Đà Nẵng tăng cường hợp tác về công nghệ thông tin với Nhật Bản

Thứ năm, 27/10/2016 22:03
(ĐCSVN) - Chiều 27/10, tại Đà Nẵng, UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam (VINASA) tổ chức Hội thảo "Ngày công nghệ thông tin Nhật Bản 2016".

Ông Seiichi Ito, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc tế của Hiệp hội Dịch vụ CNTT Nhật Bản 
phát biểu tại Hội thảo (Ảnh:KS)

Ngày Công nghệ thông tin Nhật Bản là một hoạt động thường niên do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp với Câu lạc bộ Hợp tác CNTT Việt Nam- Nhật Bản tổ chức từ năm 2007. Sự kiện nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác CNTT giữa các doanh nghiệp hai nước, đồng thời giới thiệu các chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp Nhật Bản khi đầu tư vào lĩnh vực CNTT tại Việt Nam. Hội thảo đã thu hút 30 hiệp hội, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản như Hiệp hội Dịch vụ CNTT Nhật Bản, đại diện Tổ chức  Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản và nhiều doanh nghiệp khác.

Tại hội thảo, 2 bên đã cùng chia sẻ thông tin về môi trường, chính sách hỗ trợ đầu tư của thành phố Đà Nẵng trong lĩnh vực CNTT. Đặc biệt, với việc xác định CNTT là ngành kinh tế mũi nhọn, chính quyền thành phố đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách và đầu tư nguồn lực đáng kể để hình thành và phát triển ngành CNTT. Cụ thể, Đà Nẵng đã xây dựng Trung tâm Công nghệ phần mềm vào năm 2000, tiếp sau đó là sự ra đời của Khu công viên phần mềm vào cuối năm 2008, đồng thời đưa vào hoạt động Hệ thống thông tin chính quyền điện tử năm 2014.

Đánh giá về tiềm năng của thành phố, các đại biểu cho rằng, Đà Nẵng đã có gần 700 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT và truyền thông, trong đó nhiều doanh nghiệp được thành lập bởi các nhà đầu tư Nhật Bản hoặc có quan hệ hợp tác, cung cấp sản phẩm, dịch vụ CNTT cho thị trường Nhật. Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng được nhìn nhận là địa phương có ứng dụng CNTT hiệu quả, sâu rộng; đã hình thành, xác lập nền tảng chính quyền điện tử và thành phố thông minh. Minh chứng cho kết quả trên là việc Đà Nẵng dẫn đầu cả nước trong 7 năm liền từ 2009-2015 về Chỉ số sẵn sàng ứng dụng và phát triển CNTT do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Tin học Việt Nam xếp hạng.

Toàn cảnh Hội thảo (Ảnh:KS)

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nhấn mạnh, CNTT đã trở thành ngành kinh tế chủ lực, có nhiều tác động mạnh mẽ đến đời sống chính trị - xã hội và trở thành công cụ quan trọng trong hợp tác quốc tế của nhiều quốc gia. Bên cạnh đó, việc ứng dụng CNTT trong kinh doanh đã và đang giúp các doanh nghiệp giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo ra hàng triệu việc làm cho người lao động. Nắm bắt được xu thế này, thời gian qua, chính quyền thành phố đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách nhằm thu hút đầu tư trong lĩnh vực CNTT. Đặc biệt với các doanh nghiệp Nhật Bản, Đà Nẵng đã có nhiều đoàn công tác đến Nhật Bản và ngược lại nhằm tìm hiểu những lĩnh vực hợp tác triển vọng, trong đó có CNTT. Từ các cuộc tiếp xúc này, nhiều chương trình giữa 2 bên đã được ký kết và triển khai với nhiều kết quả bước đầu đầy khả quan. Vì vậy, trong thời gian tới, lãnh đạo thành phố mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và doanh nghiệp CNTT nói riêng sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi, kết nối cung cầu và tìm kiếm thêm những hợp tác mới tại Đà Nẵng.

Bên lề Hội thảo, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã tiến hành nhiều cuộc tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp CNTT Đà Nẵng, đồng thời thăm và làm việc tại Đại học Đà Nẵng và Công ty phần mềm FPT.

Trước đó, Đà Nẵng cũng đã tổ chức thành công Hội thảo Hợp tác đầu tư CNTT Đà Nẵng- Nhật Bản với các hợp đồng ký kết giữa doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp Đà Nẵng./.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực