Đề nghị Quốc hội sớm sửa đổi Luật Khám, chữa bệnh

Thứ ba, 16/06/2020 14:02
(ĐCSVN) - Theo Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn An Giang) – Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, điều khó khăn nhất hiện nay là hành lang pháp lý, cơ chế cho hoạt động khám, chữa bệnh từ xa còn chưa được luật hóa.

Phát biểu tại phiên thảo luận ở hội trường về đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019, chiều  15/6, đại biểu Quốc hội ( ĐBQH) Nguyễn Lân Hiếu nêu rõ, Quốc hội đã ghi nhận những thành công ban đầu của hệ thống y tế, cần tiếp tục duy trì và phát huy thế mạnh này.

ĐB Nguyễn Lân Hiếu cho hay: Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất còn cần đặc biệt lưu tâm đến đầu tư con người, các nhân viên y tế họ cần có hành lang pháp lý để được đào tạo liên tục, nâng cao chất lượng chuyên môn cũng như song song đó là đảm bảo thu nhập.

Đặc biệt, ĐB Lân Hiếu chỉ ra, trong tương lai gần khi bảo hiểm y tế thông tuyến tỉnh, các bệnh viện huyện sẽ lại rơi vào tình trạng như tuyến xã hiện nay, sẽ thiếu bác sĩ, thiếu nhân lực, có những xã không có bác sĩ.

  Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn An Giang) – Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Ảnh: TL.

“Đào tạo một nhân viên y tế huyện, xã đã khó nhưng để giữ được nhân viên y tế tốt còn khó hơn nhiều”, ĐB thẳng thắn nói.

Giám đốc Đại học Y Hà Nội cho biết, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai khám, chữa bệnh từ xa để hỗ trợ cho các bệnh viện vùng sâu, vùng xa và đến trực tiếp người dân trong đại dịch. Rất nhiều bệnh viện sau đó đã tổ chức thực hiện hoạt động không phải mới nhưng rất hiệu quả này.

“Điều khó khăn nhất hiện nay là hành lang pháp lý, cơ chế cho hoạt động này còn chưa được luật hóa.Chính vì vậy, kính đề nghị Quốc hội sớm sửa đổi Luật Khám, chữa bệnh, nếu được thì trình và thông qua vào kỳ họp tới", đại biểu đề nghị.

Trước đó, phát biểu tại Nghị trường Quốc hội sáng 22/5, ĐB Lân Hiếu cũng nhấn mạnh cần phải có t quyết tâm đưa dự án luật này vào chương trình kỳ họp tháng 10 này.

“Sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh là một nhu cầu cấp thiết cho ngành y tế nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. Tôi muốn trong chương trình này khẳng định Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) sẽ được đưa ra vào tháng 10/2020, không có tình trạng rút dự án Luật ra ở phút cuối nữa", ĐB nói./.

 

P.Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực