Diễn đàn Mô phỏng Nghị viện trẻ

Chủ nhật, 23/04/2017 15:02
(ĐCSVN)- Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường ĐH Luật Hà Nội và Nhóm Mô phỏng Nghị viện trẻ (Viet Nam Youth Parliament - VNYP) đã tổ chức Diễn Đàn Mô phỏng Nghị Viện Trẻ. Đây là dự án giáo dục nhằm mục đích nâng cao nhận thức, vai trò và năng lực của thế hệ trẻ Việt Nam trong quy trình hoạch định chính sách của Việt Nam.

Diễn đàn Mô phỏng Nghị viện trẻ. Ảnh: VA

Trải qua hơn 03 tháng hoạt động, Dự án đã triển khai thành công các buổi học tập chuyên đề, các buổi tập huấn kỹ năng, các buổi hoạt động ngoại khóa cho 100 sinh viên (nghị sĩ trẻ) cũng như chuỗi Tọa đàm chuyên sâu cùng với sự tham gia của các chuyên gia, công chúng và báo giới.

Phiên họp toàn thể hôm nay là hoạt động cuối cùng đồng thời cũng là hoạt động điểm nhấn lớn nhất của VNYP. Đây là cơ hội để tất cả 100 nghị sĩ trẻ của chương trình chính thức lên tiếng bày tỏ quan điểm và đóng góp ý kiến về giải pháp cho các vấn đề quan trọng của đất nước; đồng thời, có cơ hội tìm hiểu, làm quen và thực hành công việc của một người đại biểu nhân dân ở nghị trường.

Uỷ ban Kinh tế VNYP đề xuất khắc phục tình trạng chậm tiến độ trong quy hoạch đô thị, trong đó nêu 2 nguyên nhân chính gây nên sự trì trệ trong công tác giải phóng mặt bằng của các dự án quy hoạch đô thị, đó là: giá đền bù đất chưa được thoả đáng và cuộc sống người dân sau quy hoạch chưa được đáp ứng.

Uỷ ban Giáo dục VNYP đề xuất vấn đề đổi mới chương trình và SGK phổ thông: Những vấn đề chính sách liên quan. Các nghị sĩ trẻ cho rằng cần đổi mới một cách toàn diện chương trình SGK phổ thông so với chương trình hiện hành; xác định mục tiêu cụ thể của giáo dục và giúp cho học sinh sau khi hoàn tất chương trình phổ thông có được đầy đủ những phẩm chất, kiến thức, kỹ năng cần thiết để các em có thể tự quyết định hướng đi tiếp theo phù hợp cho mình; đồng thời liên kết các bộ, ngành có liên quan để cùng xử lý vấn đề.

Uỷ ban Pháp luật VNYP đề xuất Hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới tại Việt Nam. Theo đó, các nghị sĩ trẻ chia sẻ hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới là vấn đề lớn, đòi hỏi nhà lập pháp phải có trình độ chuyên môn và kỹ năng lập pháp cao. Trong quá trình soạn thảo luật, cần phải có sự tham vấn của các tác nhân xã hội dân sự. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhau của các bộ, ban, ngành và các nhà lập pháp để tăng tính thống nhất và hệ thống của các văn bản, tránh sự chồng chéo, mâu thuẫn giữa các văn bản với nhau.

Uỷ ban Y tế VNYP đề xuất các giải pháp Phổ cập bảo hiểm y tế toàn dân. Các nghị sĩ trẻ cho rằng khi tiếp cận vấn đề chính sách này, cần phải giải quyết thấu đáo những câu hỏi chính sách trọng tâm, đó là làm sao để tăng phần trăm số người tham gia bảo hiểm y tế? Làm sao để quỹ Bảo hiểm y tế bền vững?

Cũng tại phiên họp toàn thể, Uỷ ban Đối ngoại VNYP đề xuất Hợp tác khai thác thủy điện khu vực sông Mê Kông; Uỷ ban Môi trường VNYP đề xuất công khai thông tin môi trường; Uỷ ban Khoa học – Công nghệ  VNYP đề xuất giải pháp hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tiếp cận nguồn vốn một cách thuận lợi hơn; Uỷ ban Văn hóa VNYP đề xuất Chiến lược quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới đến năm 2020 tầm nhìn 2030.

Ngay sau phần thảo luận, các nghị sĩ trẻ đã thông qua bản Nghị quyết của Diễn đàn mô phỏng Nghị viện trẻ, đề cập tới 08 vấn đề thuộc 08 lĩnh vực quan trọng của đất nước là: Kinh tế, Giáo dục, Y tế, Luật pháp, Đối ngoại, Môi trường, Khoa học – Công nghệ, Văn hoá. Những kiến thức, kỹ năng mà các nghị sĩ trẻ trau dồi được trong suốt các hoạt động và trao đổi với các Diễn giả/ Cố vấn của Dự án được phát huy và thể hiện thông qua bản Nghị quyết này.

Cũng tại Phiên họp toàn thể, Nhóm VNYP đã tổng kết những thành quả của Dự án đã đạt được năm 2017, đồng thời, ghi nhận sự nỗ lực và thành quả của các Nghị sĩ trẻ cũng như trao thưởng cho các Nghị sĩ trẻ và Ủy ban xuất sắc nhất./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực