Đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển công nghệ vũ trụ tại Việt Nam

Thứ sáu, 30/09/2016 17:34
(ĐCSVN) – Ngày 30/9, tại Hà Nội, Văn phòng Ủy ban Vũ trụ Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã tổ chức Hội thảo “Các thành tựu nổi bật về nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ giai đoạn 2006-2015 và định hướng phát triển giai đoạn 2016-2020 của Việt Nam”.

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: BL).

Theo báo cáo của Văn phòng Uỷ ban Vũ trụ, sau gần 10 năm triển khai Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ, đến nay, việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đã được phát triển tại nhiều ngành, trong đó phát triển nhiều nhất ở các Bộ, cơ quan thành viên của Uỷ ban Vũ trụ.

Việc ứng dụng cơ sở dữ liệu ảnh vệ tinh cho các ngành đã được mở rộng và thường xuyên triển khai tại Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, tài nguyên môi trường, quốc phòng và an ninh... ở hầu khắp các vùng miền của Tổ quốc, từ vùng núi cao đến biên giới, các vùng hải phận xa xôi thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Đặc biệt, hiện Việt Nam đã đầu tư sở hữu nhiều thiết bị vũ trụ như: Vệ tinh thông tin truyền thông Vinasat-1 và 2 do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý; Vệ tinh quan sát Trái đất Vnredsat-1 do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam quản lý; Trạm thu mặt đất ảnh vệ tinh Spot do Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý; Hệ thống quan sát tàu cá, ngư trường, nguồn thủy lợi hải sản bằng công nghệ vệ tinh Movimar do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý...

Bên cạnh đó, hệ thống các phòng thí nghiệm cơ bản là nền móng của công nghệ vũ trụ như: Vật liệu, Y sinh, Công nghệ sinh học, Vật liệu nano... được hình thành từ những năm 1980 đến nay.

Ngoài ra, lĩnh vực tần số vô tuyến điện và quỹ đạo vệ tinh là nguồn tài nguyên hữu hạn, có khả năng phủ sóng rộng, không bị giới hạn bởi địa giới hành chính, việc thiết lập đường truyền đơn giản, nhanh chóng.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học cũng cho rằng, hiện nay, hầu hết các trường đại học chuyên ngành khoa học tự nhiên, nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài nguyên môi trường, giao thông vận tải, quốc phòng… trên cả nước đều có chuyên ngành đào tạo bộ môn Viễn thám và đều sử dụng thường xuyên các ảnh vệ tinh quang học, vệ tinh môi trường, vệ tinh Rada... Về hợp tác quốc tế, Việt Nam đã chính thức tham dựcác phiên họp thường niên của Ủy ban Liên hợp quốcvề sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hòa bình(COPUOS). Các cơ quan vũ trụ trực thuộc Chính phủ của các quốc gia hàng đầu thế giới đều đã đến Việt Nam và mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam như: ROSCOSMOS của Liên Bang Nga, NASA của Hoa Kỳ, ESA của Liên minh châu Âu, JAXA của Nhật Bản…

Bởi vậy, để phát triển hơn nữa công nghệ vũ trụ tại Việt Nam, Nhà nước cần phải có sự đầu tư, phải có quan niệm rằng việc đầu tư khoa học vũ trụ và chiếm lĩnh vũ trụ là điều tất yếu, coi đây là việc cần được toàn tâm toàn ý, lâu dài, phải có những giải pháp đồng bộ từ đầu tư nguồn lực, tài chính, đầu tư nguồn nhân lực đến đào tạo, hợp tác quốc tế và có những chiến lược cụ thể. Đặc biệt, công tác kiểm soát vệ tinh và cung cấp dịch vụ băng rộng vệ tinh cần tiếp tục được thúc đẩy... là hướng đi thiết thực nhằm góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của đất nước./.

 

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực