Đắk Lắk: Khuyến cáo người dân không chủ quan với bệnh sốt rét

Thứ hai, 14/08/2017 14:39
(ĐCSVN) - Ngày 14/8, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, địa phương vừa ghi nhận một trường hợp tử vong do sốt rét.

Đó là cháu Đào Văn Phong Knul (3 tuổi), trú tại buôn Drang Phôk, xã biên giới Krông Na, huyện Buôn Đôn được chuẩn đoán tử vong sốt sốt rét ngoại viện. Trước đó, cháu  được khám và điều trị tại phòng khám tư nhân ở xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn, sau đó được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

Cán bộ y tế Trung tâm y tế huyện Buôn Đôn phun hóa chất phòng chống sốt rét tại xã Krông Na.
Ảnh: BT

Xã biên giới Krông Na, huyện Buôn Đôn thuộc vùng sốt rét lưu hành nặng. Chỉ trong 10 ngày đầu tháng 8 riêng tại Buôn Drăng Phốk đã ghi nhận 14 trường hợp bị sốt rét đang được điều trị tại các bệnh viện, trong đó có một ca tử vong. Sau khi phát hiện trường hợp tử vong do sốt rét, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn tổ chức truyền thông phòng chống sốt rét cho 200 người dân buôn Drăng Phôk, xã Krông Na; khám lấy lam máu xét nghiệm 46 trường hợp sống xung quanh khu vực có bệnh nhân tử vong do sốt rét; tuyên truyền đồng bào các dân tộc sống khu vực vùng sâu, vùng xa vùng biên giới cần vệ sinh môi trường nhà ở, chuồng gia súc thông thoáng, ngủ phải bỏ màn, hạn chế việc ngủ ngoài rừng, rẫy…

Theo báo cáo của Trung tâm Phòng chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm 2017 đến nay toàn tỉnh đã phát hiện hơn 70 trường hợp mắc bệnh sốt rét. Tuy có giảm số ca mắc và không để xảy ra dịch sốt rét nhưng Đắk Lắk vẫn là tỉnh có nguy cơ bùng phát dịch sốt rét trở lại. Để ngăn chặn nguy cơ sốt rét gia tăng, đặc biệt trong những tháng mùa mưa, Sở Y tế đã chỉ đạo các địa phương tăng cường phòng chống sốt rét, tập trung vào nhóm đối tượng đi rừng, ngũ rẫy, vùng dân di cư tự do, dân giao lưu biên giới…nơi có nguy cơ cao gây ra dịch sốt rét. Tỉnh Đắk Lắk cũng đã triển khai hỗ trợ 80.000 chiếc màn tẩm hóa chất đợt 1/2017 cho người dân các huyện Buôn Đôn, Ea Súp, Ea H’leo, Krông Năng, Krông Búk và  M’Đrắk; chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, điều trị cho bệnh nhân bị mắc bệnh sốt rét; tập huấn tăng cường phòng chống sốt rét và ngăn chặn sốt rét kháng thuốc cho cán bộ y tế tuyến xã và các Trạm quân dân y.

Ngành y tế tỉnh Đắk Lắk cũng khuyến cáo người dân không được chủ quan với bệnh sốt rét, khi bị mắc các triệu chứng sốt cao, rét run, vã mồ hôi cần đến ngay các cơ sở y tế để được chuẩn đoán và điều trị./. 

Bình Trung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực