Đà Nẵng tập trung phòng, chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất

Thứ bảy, 25/07/2020 08:19
(ĐCSVN) - Trước thông tin phát hiện ca nghi nhiễm COVID-19 trên địa bàn, ngay trong tối 24/7, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì cuộc họp khẩn với lãnh đạo UBND TP và các Sở, ngành liên quan nhằm chủ động có giải pháp rà soát tình hình ca bệnh, ổn định, tránh gây xáo trộn tư tưởng, cuộc sống người dân và du khách.
leftcenterrightdel
 Đến thời điểm hiện tại, mặc dù vẫn chưa có đủ cơ sở cuối cùng chắc chắn khẳng định bệnh nhân ở Đà Nẵng có bị nhiễm COVID-19 nhưng Đà Nẵng vẫn kích hoạt đồng loạt mọi biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở mức cao nhất (ảnh: ĐT).

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khẳng định, cho đến thời điểm hiện tại, mặc dù vẫn chưa có đủ cơ sở cuối cùng chắc chắn khẳng định bệnh nhân ở Đà Nẵng có bị nhiễm COVID-19 hay không, song Đà Nẵng vẫn kích hoạt đồng loạt mọi biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở mức cao nhất.

Đặc biệt, ngành chức năng TP đã phản ứng rất kịp thời, nỗ lực truy tìm, khoanh vùng và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc, kể cả người thân của bệnh nhân D. Đáng mừng là tất cả đều có kết quả âm tính với vi rút COVID-19.

Chủ tịch UBND TP khẳng định, đến nay mọi hoạt động tại TP vẫn diễn ra bình thường, đặc biệt là không có trường hợp nào tử vong do dịch bệnh COVID-19 cũng như có hiện tượng “tháo chạy” khỏi Đà Nẵng như một số trang mạng xã hội tung tin đồn thất thiệt. Người dân và du khách yên tâm, bình tĩnh phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện các giải pháp chủ động phòng chống dịch bệnh, tránh gây mất ổn định tình hình.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng giao Giám đốc Sở Y tế làm người phát ngôn hằng ngày trên các phương tiện truyền thông nhằm cập nhật, công khai tình hình liên quan ca bệnh đang được theo dõi, điều trị và các vấn đề liên quan công tác khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.

Tại cuộc họp, Đại tá Trần Đình Chung, Phó Giám đốc Công an TP cho biết, lực lượng Công an các đơn vị, địa phương đang khẩn trương rà soát toàn bộ đối tượng người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc lưu trú trên địa bàn, đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng chủ trì phối hợp phản bác, truy tìm, xử lý nghiêm khắc nhất, kể cả xử lý hình sự đối với cá nhân, tổ chức tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến tâm lý người dân và du khách.

leftcenterrightdel
 Công tác phun hoá chất, tiệt trùng tại một số địa điểm trê địa bàn TP Đà Nẵng đã được ngành chức năng tiến hành (ảnh: ĐT)

Trả lời phỏng vấn báo chí tối 24/7, bà Ngô Thị Kim Yến- Giám đốc Sở Y tế cho biết, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch TP Đà Nẵng đang phối hợp với Sở y tế TP cùng các đơn vị tiến hành họp khẩn và thống nhất đưa bệnh nhân từ Bệnh viện C Đà Nẵng vào bệnh viện Đà Nẵng để chữa trị.

Trước đó, trong tối 23/4, các đơn vị liên quan đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm của 103 có tiếp xúc gần với bệnh nhận, kết quả tất cả đều âm tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện tại, Sở Y tế Đà Nẵng đang chờ kết quả công bố của Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương. Mặc dù chưa có kết quả thẩm định chính thức, nhưng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Quốc gia cũng như Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh TP Đà Nẵng đang áp dụng các biện pháp phòng chống dịch như một bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện tại, Bộ Y tế cũng yêu cầu phong tỏa bệnh viện C để đảm bảo công tác phòng chống dịch tại đây.

Ngay trong chiều cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, đại diện Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương, Đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy đã vào TP Đà Nẵng để hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại TP.

Đối với những thông tin về trường hợp di chuyển của bệnh nhân, bà Yến khuyến cáo những người dân và du khách có tiếp xúc gần với bệnh nhân hoặc có nghi ngờ có các dấu hiệu liên quan đến virus SARS-CoV-2 phải tự theo dõi sức khỏe, và đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và được tư vấn các thông tin liên quan đến dịch bệnh.

“Mong muốn người dân và du khách TP vào sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng của ngành Y tế, chính quyền TP Đà Nẵng. Riêng đối với bệnh nhân D, bệnh nhân đang được thở máy thông qua lổ khí quản, da và niêm mạc của bệnh nhân hồng hào, tim và phổi nghe rõ, các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân đang tiến triển với dấu hiệu tương đối khả quan. Đà Nẵng đã tập trung hết sức lực cùng với sự hỗ trợ của bệnh viện Chợ Rẫy đang tích cực điều trị cho bệnh nhân. Với sự hỗ trợ của Bộ Y tế kinh nghiệm của Đà Nẵng, chúng tôi tin tưởng sẽ ứng phó và giải quyết tốt với trường hợp này. Người dân Đà Nẵng cần tin tưởng vào hệ thống y tế của TP”- Giám đốc sở Y tế TP Đà Nẵng cho hay.

Trong khi đó, ông Đoàn Hưng, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng khẳng định: Không có chuyện hành khách “tháo chạy” khỏi sân bay Đà Nẵng. Hình ảnh trên mạng xã hội đưa là thời điểm có đông các chuyến bay đến Đà Nẵng, không phải diễn ra trong ngày 24/7. Mọi hoạt động tại sân bay vẫn diễn ra bình thường, không có chuyến bay nào hủy chuyến và không có hiện tượng tăng chuyến đột biến. Thời gian tới hoạt động tại sân bay quốc tế đà Nẵng vẫn duy trì bình thường./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực