Điểm trúng tuyển vào các trường công an nhân dân sẽ cao và rất quyết liệt

Thứ sáu, 17/03/2017 11:34
(ĐCSVN) - Tại cuộc Giao lưu trực tuyến xét tuyển các trường đại học, cao đẳng công an nhân dân (CAND) năm 2017 diễn ra chiều 16/3, Thượng tá, TS. Nguyễn Đăng Sáu, Phó Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an chia sẻ, năm nay chỉ tiêu vào các trường CAND giảm mạnh so với các năm trước. Do vậy, dự đoán của điểm trúng tuyển sẽ rất cao và rất quyết liệt.

Buổi giao lưu trực tuyến tư vấn tuyển sinh vào các trường CAND. (Ảnh: cand.com.vn)

Sẽ bị tước quyền đăng ký dự thi nếu đăng ký vào cả trường công an và trường quân đội

Một bạn đọc thắc mắc, có được đăng ký nguyện vọng cả trường Công an và trường Quân đội hay không? Thượng tá, TS. Nguyễn Đăng Sáu cho biết: Theo quy định tuyển sinh năm 2017, các trường CAND chỉ xét tuyển đối với thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 và thí sinh đã đăng ký vào trường CAND thì không được đăng ký vào trường quân đội. Trường hợp thí sinh đăng ký cả hai trường sẽ bị tước quyền đăng ký dự thi.

“Chúng tôi đã có phương án phối hợp với Cục Nhà trường của Bộ Quốc phòng để rà soát. Nếu phát hiện thí sinh đăng ký cả hai khối trường, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý cụ thể. Thí sinh nên suy nghĩ kỹ về mong muốn và khả năng của bản thân trước khi đăng ký” - Thượng tá, TS. Nguyễn Đăng Sáu khẳng định.

Về việc điều chỉnh nguyện vọng sau khi có điểm thi THPT quốc gia, nếu thí sinh không còn nguyện vọng xét tuyển vào các trường CAND thì có thể xét tuyển vào các trường ngoài ngành theo nguyện vọng cá nhân và theo quy định về điều chỉnh nguyện vọng của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trường hợp nếu vẫn có nguyện vọng xét tuyển các các trường CAND thì thí sinh bắt buộc phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển này là nguyện vọng 1.

“Chúng tôi dự đoán điểm trúng tuyển vào các trường CAND năm nay sẽ rất cao vì chỉ tiêu giảm mạnh. Tôi khuyên thí sinh nên suy nghĩ kỹ trước khi quyết định, đặc biệt phải có những điều chỉnh hợp lý khi biết điểm thi để đạt được nguyện vọng” - Thượng tá, TS. Nguyễn Đăng Sáu chia sẻ.

Thí sinh có bố mẹ đẻ đã được xóa án tích không được xét tuyển vào các trường CAND

Trả lời câu hỏi, nhiều năm trở lại đây dù được cảnh báo nhưng vẫn có tình trạng thí sinh viết tâm thư lên lãnh đạo Bộ Công an khi tiêu chuẩn chính trị có vấn đề. Nhiều trường hợp ở địa phương sau đó vẫn phải làm đơn chờ ý kiến của Tổng cục Chính trị CAND. Vậy năm nay, Bộ có giải pháp gì để giảm thiểu việc này, bảo vệ quyền lợi cho các thí sinh và tránh việc cán bộ sơ tuyển địa phương gây khó dễ?

Thượng tá, TS. Nguyễn Đăng Sáu cho biết, trong 2 năm trở lại đây đã khắc phục cơ bản những tồn tại trong việc sơ tuyển và thẩm tra lý lịch. Bộ Công an đã có hướng dẫn rất cụ thể đối với công an địa phương. Để hạn chế và khắc phục những tồn tại đó, tốt nhất, thí sinh phải khai thật đầy đủ, chính xác về lý lịch của bản thân. Thí sinh và gia đình phải cam đoan về lý lịch tự khai của thí sinh. Bộ sẽ tiến hành thẩm tra, xác minh trước khi đăng ký xét tuyển, hạn chế tối đa thí sinh không đảm bảo tiêu chuẩn chính trị xét tuyển.

Thượng tá, TS. Nguyễn Đăng Sáu nhấn mạnh: Theo Quy định của Bộ Công an, thí sinh có nhân thân (bố, mẹ đẻ…) có tiền án, kể cả xóa án tích không được xét tuyển, sơ tuyển vào lực lượng CAND.

Không hạn chế số lượng thí sinh nữ đăng kí sơ tuyển

Một bạn đọc hỏi: Em thấy thông báo không khống chế số lượng sơ tuyển là nữ, nhưng tại sao ở địa phương em, khi em làm hồ sơ đăng ký, cán bộ lại bảo đã đủ chỉ tiêu đăng ký nên không cho em đăng ký? Em muốn kiến nghị thì gửi về đâu?

Thượng tá, TS. Nguyễn Đăng Sáu chia sẻ: Bộ Công an không hạn chế số lượng thí sinh nữ đăng kí sơ tuyển nếu đủ các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định. Tuy nhiên, chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường CAND đã được quy định là: Nữ: 10% - Nam: 90%. Nếu cán bộ công an các địa phương thông báo là hết chỉ tiêu sơ tuyển thì em có thể làm đơn để phản ánh thông tin tới Tổng cục Chính trị CAND.

Học sinh phổ thông không được thi vào cao đẳng, trung cấp công an

Trả lời một thí sinh về điều kiện, tiêu chí xét tuyển với các trường cao đẳng, trung cấp Cảnh sát, Thiếu tá, TS. Đặng Thị Ngọc Hà, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Cao đẳng CSND 1 cho biết: Trong năm 2017, đối tượng tuyển sinh không dành cho học sinh phổ thông trung học đã dự thi cuộc thi THPT quốc gia năm 2017 mà chỉ dành cho hạ sĩ quan và chiến sĩ nghĩa vụ CAND nhập ngũ đợt 1-2015 và đợt 2 – 2014 đạt sơ tuyển kì thi THPT năm 2017 và không có môn nào trong 3 môn dự thi đạt điểm liệt và không trúng tuyển vào các trường Đại học, Học viện thuộc lực lượng CAND.

Cụ thể, đối với hệ Cao đẳng: Các thí sinh nêu trên không trúng tuyển vào trường Đại học Cảnh sát nhân dân và Đại học Phòng cháy chữa cháy có nguyện vọng xét tuyển. Đối với hệ Trung cấp: Hệ Cao đẳng của trường Cao đẳng CSND 1 sẽ xem xét xét tuyển các thí sinh không trúng tuyển vào hệ Cao đẳng của trường và có nguyện vọng xét tuyển.

Một lính nghĩa vụ hỏi: “Các trường đại học và học viện đã không còn khối A (ngoại trừ trường PCCC). Trong khi đó hệ trung cấp và cao đẳng vẫn tuyển sinh theo khối A. Vậy thì hình thức thi và cách làm hồ sơ như thế nào?”

Thiếu tá, TS. Đặng Thị Ngọc Hà cho hay, mặc dù chỉ có Đại học PCCC có tuyển đối tượng thi khối A (Toán, Lý, Hóa), bạn vẫn có quyền đăng ký xét tuyển và làm hồ sơ đăng ký dự thi vào kỳ thi phổ thông quốc gia 2017, đăng ký môn thi Toán, Lý, Hóa./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực