Đề xuất thành lập Tạp chí Khoa học biến đổi khí hậu

Thứ sáu, 16/09/2016 20:48
(ĐCSVN) - Nhằm trao đổi thông tin nghiên cứu và đề xuất các giải pháp, chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu, Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa đề xuất thành lập Tạp chí Khoa học biến đổi khí hậu. Đề xuất trên đang được nhiều nhà quản lý, nhà khoa học quan tâm, ủng hộ.

.

(Ảnh minh họa. Nguồn: tapchigiaothong.vn)

Theo đề xuất, Tạp chí Khoa học biến đổi khí hậu sẽ được thành lập dựa trên việc nâng cấp Kỷ yếu hội nghị khoa học thường niên của Viện. Dự kiến, để tổ chức hoạt động hiệu quả, Tạp chí sẽ là đơn vị trực thuộc Viện Khoa học Khí tượng thủy văn, hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí hoạt động thường niên. Tổ chức bộ máy và nhân sự hoạt động trước mắt theo mô hình kiêm nhiệm là các nhà khoa học thuộc Viện và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo ông Nguyễn Văn Thắng - Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, khoa học biến đổi khí hậu (BĐKH) được coi là thế mạnh của Viện thông qua sự công nhận của cộng đồng khoa học và cơ quan quản lý với việc chủ trì xây dựng các kịch bản BĐKH, nước biển dâng của Việt Nam năm 2009, 2012 và cập nhật năm 2016.

Nội dung khoa học này đã thu hút nhiều nhà khoa học trao đổi, công bố các kết quả trong phạm vi rộng lớn về cơ sở khoa học BĐKH, phát triển bền vững, tác động của BĐKH, thích ứng với BĐKH trong tất cả các lĩnh vực giảm nhẹ BĐKH, tổn thương, tăng trưởng xanh, kinh nghiệm đối phó với thiên tai và ứng phó với BĐKH của quốc tế và Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc đào tạo nghiên cứu sinh về BĐKH tại Viện bắt đầu từ năm 2014 cũng khẳng định nhu cầu lớn về chia sẻ, trao đổi thông tin khoa học liên quan. Hiện tại, Kỷ yếu hội nghị khoa học thường niên chưa đáp ứng các nhu cầu này, do vậy, việc nâng cấp thành một Tạp chí khoa học chuyên ngành đặc thù, chuyên môn sâu là rất cần thiết và cấp bách.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển, bên cạnh việc phổ biến, tuyên truyền, giới thiệu chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành TN&MT về khí tượng thủy văn, môi trường và BĐKH, nếu được thành  lập, Tạp chí BĐKH sẽ là diễn đàn trao đổi khoa học về cơ sở dữ liệu BĐKH; cung cấp, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ về BĐKH, phát triển bền vững, quản lý tài nguyên và môi trường.

Vì vậy, để Tạp chí đi vào hoạt động, phát huy được tối đa các mục tiêu nêu trên, Thứ trưởng đề nghị Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu cần tích cực phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ có liên quan khẩn trương hoàn thiện, trình Bộ "Đề án nâng cấp Kỷ yếu hội nghị khoa học thường niên thành Tạp chí Khoa học BĐKH".

Đồng thời, Thứ trưởng cũng giao Vụ Thi đua – Khen thưởng và Tuyên truyền hướng dẫn, phối hợp thực hiện các trình tự thủ tục về cấp phép hoạt động báo chí theo quy định; giao Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu, trình Bộ các thủ tục thành lập, cơ cấu tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động, bảo đảm hoạt động hiệu quả của Tạp chí Khoa học BĐKH./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực