Đại học Quốc gia Hà Nội ban hành Quy chế mới về đào tạo tiến sĩ

Thứ tư, 06/12/2017 17:06
(ĐCSVN) - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) vừa ban hành Quy chế mới đào tạo tiến sĩ. Theo đó, ĐHQGHN sẽ siết chặt chuẩn đầu vào và đầu ra đối với các chương trình đào tạo tiến sĩ.

Ảnh minh họa. Nguồn: tuoitre.vn

Theo Quy chế điều kiện dự tuyển, thí sinh có bằng tốt nghiệp đại học chính quy ngành đúng từ loại giỏi trở lên hoặc bằng thạc sĩ ngành/chuyên ngành đúng, ngành/chuyên ngành phù hợp hoặc ngành/chuyên ngành gần với ngành/chuyên ngành đăng ký dự tuyển; Văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp phải thực hiện thủ tục công nhận theo quy định hiện hành.

Trong thời hạn 03 năm (36 tháng) tính đến ngày đăng ký dự tuyển là tác giả hoặc đồng tác giả tối thiểu 01 bài báo thuộc tạp chí khoa học chuyên ngành hoặc 01 báo cáo khoa học đăng tại kỷ yếu của các hội nghị, hội thảo khoa học quốc gia hoặc quốc tế có phản biện, có mã số xuất bản ISBN liên quan đến lĩnh vực hoặc đề tài nghiên cứu, được hội đồng chức danh giáo sư, phó giáo sư của ngành/liên ngành công nhận.

Đối với những người đã có bằng thạc sĩ nhưng hoàn thành luận văn thạc sĩ với khối lượng học học tập dưới 10 tín chỉ trong chương trình đào tạo thạc sĩ thì phải có tối thiểu 02 bài báo/báo cáo khoa học.

Tiểu ban chuyên môn và cán bộ hướng dẫn có thể yêu cầu Nghiên cứu sinh (NCS) học bổ sung kiến thức để đáp ứng kiến thức khi vào học NCS.

Gắn đào tạo NCS với nghiên cứu và hoạt động đào tạo, trong thời gian NCS ngoài nghiên cứu, NCS phải tham gia hướng dẫn 2 khóa luận sinh viên tốt nghiệp hoặc tham gia giảng dạy, phụ giảng.

Với các nghiên cứu sinh là tác giả chính của tối thiểu 03 bài báo trên các tạp chí ISI với tổng chỉ số IF từ 3.0 trở lên và kết quả công bố phù hợp với đề tài nghiên cứu của luận án, được đặc cách bỏ qua quy trình phản biện độc lập và thực hiện thẳng quy trình thành lập Hội đồng đánh giá luận án.

Đào tạo trình độ tiến sĩ theo hình thức giáo dục chính quy, tập trung. Do đó, NCS phải dành ít nhất 12 tháng theo học liên tục tại trường trong 24 tháng đầu. Thời gian đào tạo chuẩn trình độ tiến sĩ đối với người có Bằng thạc sĩ là 3 năm và 4 năm áp dụng cho người chưa có Bằng thạc sĩ. Luận án tiến sĩ phải là kết quả nghiên cứu khoa học của NCS, chứa đựng những đóng góp mới về lý luận và thực tiễn ở lĩnh vực chuyên môn. ĐHQGHN khuyến khích NCS viết luận án và bảo vệ bằng tiếng Anh hoặc tiếng nước ngoài khác.

Quy chế cũng nêu rõ tiêu chuẩn, người hướng dẫn chính phải có chức danh GS hoặc PGS hay học vị tiến sĩ khoa học với chuyên môn phù hợp đề tài luận án hoặc lĩnh vực nghiên cứu của NCS. Đối với người có Bằng tiến sĩ nhưng chưa có chức danh GS, PGS hoặc học vị tiến sĩ khoa học, phải có tối thiểu 3 năm hoạt động chuyên môn kể từ khi được cấp Bằng tiến sĩ thì được giao hướng dẫn phụ cho NCS.

Quy chế mới áp dụng cho các khóa tuyển sinh từ năm 2018./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực