Đại biểu Quốc hội mong các Bộ trưởng có giải pháp cụ thể hơn trong quản lý ngành

Thứ năm, 16/11/2017 21:19
(ĐCSVN) - Kết thúc ngày chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên trước Quốc hội của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, bên lề Quốc hội, các đại biểu (ĐB) đề nghị Bộ trưởng, trưởng ngành cần đưa ra giải pháp cụ thể hơn trong việc quản lý ngành.
ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội). Ảnh: Trần Tuyết

Phiên chất vấn đầu tiên dành cho Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng với vấn đề được quan tâm nhất là khoản nợ công hơn 3 triệu tỷ đồng tính đến cuối năm 2017. Với con số 48 đại biểu đăng ký ngay từ đầu giờ và còn tăng thêm, qua hơn 1 tiếng đồng hồ, Bộ trưởng đã trả lời được 5 đại biểu và 1 đại biểu phát biểu tranh luận.

Nhận xét phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, đại biểu Trần Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng, Bộ trưởng đã đưa ra những giải pháp về tình hình nợ công và trả lời những câu hỏi chất vấn mà đại biểu cũng như cử tri quan tâm, nhưng nếu trả lời ngắn gọn hơn, đúng trọng tâm sẽ hay hơn. Theo đại biểu, Bộ trưởng nên đưa ra những giải pháp cụ thể hơn về việc quản lý đầu tư công như thế nào để hiệu quả. Đại biểu nêu hơn 70 nghìn tỷ đồng nợ đọng thuế được Bộ Tài chính thống kê là số lượng rất lớn. Nguyên nhân cơ bản là do việc đồng ý thành lập các doanh nghiệp quá dễ dãi, nên khi doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, lại đổi tên thành doanh nghiệp khác.

Đại biểu tỉnh Quảng Bình cho rằng, ngành thuế còn thiếu trách nhiệm trong xử lý những vi phạm và Bộ trưởng Bộ Tài chính cần đưa ra những giải pháp cụ thể hơn trong công tác quản lý. Bên cạnh đó, việc xử lý chưa nghiêm, thiếu công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp chây ỳ.

Đồng tình quan điểm trên, ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho biết, Bộ trưởng đã bao quát được tất cả các vấn đề mà mình phụ trách. Tuy nhiên, với cách trả lời cung cấp nhiều thông tin như phần trả lời của Bộ trưởng còn mang tính chất dàn trải. “Chúng tôi mong muốn, Bộ trưởng nên rút ngắn phần trả lời và tập trung trả lời trọng tâm hơn nữa mới có thể đáp ứng được hơn 40 đại biểu đang chờ đặt câu hỏi tiếp theo”.

ĐB Hoàng Văn Cường cũng cho rằng, những vấn đề Bộ trưởng trả lời đều là vấn đề trầm kha từ nhiều năm nay. Đây cũng là giải pháp cơ bản mang tính truyền thống được Bộ trưởng từng giải trình. “Theo tôi, Bộ trưởng nên có những giải pháp gì đó đột phá hơn. Ví dụ về vấn đề quản lý nợ công, Luật về quản  lý nợ công chuẩn bị thay đổi. Vậy thì Bộ trưởng có giải pháp gì để thay đổi vấn đề này. Hay liên quan đến quản lý thương mại điện tử, trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành tài chính cần phải có giải pháp gì để thích ứng, chủ động với những lĩnh vực quản lý. Tôi nghĩ rằng nếu tìm ra được những giải pháp đột phá hơn sẽ hài lòng với nhiều đại biểu hơn”, ĐB nói.

Trả lời việc có nên thay đổi cách đặt câu hỏi cũng như cách trả lời hiện nay, ĐB cho biết: “Việc Quốc hội cho phép nhiều ĐB đặt câu hỏi một lúc như phiên chất vấn sáng nay khiến Bộ trưởng ghi câu hỏi không kịp huống chi là việc sắp xếp để trả lời. Tuy nhiên từng ĐB một hỏi xong Bộ trưởng trả lời ngay thì sẽ kéo dài thời gian. Vì có nhiều ĐB hỏi tương đối trùng nhau. Bởi vậy theo tôi, nếu có thời gian Bộ trưởng có thể trả lời chung tổng hợp nhóm vấn đề chứ không nên trả lời từng đại biểu. Chúng ta nên thay đổi, đặt câu hỏi sâu hơn và Bộ trưởng sẽ nhóm vấn đề lại để trả lời. Các vấn đề được ĐB đặt câu hỏi cũng nên khống chế để trả lời trong khoảng thời gian nào đó vì mỗi câu hỏi cũng được phép trả lời trong thời gian rất ngắn”, ĐB cho hay.

Nói về kỳ vọng đối với phiên chất vấn, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cũng nhấn mạnh, khi đăng đàn, Bộ trưởng nên thể hiện bản lĩnh của mình, đứng trước các vấn đề các đại biểu Quốc hội nêu ra phải xem xét kỹ tìm hướng giải quyết, để tạo hiệu ứng tốt.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, ĐB không thể chất vấn theo kiểu “khoán trắng” cho Bộ trưởng mà phải có trách nhiệm hợp tác, giám sát cùng với Bộ trưởng giải quyết vấn đề.

Sau khi Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng hoàn thành phần trả lời chất vấn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đăng đàn trả lời các vấn đề mà các đại biểu Quốc hội đặt ra tại kỳ họp thứ 4, khóa XIV.

Nhận xét phần trả lời của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ĐB Nguyễn Sơn (Hà Tĩnh) đánh giá, Ngân hàng Nhà nước đã thành công trong điều hành tiền tệ, vàng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, theo ĐB, vàng trong dân còn lớn, nếu huy động được sẽ tốt. ĐB hi vọng Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ có giải pháp giải quyết tốt vấn đề này./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực