Đào tạo ngoại ngữ trong xu hướng hội nhập quốc tế

Thứ sáu, 19/05/2017 22:28
(ĐCSVN) – Ngày 19/5, tại Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Đào tạo giáo viên dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh trong xu thế hội nhập”. Hội thảo có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành trên cả nước.


Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: PT.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cho biết: Thực hiện theo định hướng của Nghị quyết 29 – NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã sớm triển khai chương trình đào tạo giáo viên dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh từ năm 2013 cho bộ môn Toán và đã đạt được thành công. Năm 2014, Trường tiếp tục triển khai chương trình đào tạo tiếng Anh cho giáo viên giảng dạy đối với các bộ môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ Thông tin. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn gặp những khó khăn nhất định. GS.TS Nguyễn Văn Minh mong muốn, thông qua Hội thảo sẽ nhận được sự chia sẻ, hợp tác chặt chẽ hơn nữa từ các trường phổ thông song ngữ, trường phổ thông có yếu tố quốc tế nhằm tăng thêm kinh nghiệm và kỹ năng giảng dạy tiếng Anh cho các em học sinh, sinh viên.

Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe các tham luận như: Chiến lược phát triển đào tạo cử nhân sư phạm dạy bằng tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội của GS.TS Nguyễn Văn Trào, Phó hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội;  Tham luận “Thực trạng và nhu cầu sử dụng giáo viên dạy các môn Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học bằng tiếng Anh trong các trường phổ thông tại Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội” của TS. Chử Xuân Dũng  - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; các tham luận của đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh Lạng Sơn, Khánh Hòa về thực trạng và giải pháp triển khai dạy và học các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh tại các địa phương,..

Các tham luận và ý kiến đóng góp  tập trung vào các vấn đề chính như: Nâng cao, bồi dưỡng năng lực giáo viên; đổi mới phương pháp giảng dạy; cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy.

Hội thảo là diễn đàn khoa học để các nhà nghiên cứu, các giảng viên trình bày những ý tưởng khoa học, kết quả nghiên cứu trao đổi với nội dung bổ ích, thiết thực nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng về ngoại ngữ  tiếng Anh cho các trường đại học và phổ thông trung học trong cả nước, tiếp tục triển khai thực hiện Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020./.


Từ năm 2011 – 2012, Bộ GD&ĐT và Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 đã chỉ đạo các trường THPT trong cả nước triển khai thí điểm dạy các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học bằng tiếng Anh; đồng thời, để chuẩn bị nguồn nhân lực và đội ngũ cho các trường, Bộ GD&ĐT đã tổ chức tập huấn giáo viên dạy môn Toán và các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh cho các tỉnh, thành phố.

Bên cạnh đó, các Sở GD&ĐT cũng đã triển khai hàng loạt hoạt động liên quan như: Lựa chọn giáo viên, lựa chọn chương trình học hoặc nội dung chương trình có thể dạy bằng tiếng Anh, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ dạy học.

Đến nay, việc tổ chức dạy thí điểm một số môn học bằng tiếng Anh  bước đầu được thực hiện ở một số trường THPT chuyên, THPT chất lượng cao đảm bảo các điều kiện ở một số tỉnh, thành.

Bộ GD&ĐT cũng đã triển khai đào tạo đội ngũ giáo viên phổ thông dạy môn Toán và các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh. Đến nay, duy nhất có trường Đại học Sư phạm Hà Nội đào tạo cử nhân sư phạm dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh (từ năm học 2013-2014).

PT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực