Để xảy ra bạo hành trẻ em trách nhiệm trước hết thuộc về địa phương

Thứ ba, 22/05/2018 15:05
(ĐCSVN) - Liên quan đến vụ bạo hành trẻ mầm non ở Nhóm trẻ độc lập Mẹ Mười (TP Đà Nẵng), bên hành lang Quốc hội sáng 22/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ khẳng định trước hết, trách nhiệm thuộc về địa phương.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: VA

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, cơ sở có hành vi bạo hành trẻ em ở Đà Nẵng dứt khoát phải bị đình chỉ hoạt động. Riêng với cá nhân thầy cô giáo có hành động bạo hành trẻ tương tự nhất định phải cho ra khỏi nghề.

“Hành động đó không chỉ là thiếu nghiệp vụ sư phạm, thậm chí ở đây là sự vô nhân tính. Bản thân tôi nhìn các hình ảnh đó cũng rất bức xúc”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Đánh giá về những áp lực của thầy cô giáo dạy trẻ mầm non, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ, Chính phủ rất quan tâm, chia sẻ vì việc dạy dỗ các em ở lứa tuổi này hết sức vất vả, căng thẳng, nhưng vi phạm phải bị xử lý nghiêm.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đây là nhóm trẻ tư thục, xã phường cấp phép. Chính vì thế, khâu thanh kiểm tra thuộc về các Phòng, Sở Giáo dục và đào tạo. Vì vậy, trách nhiệm để xảy ra các vụ bạo hành trước hết ở các địa phương. Cụ thể là xã, phường nơi cấp phép cho cơ sở mầm non tư thục hoạt động, sau đó đến cấp quản lý tiếp theo…

Bộ GD&ĐT cũng cho rằng phần lớn các cơ sở giáo dục mầm non và các cơ sở giáo dục khác hoạt động tốt. Tuy nhiên, xuất hiện một số cơ sở, một số giáo viên, học sinh có biểu hiện không đúng với quy định. Thậm chí, có dấu hiệu đi ngược lại quy định, thuần phong mỹ tục...

Đề cập đến các vụ bạo hành trẻ mầm mon, nhóm trẻ tư thục thời gian qua, Bộ trưởng cho hay cách đây 6-7 tháng, Bộ GD&ĐT đã có khảo sát và có nhiều chỉ đạo, trong đó, nhấn mạnh đến khâu đào tạo giáo viên. Vì nếu giáo viên đáp ứng các yêu cầu cơ bản, đạt chuẩn sẽ hạn chế rất nhiều các vụ việc bạo hành trẻ và ngược lại. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng đang rà soát lại tiêu chuẩn giáo viên, đặc biệt tiêu chuẩn của Hiệu trưởng.

Trước đó, trên mạng xã hội 2 ngày qua xuất hiện clip ghi lại cảnh hai bảo mẫu tại Nhóm trẻ gia đình Mẹ Mười (Đà Nẵng) bắt hai bé trai cởi trần nằm ngửa và tát liên tục vào mặt gây phẫn nộ trong dư luận./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực