Điện Biên: Công tác khuyến học, khuyến tài đạt nhiều kết quả tích cực

Thứ ba, 25/06/2019 22:33
(ĐCSVN) - Những năm qua, với sự quan tâm thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã đạt nhiều kết quả tích cực. Thông qua những hoạt động cụ thể, công tác khuyến học, khuyến tài đã đóng góp một phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển giáo dục, nâng cao trình độ dân trí trên địa bàn toàn tỉnh.

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, cấp ủy, chính quyền các cấp ở tỉnh Điện Biên đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập với những nội dung, hình thức phong phú, hiệu quả. Trong đó, Điện Biên luôn chú trọng phát huy vai trò nòng cốt của Hội khuyến học các cấp trong việc tổ chức, xây dựng các phong trào, vận động đồng bào các dân tộc tích cực tham gia.

Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, song Mường Chà cũng là một địa phương điển hình về duy trì và nhân rộng các hoạt động khuyến học, khuyến tài. Trong đó, Hội khuyến học huyện Mường Chà đã luôn quan tâm củng cố, mở rộng các hội, chi hội khuyến học, phát triển hội viên. Tính đến đầu năm 2019, huyện Mường Chà có 12 hội khuyến học cơ sở, 178 chi hội khuyến học với trên 9700 hội viên; 100% cơ quan, đơn vị có ban khuyến học, 100% trường học có chi hội khuyến học. Chỉ tính từ năm 2017 đến nay, số tiền Quỹ Khuyến học toàn huyện thu được là gần 1 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, các cấp Hội đã tiến hành khen thưởng giáo viên và học sinh có thành tích tốt trong giảng dạy và học tập; hỗ trợ giáo viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn; khen thưởng các trường đạt chuẩn quốc gia; tặng quà trung thu, khai giảng năm học mới, ngày Nhà giáo Việt Nam… Đặc biệt, Hội Khuyến học các cấp ở Mường Chà còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ động viên các em học sinh trên địa bàn huyện như các chương trình: “Áo trắng đến trường”, “Cơm có thịt”, “Nâng bước em tới trường”… với kinh phí gần 400 triệu đồng; huy động xã hội hóa giáo dục bằng các hình thức ủng hộ ngày công, nguyên vật liệu, đóng góp tiền đạt trên 700 triệu đồng… Chính những việc làm cụ thể, thiết thực nói trên đã kêu gọi sự tham gia của cả cộng đồng xã hội hưởng ứng phong trào, góp phần thúc đẩy phong trào học tập trên địa bàn huyện Mường Chà.

Không chỉ ở Mường Chà mà tại các huyện, thị xã, thành phố khác của tỉnh Điện Biên, công tác khuyến học, khuyến tài cũng đã và đang có sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Đến nay, 100% các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn của tỉnh Điện Biên đều thành lập Hội Khuyến học, Chi hội Khuyến học. Bên cạnh việc tuyên truyền, triển khai và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, văn bản các cấp liên quan đến công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập, các cấp Hội Khuyến học đã thường xuyên tổ chức tập huấn cho cán bộ khuyến học các cấp; xây dựng kế hoạch điểm chỉ đạo về xây dựng các mô hình học tập; biên tập tài liệu, hướng dẫn cơ sở về nội dung, tiêu chí, tổ chức đánh giá xếp loại các mô hình học tập để cán bộ làm công tác khuyến học, khuyến tài thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao.


Ông Trần Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Điện Biên (thứ 4 từ phải sang)
tặng Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc. (Ảnh: LP).

Cùng với đó, hàng năm, Hội Khuyến học các cấp đã làm tốt việc tuyên truyền về các mô hình học tập, các gương sáng khuyến học trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức sơ kết về chỉ đạo điểm các mô hình học tập; ký kết chương trình phối hợp về công tác khuyến học với các sở, ban, ngành có liên quan như: Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh… Kết quả, đến đầu năm 2019, tỉnh Điện Biên đã có gần 53 nghìn gia đình học tập; gần 400 dòng họ học tập và trên 790 cộng đồng học tập; 130/130 xã, phường có trung tâm học tập cộng đồng, hàng năm thu hút từ 150 nghìn đến 170 nghìn lượt người tham gia học tập văn hóa; quán triệt, học tập các chính sách pháp luật, các chương trình dự án và hoạt động văn hóa, thể dục thể thao.

Chị Lò Thị Phương ở thị xã Mường Lay chia sẻ: “Nhờ các hoạt động tuyên truyền, vận động nên mọi người trong khu dân cư luôn quan tâm đến việc học tập của con em mình; tích cực tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài của địa phương”.

Bám sát đặc điểm của địa bàn miền núi còn nhiều khó khăn, trong thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, Hội Khuyến học các cấp ở Điện Biên đã thường xuyên phối hợp với các đơn vị trường học thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp”…; tăng cường tuyên truyền vận động các đơn vị, lực lượng, cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia công tác khuyến học, xã hội hóa giáo dục; đồng thời, làm tốt việc động viên, khen thưởng cho giáo viên dạy giỏi, học sinh học giỏi và thi đỗ vào các trường đại học đạt điểm cao; đạt thành tích xuất sắc trong các hội thi do ngành tổ chức; trợ cấp cho giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ các đơn vị trường học vùng bị thiên tai, thưởng các trường đạt chuẩn quốc gia mỗi năm với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Văn Quý, nhìn chung, hoạt động khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã được thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và đồng bào các dân tộc về công tác khuyến học, xây dựng xã hội học tập. Hội Khuyến học các cấp đã thể hiện vai trò nòng cốt, liên kết, phối hợp với các lực lượng đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài; đồng thời, phối hợp với các lực lượng vận động và thực hiện có hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục, khuyến học, xây dựng Quỹ Khuyến học, làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài. Từ đó, thúc đẩy sự nghiệp phát triển giáo dục, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội mà Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Được biết, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, thời gian tới, Điện Biên sẽ tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Khuyến học các cấp; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng cụ thể, sát với tình hình thực tiễn; mở rộng sự phối hợp giữa tổ chức Hội đối với các ngành, đoàn thể trong tỉnh; từ đó, tạo điều kiện cho hội viên phát huy tiềm năng, sự năng động, tích cực tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở cơ sở với trọng tâm là đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị gắn với các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước.

Có thể thấy, với những hoạt động cụ thể, thiết thực, công tác khuyến học, khuyến tài ở Điện Biên không những góp phần giúp các em học sinh trên địa bàn vơi bớt những khó khăn mà còn giúp người dân thay đổi nhận thức về vấn đề học tập của con em mình. Người dân đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để con em tới trường, tới lớp; đồng thời, dành sự quan tâm nhất định đối với công tác xã hội hóa giáo dục, tham gia đóng góp xây dựng cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục. Vì vậy, công tác khuyến học, khuyến tài đã có những đóng góp quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài trong toàn tỉnh./.

Lan Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực