Đại học Đà Nẵng chế tạo máy đo thân nhiệt tự động giá rẻ

Thứ sáu, 20/03/2020 22:47
(ĐCSVN) – Tính ưu việt nổi trội của máy đo thân nhiệt này là tận dụng được các thiết bị sẵn có trên thị trường để lắp đặt, từ đó giúp cho việc lắp đặt nhanh, tiện lợi. Hơn nữa, giá thành sản phẩm rất rẻ, chỉ bằng khoảng 3% kinh phí so với các máy đo thân nhiệt trên thị trường hiện nay.

Đây là khẳng định của GS,TS Khoa học Bùi Văn Ga, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện là thành viên nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu động cơ sử dụng nhiên liệu tái tạo, Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng khi giới thiệu về hệ thống máy đo thân nhiệt tự động do GS và các cộng sự của mình vừa chế tạo.

 GS, TS Khoa học Bùi Văn Ga giới thiệu về công nghệ và hoạt động của máy đo thân nhiệt tự động do ông và cộng sự tại Đại học Bách khoa- Đại học Đà Nẵng nghiên cứu chế tạo.

GS, TS Khoa học Bùi Văn Ga cho biết, trước thực tế dịch bệnh COVID-19 đang có nguy cơ lan rộng và diễn biến phức tạp, điều này bắt buộc các cơ quan, đơn vị phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế để phòng ngừa, kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Hiện ngoài việc trang bị nước sát khuẩn để rửa tay, yêu cầu nhân viên mang khẩu trang thì công tác đo thân nhiệt cho nhân viên và khách đến liên hệ công tác, xử lý công việc và ngay cả học sinh các nhà trường cũng được các tổ chức, cơ quan, đơn vị, trường học hết sức quan tâm. Thông qua đó để phòng chống dịch bệnh từ xa, cụ thể là khi đo thân nhiệt nếu có ai thân nhiệt cao hoặc bị sốt sẽ được cảnh báo kịp thời để chủ động cách ly từ xa (có thể tự cách ly ở nhà). Với sự chủ động này, sẽ giúp việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả.

“Một số cơ quan, đơn vị hiện nay cử nhân viên y tế trực tiếp đến đo thân nhiệt cho người của mình. Việc này tạo sự nguy hiểm, dễ lây bệnh cho nhân viên y tế bởi khi đo (phổ biến bằng máy cầm tay hiện nay) họ tiếp xúc quá gần. Và như vậy, khả năng lây nhiễm chéo là rất lớn. Điều này đồng nghĩa rằng, khi có một người bị bệnh sẽ lây lan cho nhân viên y tế và nhân viên y tế này lại tiếp tục gây lây lan sang các nhân viên, học sinh còn lại. Rõ ràng, nguy cơ lây nhiễm chéo đó rất nguy hiểm, nguy hiểm hơn so với một người bệnh thường chỉ lây cho một vài người tiếp xúc gần với anh ta” - GS, TS Khoa học Bùi Văn Ga nhận định.

 Máy đo thân nhiệt tự động này được điều khiển từ xa, độ cao thấp phù hợp với người được đo.

GS, TS Khoa học Bùi Văn Ga cho rằng, việc có một thiết bị đo thân nhiệt từ xa, tránh sự tiếp xúc gần của người đo với người bệnh là rất cần thiết, nhất là ở các nơi đông người như sân bay, nhà ga, bến tàu xe và tại các cơ quan, đơn vị, trường học khi không muốn để nhân viên y tế trực tiếp đo thân nhiệt cho mọi người nhằm tránh lây lan chéo dịch bệnh.

“Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, các thiết bị đo thân nhiệt từ xa có giá khá đắt, ít nhất từ 300 triệu đến 400 triệu đồng/1 thiết bị. Đây là khoản kinh phí không hề nhỏ mà với một cơ quan, đơn vị, trường học bình thường rất khó có thể trang bị. Đó là chưa nói khi mua chỉ dùng trong mùa dịch, xong rồi thì không dùng nữa, sẽ rất lãng phí” - GS,TS Khoa học Bùi Văn Ga cho biết.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế đó, hơn một tuần trước, nhóm Nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu động cơ sử dụng nhiên liệu tái tạo Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng do GS, TS Khoa học Bùi Văn Ga phụ trách đã đề xuất với Giám đốc Đại học Đà Nẵng cho nghiên cứu hệ thống máy đo thân nhiệt tự động điều khiển từ xa. Và chỉ trong vòng 02 ngày, nhóm nghiên cứu đã cho ra đời hệ thống máy đo này để sáng nay (20/3) cho lắp đặt, vận hành tại Đại học Đà Nẵng.

“Chi phí lắp đặt hệ thống máy đo này rất rẻ tiền, chỉ khoảng 3% giá thành của hệ thống máy đo thân nhiệt từ xa đang có trên thị trường hiện nay. Hệ thống máy đo của chúng tôi nghiên cứu khá đơn giản, bao gồm 01 nhiệt kế hồng ngoại, 01 webcam camera để đọc chỉ số đo và hệ thống internet để truyền kết quả đo lên máy tính hoặc điện thoại cầm tay của nhân viên y tế đang ở vị trí cách xa người được đo thân nhiệt. Cùng với sự đơn giản của hệ thống thiết bị đó, do người được đo thân nhiệt mỗi người có chiều cao - thấp khác nhau nên hệ thống máy đo này được lắp thêm bộ xi lanh cơ khí để nâng hạ độ cao cho phù hợp với chiều cao người được đo. Khi hệ thống này làm việc, nhân viên y tế sẽ ngồi ở khu vực cách xa (thông qua một tấm kính hoặc trong phòng cách ly) để điều chỉnh độ cao của máy cũng như cập nhật nhiệt độ đo được hiện trên màn hình máy tính hay điện thoại di động” - GS, TS Khoa học Bùi Văn Ga giới thiệu.

 Hệ thống máy đo thân nhiệt từ xa giúp nhân viên y tế làm việc từ xa mà không phải trực tiếp tiếp xúc với người được đo thân nhiệt để tránh lây nhiễm chéo.

“Tiện lợi khi lắp đặt hệ thống máy đo thân nhiệt tự động này là có thể tận dụng được máy tính cũ hay máy điện thoại cầm tay. Cùng với đó là các thiết bị lắp đặt có sẵn trên thị trường nên dễ dàng tìm mua như: webcam camera hay hệ thống xi lanh nâng hạ độ cao của máy… Ngoài ra, để tạo sự yên tâm và giúp người được đo thân nhiệt biết được thân nhiệt của mình, một màn hình máy tính đặt gần đó sẽ hiển thị rõ nhiệt độ khi đo” - GS, TS Khoa học Bùi Văn Ga giới thiệu thêm.

Cũng theo GS, TS Khoa học Bùi Văn Ga, sau khi nghiên cứu và cho ra đời hệ thống máy đo thân nhiệt này, nhóm nghiên cứu của ông mong muốn được phổ biến và sẵn sàng giúp đỡ, lắp đặt miễn phí cho các tổ chức, cơ quan, đơn vị, trường học có nhu cầu sử dụng.

“Chúng tôi hỗ trợ hoàn toàn miễn phí công lắp ráp, chuyển giao công nghệ này. Do vậy, nơi nào có nhu cầu lắp ráp, nhóm nghiên cứu sẽ cử nhân viên trực tiếp hướng dẫn và lắp ráp cho họ”- GS, TS Khoa học Bùi Văn Ga khẳng định./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực