Đắk Lắk: Thực hiện nhiều giải pháp giảm tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng

Thứ ba, 22/08/2017 17:36
(ĐCSVN) - Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng tại địa phương vẫn ở mức cao, đứng thứ 3 toàn quốc sau hai tỉnh Kon Tum và Gia Lai.
Tỷ lệ trẻ em ở Đắk Lắk suy dinh dưỡng vẫn ở mức cao, đặc biệt là trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo báo cáo của Trung tâm, năm 2016, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là 20,5%, suy dinh dưỡng thể thấp còi là 31,7%. Trong 6 tháng đầu năm 2017, tỷ lệ này giảm rất ít (giảm 0,5%) lần lượt là 20% và 31,2%; cao hơn nhiều so với bình quân chung của cả nước (năm 2016) là 13,8% và 24,3%.

Bác sỹ Bùi Thị Tâm, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Trẻ em Đắk Lắk bị suy dinh dưỡng tập trung chủ yếu tại các huyện vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số như: Ea Súp, Krông Bông, Ea H’leo, M’Đrắk và huyện Lắk. Nguyên nhân của tình trạng này là do việc chăm sóc bà mẹ trước, trong và sau khi mang thai của địa phương vẫn chưa được tốt, dẫn đến trẻ bị thiếu dinh dưỡng, bệnh tật; tập quán sinh đẻ nhiều con của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số cũng là nguyên nhân khiến việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em không được đảm bảo”.

Chị H’Jung, sinh năm 1994, ở buôn Jiê Duk, xã Đắk Phơi (huyện Lắk) sinh được 2 người con. Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn phải chạy ăn từng bữa nên hai con của chị H’Jung đều bị suy dinh dưỡng. Hiện đứa con trai đầu đã 23 tháng tuổi nhưng cân nặng chỉ có 7,5kg, đứa thứ 2 đã 7 tháng tuổi cũng chỉ nặng 5kg. Tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em không chỉ ở buôn Jiê Duk mà diễn ra ở tất cả 10 thôn, buôn của xã Đắk Phơi. Hiện Đắk Phơi là một trong những địa phương có tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cao nhất trên địa bàn.

Để giảm tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng, ngành y tế Đắk Lắk đang tập trung thực hiện công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe đến người dân các xã vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số về phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng và phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em; hướng dẫn bà mẹ trong độ tuổi sinh đẻ về cách chăm sóc bào thai, nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu, cho trẻ ăn dặm, uống sữa, vitamin A và các dưỡng chất cần thiết. Đồng thời, Đắk Lắk cũng tăng cường tập huấn nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, đội ngũ cộng tác viên y tế thôn, buôn vùng khó khăn, hỗ trợ người dân điều trị, chăm sóc trẻ em bị suy dinh dưỡng./.

Tin, ảnh: Bình Trung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực