Đảm bảo không để lây nhiễm chéo trong cộng đồng

Thứ sáu, 20/03/2020 21:42
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, thành phố đang triển khai tích cực các nhiệm vụ để đảm bảo không lây nhiễm chéo dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng, đảm bảo tuyệt đối an toàn đối với những người trong khu cách ly tập trung.

Hà Nội chuẩn bị lượng hàng dự trữ gấp đôi nhu cầu của người dân

Thêm nhiều tổ chức, cá nhân chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19

Hà Nội: Hơn 4,1 tỷ đồng ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19

Tất cả cùng vào cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”

Thông tin về việc “Hà Nội tiến hành phong tỏa” là sai sự thật

Cách ly tập trung khách quốc tế và khách từ vùng dịch

Không có việc phân biệt đối xử đối với người nước ngoài trong bối cảnh dịch COVID-19

Nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19

Khách sạn, resort tại TP Hồ Chí Minh tham gia làm điểm cách ly Covid-19

Chiều 20/3, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của TP Hà Nội chủ trì buổi giao ban trực của Ban chỉ đạo.

Toàn bộ công dân từ nước ngoài phải cách ly tại các khu tập trung

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi giao ban trực của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của TP Hà Nội.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố đã vào cuộc hết sức quyết liệt, công tác này được sự đồng tình, ủng hộ của người dân Thủ đô.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, dịch bệnh COVID-19 vẫn hết sức phức tạp, bởi virút corona rất dễ lây nhiễm và nó đang xảy ra rất nghiêm trọng trên thế giới, đặc biệt tại Italia, Tây Ban Nha; số ca nhiễm tăng nhanh ở Đức, Thụy Sĩ và Mỹ. Tại Hà Nội, đến nay ghi nhận 25 người dương tính với Covid-19, có 2 trường hợp phải thở bằng máy.

Đối với thành phố Hà Nội, người đứng đầu thành phố cho biết, những địa chỉ có nguy cơ bùng phát dịch đã được thành phố kiểm soát tốt như tại số 125 phố Trúc Bạch đã được ngăn chặn, đã đủ 14 ngày đảm bảo mức an toàn; tại bệnh viện Hồng Ngọc cũng đã được kiểm soát tốt, các cán bộ, nhân viên y tế đã đều có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19. Từ đó cho thấy thành phố đang kiểm soát rất tốt tình hình dịch.

Riêng tại phố Trúc Bạch, được tiến hành phong tỏa vào tối 6/3 nhưng đến nay 189/189 người dân đã được xét nghiệm ít nhất 2 lần, kết quả đều âm tính; sức khỏe của người dân hoàn toàn ổn định. Xét thấy phố Trúc Bạch đã đủ điều kiện để tháo dỡ phong tỏa, Chủ tịch UBND thành phố quyết định tháo dỡ phong tỏa toàn bộ phố Trúc Bạch, đưa người dân trở lại cuộc sống bình thường từ ngày 20/3.

Nhấn mạnh đến những nhiệm vụ trong thời gian tới, người đứng đầu thành phố Hà Nội cho biết, thành phố có thể đón 20.000 người Việt Nam từ nước ngoài về. Vì vậy, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị người dân tiếp tục cập nhật tình hình dịch bệnh trên thế giới, tại Việt Nam cũng như tại Hà Nội; cập nhật các khuyến cáo của Bộ Y tế. Thông tin kịp thời cho đường dây nóng Bộ Y tế đối với các trường hợp có biểu hiện của dịch bệnh, những người có tiếp xúc với người nước ngoài trở về từ ngày 6/3. Đặc biệt, tham gia giám sát những trường hợp có quyết định cách ly tại cộng đồng một cách chặt chẽ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu toàn bộ những công dân Việt Nam từ nước ngoài về, những trường hợp nhập cảnh sẽ cách ly tại các khu tập trung. Cơ quan chuyên môn, sở, ngành, quận, huyện, phường, xã, phòng y tế quận huyện, bệnh viện đảm bảo trực 24/24, với phương châm khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện nhanh và cách ly kịp thời, phối hợp điều trị hiệu, cố gắng không để có trường hợp tử vong.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung chia sẻ, toàn bộ quá trình cách ly đều được cung cấp dịch vụ ăn uống, miễn phí với mức 1.400.000đ/người trong vòng 14 ngày.

Chủ tịch UBND TP đề nghị người dân bình tĩnh, không dao động, không phải đi mua hàng tích trữ. Thành phố đã làm việc với tất cả các đơn vị bán lẻ trên địa bàn, cộng đồng doanh nghiệp đều cam kết tích trữ 300% hàng hóa, đủ cung ứng và đảm bảo bình ổn giá. Thành phố Hà Nội chưa đưa ra bất cứ một thông tin nào về việc phong tỏa thành phố Hà Nội nên người dân hoàn toàn có thể yên tâm.

Chủ tịch TP Hà Nội khẳng định, thành phố đang triển khai tích cực các nhiệm vụ để đảm bảo không lây nhiễm chéo trong cộng đồng, đảm bảo tuyệt đối an toàn đối với những người trong khu cách ly tập trung. Chủ tịch UBND TP khuyến cáo người dân nên ở trong nhà, hạn chế sử dụng phương tiện công cộng, nếu ra ngoài thì đeo khẩu trang…

Giám sát chặt chẽ những trường hợp lưu trú phải cách ly y tế

leftcenterrightdel
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh báo cáo tại phiên họp. 
 

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, hiện tất cả các ca bệnh ghi nhận tại Việt Nam đều được xác minh rõ nguồn gốc, tuy nhiên việc xác định các trường hợp có liên quan với một số ca bệnh còn gặp khó khăn và có thể chưa được triệt để (do người bệnh chưa khai báo hết) nên nguy cơ có thể xuất hiện những ca bệnh mới từ những đối tượng này.

“Đáng chú ý, từ ngày 15/3/2020 Việt Nam chưa áp dụng cách ly hành khách nhập cảnh với một số nước vì vậy vẫn còn những hành khách từ các quốc gia có dịch nhập cảnh vào Hà Nội chưa qua 14 ngày có nguy cơ nhiễm bệnh, đây là nguồn lây truyền cao cho cộng đồng trong thời gian tới”, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhận định.

Để hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh, thời gian tới, thành phố tiếp tục công khai minh bạch để người dân biết, chủ động khai báo trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19, Đồng thời, xây dựng phần mềm ứng dụng Hà Nội SmartCity để hỗ trợ quản lý theo dõi diễn biến tình hình dịch, giám sát các trường hợp thuộc diện phải cách ly.

Cùng với đó, ưu tiên kiểm soát tại các cửa khẩu, sân bay Nội Bài; tổ chức khai báo y tế bắt buộc và lấy mẫu xét nghiệm tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam; rà soát tất cả các kịch bản phòng, chống dịch để sẵn sàng thực hiện khi cần thiết; tổ chức giám sát chặt chẽ việc tuân thủ quy định cách ly y tế đối với những trường hợp cách ly tại nhà/nơi lưu trú.

Tại phiên họp, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Đỗ Thái Sơn cho biết, nhằm triển khai thực hiện cách ly y tế theo quy trình, Bộ Tư lệnh tiếp nhận hơn 7.800 công dân, trong đó có 48 người nước ngoài. Hiện nay đang tổ chức cách ly tập trung là gần 3.400 công dân, trong đó có 2.220 công dân tại Bộ Tư lệnh. Tình trạng sức khỏe của tất cả các công dân đều bình thường./.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực