diễn đàn (Ảnh:KS)

Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới được tổ chức hàng năm là dịp để nâng cao nhận thức về cách mà các đối tượng quyền sở hữu trí tuệ tác động đến cuộc sống hàng ngày và để biểu dương tính sáng tạo, sự đóng góp của những người sáng tạo vào phát triển xã hội toàn cầu. Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2017 với thông điệp “Đổi mới – Cải thiện cuộc sống” nhằm tôn vinh năng lực sáng tạo và những đóng góp của công cuộc đổi mới sáng tạo đó.

Phát biểu tại diễn đàn, đại diện Sở Khoa học và Công nghệ thành phố nhấn mạnh, tài sản trí tuệ đã trở thành yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học có chất lượng, tạo ra và thương mại hóa các giải pháp có tính ứng dụng cao, góp phần nâng cao uy tín và sức cạnh tranh của các tổ chức nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Chính vì vậy, công tác bảo hộ và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cần phải được đặt lên hàng đầu.

Tại Đà Nẵng, hoạt động đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ trong những năm gần đây nhận được sự quan tâm của nhiều chủ thể. Tính đến thời điểm hiện tại, có tổng cộng trên 2.000 giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả/quyền liên quan đến quyền tác giả và 2.890 văn bằng bảo hộ sở hữu công nghiệp, trong đó số văn bằng sáng chế và kiểu dáng công nghiệp chỉ chiếm 5,3%. Đây là con số còn khiêm tốn so với tiềm năng phát triển của thành phố. Do đó, việc cung cấp các kiến thức, hướng dẫn và hỗ trợ các chủ thể trên địa bàn thành phố các vấn đề liên quan đến xác lập và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là hết sức cần thiết, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của bảo hộ quyền và tránh được các tranh chấp về sở hữu trí tuệ phát sinh trong thời gian tới.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi và thảo luận các vấn đề còn vướng mắc trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mỗi chủ thể khi tham gia vào mối quan hệ pháp luật sở hữu trí tuệ. Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ, Cục Bản quyền tác giả cũng đã thông tin đến đại biểu các chuyên đề về quyền tác giả và quyền liên quan đến tác giả; quyền sở hữu công nghiệp; các thủ tục đăng ký quyền sở hữu công nghiệp và sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp... Ông Đặng Hữu Tuấn, Trưởng Văn phòng đại diện Cục Bản quyền tác giả tại thành phố Đà Nẵng cho rằng, việc hỗ trợ các cá nhân, tổ chức tại địa phương đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, tạo lập và khai thác quyền sở hữu trí tuệ tại địa phương, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các chủ thể khi trong quá trình thương mại hóa tài sản trí tuệ. Bên cạnh đó, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương sẽ giúp việc quản lý và phát triển các sản phẩm truyền thống thuận lợi và hiệu quả hơn, qua đó đóng góp vào việc phát triển kinh tế - xã hội, gìn giữ và phát triển các nghề, các sản phẩm và những giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Các đại biểu tại diễn đàn cũng thống nhất, các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ cần tiếp tục hoàn thiện tổ chức, bộ máy cũng như tăng cường các hoạt động giám sát, quản lý; bước đầu ứng dụng chính phủ điện tử trong quản lý, điều hành./.  

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực