Đẩy mạnh ứng dụng Bluezone phòng, chống COVID-19

Thứ sáu, 14/08/2020 16:53
(ĐCSVN) – Bluezone cảnh báo sớm cho người dân trong trường hợp đã từng tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19; đồng thời giúp cơ quan y tế tìm ra chính xác những trường hợp có nguy cơ lây bệnh để có biện pháp cách ly và điều trị. Vì vậy, càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả bảo vệ càng cao trong việc phòng, chống dịch.

Truy vết người nghi nhiễm COVID-19 qua ứng dụng Bluezone

Để bảo vệ cộng đồng trước đại dịch COVID-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã triển khai “Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone” trên smartphone.

Bluezone là ứng dụng cảnh báo nếu bạn đã tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường. Khi có một ca nhiễm bệnh, lịch sử tiếp xúc trong ứng dụng cho biết bạn đã từng tiếp xúc với người này hay chưa nếu cả hai đều dùng Bluezone. Vì vậy, càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả bảo vệ càng cao.

Kết luận cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành về phòng, chống dịch COVID-19 vào chiều tối 2/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị người dân cài đặt ứng dụng Bluezone - ứng dụng hỗ trợ phát hiện truy vết nhanh những người có nguy cơ lây nhiễm. Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, hướng dẫn phối hợp với Bộ Y tế, UBND các tỉnh thành triển khai nhanh nhất việc này.

Theo thống kê của Cục Tin học hóa, tính đến 11h ngày 14/8/2020, tổng số lượt cài đặt ứng dụng Bluezone đạt 17,5 triệu lượt. (Ảnh: TL) 

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá, đây là phần mềm truy vết hiệu quả nhất hiện nay. Phần mềm này kết hợp với phần mềm khai báo y tế khác đang hoạt động ở Việt Nam sẽ trở thành hệ sinh thái với độ truy vết rất cao. Việt Nam có khoảng 75-80 triệu người trưởng thành đang dùng điện thoại di động, nếu khoảng 60% số người (tương đương 45-50 triệu người) cài đặt Bluezone thì phần mềm sẽ hiệu quả.

Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản số 2841/BTTTT-THH xác định 10 biện pháp tuyên truyền để triển khai rộng rãi ứng dụng Bluezone trên 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo đó, các cơ quan nhà nước vận động tuyên truyền phòng dịch, yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nếu có điện thoại thông minh thì phải cài đặt Bluezone. Cơ quan, đơn vị cử người ghi nhận các hoạt động ra vào trụ sở, yêu cầu mọi người đến làm việc biết, cài đặt và chạy ứng dụng.

Chính quyền cơ sở, các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố đi từng nhà phát tờ rơi tuyên truyền hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng. Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ phát động phong trào cài đặt và hỗ trợ người dân cài Bluezone. Các cơ sở đào tạo yêu cầu học sinh, sinh viên có điện thoại di động thông minh cài đặt cho mình và cho người thân.

Hiển thị thông báo cài đặt Bluezone và thông tin hướng dẫn cài đặt trên các kênh wifi công cộng, bến tàu xe, sân bay, bến cảng, phương tiện giao thông vận tải. Khách du lịch đến địa bàn cần nhận được ngay thông báo cài đặt Bluezone trên điện thoại. Các nhà hàng, khách sạn, tổ chức, doanh nghiệp.... trên địa bàn phổ biến, khuyến nghị khách hàng cài Bluezone khi sử dụng dịch vụ hoặc ra vào trụ sở.

Triển khai nhắn tin trên Zalo và SMS cho người dân đề nghị cài đặt Bluezone và định kỳ nhắc lại. Triển khai tuyên truyền đến người dân trên địa bàn thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở (xã, phường) và định kỳ nhắc lại…

Cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông, ngày 5/8, Bộ Y tế cũng có văn bản đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện ngay một số nội dung liên quan đến việc triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone.

Cụ thể, các Sở Y tế được đề nghị có văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, thành phố tuyên truyền, phổ biến, khuyến khích cán bộ y tế và người đến cơ sở y tế cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone từ ngày 5/8/2020.

Các Sở Y tế cũng có trách nhiệm chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC)/Trung tâm Y tế dự phòng đề nghị bệnh nhân nhiễm COVID-19 kể từ ngày 1/7/2020 cung cấp số điện thoại di động đang sử dụng và khai báo có cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone hay không. Nếu điện thoại di động của bệnh nhân nhiễm COVID-19 có cài đặt ứng dụng Bluezone thì triển khai quy trình truy vết người nghi nhiễm.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC)/Trung tâm Y tế dự phòng được yêu cầu trong ngày 6/8/2020 gửi thông tin cán bộ đầu mối quản lý tài khoản hệ thống Bluezone về Văn phòng Bộ Y tế để nhận tài khoản sử dụng và mật khẩu hệ thống quản lý dữ liệu Bluezone của từng tỉnh, thành phố do Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT khởi tạo.

Những ngày vừa qua, hàng loạt tỉnh, thành phố trong cả nước đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone để cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Đồng thời, để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone, Cục Viễn thông, Bộ TT&TT đã đề nghị các nhà mạng trong 2 ngày 6, 7/8 nhắn tin cho thuê bao toàn quốc nhắc người dân cài ứng dụng này.

Nội dung tin nhắn cần có tiêu đề được gửi từ Bộ TT&TT và Bộ Y tế, nội dung gửi tới các thuê bao di động trên toàn quốc là: “Dịch bệnh diễn biến phức tạp khi có ca nhiễm mới từ cộng đồng. Bộ TT&TT và Bộ Y tế đề nghị tất cả người dân có máy điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone. Ứng dụng sẽ cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình. Cài đặt ngay tại http://www.bluezone.gov.vn/taiapp”.

Giải thích rõ hơn về ứng dụng này, ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, Bluezone là giải pháp ứng dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp BLE. Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau qua sóng Bluetooth, ghi nhận sự tiếp xúc và lưu giữ trong máy.  Điều kiện duy nhất là hai người phải có thiết bị cùng bật Bluetooth và đã cài đặt ứng dụng Bluezone. Lịch sử tiếp xúc của mỗi người sẽ được mã hóa và lưu trữ trên chính bộ nhớ trong của máy. 

Nếu xuất hiện F0 từ dữ liệu do cơ quan có thẩm quyền nhập vào, hệ thống sẽ gửi đến tất cả các smartphone trong cộng đồng Bluezone. Khi đó, lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1).

Với cơ quan chức năng, ứng dụng Bluezone sẽ giúp nhanh chóng khoanh vùng, xác định người có khả năng lây nhiễm COVID-19. Nhờ vậy, công tác dập dịch sẽ được triển khai chính xác, hiệu quả, không bỏ sót đối tượng.

Việc sử dụng lịch sử tiếp xúc tầm gần cũng sẽ giúp giảm bớt số người trong diện phải cách ly, từ đó tránh phiền nhiễu cho người dân và tiết giảm được tài nguyên phòng dịch. Quan trọng hơn, sự tồn tại của ứng dụng Bluezone sẽ giúp xác định triệt để các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, từ đó đưa cuộc sống sớm trở lại bình thường.

Để ứng dụng Bluezone hoạt động hiệu quả, phải có ít nhất  50 triệu người sử dụng ứng dụng này. Do đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đang tích cực vận động người dân cài đặt và sử dụng Bluezone nhằm tự bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng.

“Với những tính năng này, ứng dụng Bluezone có vai trò quan trọng trong việc cảnh báo nguy cơ lây bệnh, truy vết người tiếp xúc với người nhiễm, nghi nhiễm  COVID-19,  giúp người dân phòng tránh dịch bệnh, nhất là khi dịch đang bùng phát trở lại như hiện nay”, ông Đỗ Công Anh nhấn mạnh.

 Một người đã tải thành công và đang sử dụng ứng dụng truy vết Bluezone. Ảnh:  Đỗ Thoa

Đã có 17,5 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone

Theo thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến 11h ngày 14/8, số lượt tải ứng dụng Bluezone đã đạt 17,5 triệu lượt, tăng hơn 16,8 triệu lượt tải so với thời điểm 25/7/2020. Tỷ lệ người dân cài đặt Bluezone tại Việt Nam hiện chiếm khoảng 16,3% dân số. Như vậy, mỗi ngày trung bình có thêm 1 triệu người Việt Nam cài đặt ứng dụng truy vết Bluezone.

Đà Nẵng là địa phương có tỷ lệ người cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh cao nhất cả nước với 35,8%. Tiếp đến là Hà Nội (26%), Quảng Ninh (25,1%), thành phố Hồ Chí Minh (23,7%), Bắc Ninh (19,8%).

Cục Tin học hóa cho biết, hiệu quả của Bluezone đã từng bước được chứng minh. Ngày 13/8, trên 17 ca nhiễm, ca nghi nghiễm có cài ứng dụng Bluezone ở Đà Nẵng và Hà Nội, đã tiến hành truy vết được 82 trường hợp F1 và F2 nằm ngoài danh sách đã biết theo cách truy vết truyền thống. Các Trung tâm CDC liên quan đã tiến hành điều tra dịch tễ bổ sung ngay lập tức với các trường hợp nêu trên.

Theo ước tính của các chuyên gia, để ứng dụng phát huy hiệu quả, tỷ lệ người dùng Bluezone phải đạt tối thiểu 60% dân số trưởng thành. Do đó, việc cài đặt và sử dụng Bluezone là rất cần thiết để người dân chung tay cùng cả nước đối phó với sự lây lan của đại dịch COVID-19./.

Tải và cài đặt ứng dụng để nhận được các cảnh báo từ Bluezone

Link tải Bluezone trên Android:

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.mic.bluezone

Link tải Bluezone trên iOS:

https://apps.apple.com/vn/app/bluezone/id1508062685

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng. 

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực