Đầu tư nghiên cứu, thiết kế các mô hình hoạt động thu hút thanh thiếu niên

Thứ sáu, 14/06/2019 18:27
(ĐCSVN) - Với vai trò là một thiết chế văn hóa quan trọng của Trung ương Đoàn trong công tác giáo dục thanh thiếu niên, thời gian tới, Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương sẽ thiết kế các mô hình hoạt động đáp ứng đòi hỏi của xu thế hội nhập quốc tế và phù hợp với nhu cầu của thanh thiếu niên.

Ngày 14/6 tại Hà Nội, Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ VI, Trung ương Đoàn đã thành lập một số Trung tâm hoạt động để tập hợp, đoàn kết thanh niên và đáp ứng các nhu cầu học tập, việc làm và vui chơi giải trí của thanh thiếu nhi.

Từ lúc không có cơ sở vật chất đến nay, Trung tâm đã có cơ sở vật chất đủ để tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất, tinh thần cho thanh thiếu niên; tự chủ kinh phí 100%. Từ các hoạt động bước đầu là dạy nghề, giáo dục thể chất, tinh thần cho thanh niên, đến nay các hoạt động được mở rộng với nhiều lĩnh vực như: chăm sóc sức khỏe sinh sản; phòng chống HIV/AIDS, phòng chống ma túy, mại dâm, triển khai có hiệu quả cuộc vận động thực hiện 3 mục tiêu về dân số - sức khỏe - môi trường ….

Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương cũng được đánh giá cao với một số mô hình tiêu biểu như: Mô hình “Học kỳ trong quân đội” từ năm 2009 đến nay thu hút trên 3.000 học sinh THPT, THCS tham gia; tổ chức và duy trì các câu lạc bộ: câu lạc bộ ghi ta trẻ; thể hình - thẩm mỹ; khiêu vũ thể thao, câu lạc bộ tennis, bi-a, bơi lội thu hút trên 50.000 lượt thanh thiếu niên và nhân dân khu vực Hà Nội đến luyện tập; thí điểm giáo dục giới tính, giáo dục kỹ năng sống trong trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội; tập huấn dân vũ cho 200 tổng phụ trách Đội, hướng dẫn triển khai cho học sinh vào các giờ tập thể dục giữa giờ cho 28 trường tiểu học và THCS.

Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương  đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ - Ảnh: Cẩm Linh

Trung tâm đã xây dựng, nhân rộng một số mô hình như: 10 mô hình kịch tương tác, mô hình quán cafe thanh niên tại Tiền Giang, Bến Tre, Kon Tum, Ninh Thuận và Phú Thọ; 06 mô hình góc thân thiện cho thanh niên công nhân tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc và Hải Dương; 21 mô hình câu lạc bộ thanh niên truyền thông về Bình đẳng giới và Phòng chống bạo lực gia đình trong trường học.

Sắp tới, Trung tâm sẽ xây dựng đội giáo dục đồng đẳng với 320 thành viên truyền thông về phòng, chống bệnh không lây nhiễm tại các trường tiểu học, THCS, THPT, đại học và khu nhà trọ cho công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng và huyện Đông Anh…

Đánh giá cao những thành tích đã đạt được, phát biểu tại lễ kỷ niệm, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong mong muốn Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương phát huy tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ với vai trò là một thiết chế văn hóa quan trọng của Trung ương Đoàn trong công tác giáo dục thanh thiếu niên. Tập trung xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong quy hoạch và cán bộ chủ chốt của đơn vị trong giai đoạn mới, kết nối chuyên gia giỏi, đội ngũ cộng tác viên trong việc đào tạo kỹ năng, thu hút thanh thiếu niên đến sinh hoạt.

Trung tâm cần tiếp tục đổi mới phương thức quản lý, sử dụng cơ sở vật chất hợp lý, kết hợp hài hòa giữa sử dụng phục vụ hoạt động phong trào, hoạt động giáo dục thể chất, kỹ năng cho thanh thiếu niên. Nâng cao chất lượng, hiệu quả, tăng cường tính sáng tạo, dành tâm huyết đầu tư nghiên cứu, thiết kế các mô hình hoạt động đáp ứng đòi hỏi của xu thế hội nhập quốc tế và phù hợp với nhu cầu của thanh thiếu niên, trở thành những hoạt động kiểu mẫu để nhân rộng ra toàn quốc./.

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực