Điểm chuẩn ngành sư phạm thấp vì khó xin việc

Thứ năm, 17/08/2017 17:11
(ĐCSVN) - Ngày 17/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các chuyên gia giáo dục để bàn về biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo ngành sư phạm trong thời gian tới.

                                         Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu kết luận buổi làm việc. (Ảnh: VA)

Sau khi báo cáo Phó Thủ tướng về toàn cảnh tình hình tuyển sinh ngành sư phạm năm 2017 và điểm lại những nội dung cụ thể trong chỉ đạo của Bộ GD&ĐT thời gian gần đây, thay mặt lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo ngành sư phạm. Theo đó, trước hết, Bộ sẽ phải quyết định trong đánh giá nhu cầu thực tế của giáo viên đến từng môn học, bám sát vào chương trình, từ đó xác định rõ cần bao nhiêu đào tạo mới, chỉ đào tạo số thiếu, quản lý chặt chỉ tiêu này trên toàn quốc.

 

“Với trách nhiệm của mình, Bộ GD&ĐT sẽ siết chặt chỉ tiêu trên toàn quốc đảm bảo cung - cầu khớp với nhau, phải tính đến số giáo viên thiếu chứ không tính đến giáo viên  về hưu hoặc tăng thêm. Sẽ có một nhóm nghiên cứu đánh giá chi tiết, các địa phương cũng phải có trách nhiệm chứ không phải việc của riêng ngành sư phạm” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

 

Thứ hai, về vấn đề bồi dưỡng thừa thiếu giáo viên cục bộ, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các Sở GD&ĐT phối hợp với các đơn vị, các trường cao đẳng ở địa phương có chương trình bồi dưỡng, cố gắng sử dụng cán bộ ở biên chế đang thừa cục bộ để có chuyển động. “Phải chấp nhận bước hoán đổi để giảm khó khăn cho địa phương, tạo điều kiện cho thầy cô trong diện dư thừa có cơ hội để làm công việc phù hợp. Đây là giải pháp cấp bách và hiệu quả; giải quyết căn bản thừa thiếu cục bộ trong phạm vi  địa phương” - Bộ trưởng bày tỏ.

 

Thứ ba, các trường ở địa phương xuất phát nhiều trường cao đẳng giờ nâng lên thành đại học, có nhiều chỉ tiêu. Bộ sẽ chỉ đạo các trường đại học địa phương tập trung đào tạo lại đội ngũ giáo viên hiện có trên cơ sở đạt chuẩn mà các trường đại học sư phạm lớn thống nhất và Bộ phê duyệt. Các trường sư phạm trước mắt giảm mạnh chỉ tiêu, tập trung chương trình sách giáo khoa, biên soạn đào tạo bồi dưỡng cho giáo viên địa phương đạt chuẩn.

 

Thứ tư, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các trường sư phạm và ngành liên quan dự báo sát nhu cầu của thị trường như về du lịch, công nghệ thông tin... để có chương trình khi giáo sinh đã tốt nghiệp bằng sư phạm, chỉ bổ túc những tín chỉ để có thể đáp ứng được nhu cầu, tạo điều kiện cho người học thuận lợi. Một mặt siết chặt chỉ tiêu mới, đồng thời tập trung xử lý vấn đề đang tồn tại. Nếu chỉ siết chặt đầu vào mà không giải quyết dôi dư thì  không đạt. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ nếu trường sư phạm nào yếu kém sẽ sát nhập, giải thể hoặc trở thành trung tâm đào tạo.

 

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định giáo viên là nhân tố quyết định trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. “Chúng ta đổi mới thi cử, xây dựng chương trình, sách giáo khoa đồng bộ nhưng nhân tố quyết định là con người, trong đó có giáo viên, công tác quản lý của Bộ GD&ĐT”.

 

Tuy nhiên cần nhìn thẳng vào thực trạng chất lượng giáo viên nói chung có một bộ phận chậm cập nhật, không đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Bên cạnh tư tưởng “đã vào biên chế rồi là không ra nữa” của một số giáo viên, còn có nguyên nhân từ chất lượng đào tạo của hệ thống các trường sư phạm chưa theo kịp nhu cầu, cũng như xu hướng đào tạo đại học hiện nay, nhất là ở các trường sư phạm địa phương. Việc kiểm định chất lượng các trường sư phạm chưa được thực hiện tốt.

 

Theo Phó Thủ tướng, tình trạng điểm tuyển sinh đầu vào của một số trường sư phạm thấp không phải tất cả là do chất lượng đào tạo kém. Vẫn có một số trường tốt cả về điều kiện, cơ sở vật chất lẫn đội ngũ cán bộ, giảng viên, những người tâm huyết và rất giỏi. Nguyên nhân chính là sinh viên sư phạm ra trường khó tìm việc. Bởi thực tế nơi nào, ngành nào đào tạo ra có việc làm ngay, thu nhập cao, ổn định thì sẽ nhiều người đăng ký vào.

 

Trên quan điểm “bảo đảm ‘đầu ra’ là yếu tố quyết định”, Phó Thủ tướng cho rằng nếu không thống kê chính xác nhu cầu "đầu ra" thì hoạt động đào tạo sư phạm như hiện tại sẽ gây lãng phí nguồn lực rất lớn. “Các đồng chí phải xem lại ngay chỉ tiêu các trường sư phạm. Nếu đào tạo sinh viên ra mà không xin được việc sẽ như thế nào? Không thể nói cái gì thiếu thì đào tạo còn thừa thì không quan tâm. Đây là trách nhiệm của Bộ GD&ĐT”.

 

“Ngành giáo dục cũng phải đánh giá thật sát nhu cầu giáo viên, từ tổng biên chế đến từng cấp, từng môn, từng nơi, nhằm khắc phục hiện tượng thừa, thiếu cục bộ, ‘thừa môn này, thiếu môn kia, thừa cấp này, thiếu cấp kia’. Không thể nói đào tạo tốt, dạy tốt mà thiếu giáo viên. Cũng không thể chuyển giáo viên văn sang dạy toán, giáo viên THPT dạy cấp THCS”, Phó Thủ tướng phân tích./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực