Điều chỉnh, tinh giản nội dung dạy học trong học kỳ 2 đối với các cấp học

Thứ tư, 01/04/2020 10:09
(ĐCSVN) - Nhằm ứng phó với tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và để công tác dạy-học phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo kế hoạch năm học đã điều chỉnh, Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019 - 2020.

Nhiều bài học được chuyển thành bài tự chọn, bài tự học ở nhà

Hướng dẫn tinh giản được xây dựng cụ thể cho từng môn học của từng lớp học từ lớp 1 đến lớp 5. Theo đó, có 9 môn học từ lớp 1 đến lớp 5 được điều chỉnh nội dung của học kỳ 2, gồm: Toán; Tiếng Việt; Khoa học; Đạo đức; Tự nhiên và Xã hội; Lịch sử và Địa lý; Âm nhạc; Thủ công/ Kỹ thuật; Thể dục.

Việc tinh giản được hướng dẫn cụ thể theo từng tuần dạy học của chương trình để đảm bảo các nhà trường thuận lợi trong triển khai thống nhất trên phạm vi cả nước.

Việc tinh giản được thực hiện theo nguyên tắc đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông đối với cấp Tiểu học hiện hành theo quy định của Luật Giáo dục; đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các khối lớp trong cùng môn học, các môn học trong cùng khối lớp và cấp học.

 
Ảnh minh hoạ. (Nguồn: VA)

Việc làm này cũng tạo thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục theo hướng mở, linh hoạt, phân cấp trong quá trình thực hiện; đảm bảo tinh giản nội dung dạy học phù hợp với việc điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường trong năm học 2019 - 2020 do tác động của dịch COVID-19.

Các nội dung cơ bản được giữ để đảm bảo cung cấp kiến thức, kỹ năng nền tảng, cốt lõi của chương trình cho học sinh, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông; chỉ tinh giản những nội dung nâng cao, yêu cầu vận dụng và vận dụng cao.

Một số nội dung, yêu cầu trong bài học được giảm tải; một số bài học được chuyển thành bài tự chọn, bài tự học ở nhà hoặc không tổ chức dạy học; các nội dung tiết học gần nhau thuộc cùng một chủ đề được ghép thành một bài học theo chủ đề.

Không để tình trạng học sinh không biết đọc, không biết viết khi lên lớp 2

Hướng dẫn của Bộ GD&ĐT lưu ý đối với môn Tiếng Việt lớp 1, căn cứ vào trình độ học sinh và giáo viên, các trường chủ động phân phối nội dung, thời lượng dạy học, đảm bảo học sinh đạt được các yêu cầu cơ bản về kiến thức, kỹ năng môn Tiếng Việt lớp 1 một cách chắc chắn. Không để tình trạng học sinh không biết đọc, không biết viết tiếng Việt khi lên lớp 2.

Một số môn học có yêu cầu học sinh thực hiện việc đi điều tra, tìm hiểu ở môi trường địa phương xung quanh hoặc các hoạt động tìm hiểu mà đòi hỏi tiếp xúc gần với động vật… Bộ GD&ĐT hướng dẫn không yêu cầu học sinh thực hiện nữa để đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm dịch bệnh cho các em.

Các thí nghiệm yêu cầu học sinh thực hiện theo nhóm có thể được thay bằng cách giáo viên tiến hành thí nghiệm chung trước lớp và yêu cầu học sinh tích cực tham gia xây dựng kiến thức (như đưa ra phương án thí nghiệm, dự đoán, hay rút ra kết luận từ kết quả thí nghiệm). Giáo viên hướng dẫn học sinh tự làm ở nhà một số thí nghiệm đơn giản.

Bộ hướng dẫn cơ sở giáo dục căn cứ vào quỹ thời gian của học kỳ 2, đặc điểm vùng miền, đặc điểm học sinh và nhà trường, để quyết định thực hiện một trong các phương án đối với các môn Lịch sử và Địa lý, các bài học và nội dung tự chọn: không dạy học bài tự chọn; dạy học bài tự chọn nhưng rà soát, tinh giản để tập trung giải quyết các nội dung cốt lõi; tổ chức thành bài đọc thêm cho học sinh có hướng dẫn của giáo viên.

Các trường rà soát, tinh giản, sắp xếp, kết hợp các bài học có nội dung liên quan thành một bài học, chủ đề cần đảm bảo nội dung cốt lõi của yêu cầu cần đạt theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; tinh giản tối đa các nội dung kiến thức trùng lặp.

Căn cứ hướng dẫn của Bộ, các Sở GD&ĐT điều chỉnh kế hoạch dạy học trong học kỳ 2 năm học 2019 - 2020, bảo đảm hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học phù hợp với tình hình thực tế tại các cơ sở giáo dục Tiểu học.

Các trường ưu tiên thời gian tối đa để tổ chức dạy học các môn học bắt buộc theo chương trình và các môn tự chọn một cách phù hợp; tăng cường các hình thức dạy học từ xa như dạy học qua Internet và trên truyền hình.

Thời gian đầu của năm học 2020 - 2021, các trường tập trung ôn tập, bổ sung nội dung kiến thức cần thiết cho học sinh trước khi thực hiện chương trình của năm học mới.

Bộ cũng hướng dẫn các trường tổ chức đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh bằng các phương pháp, kĩ thuật, công cụ khác nhau phù hợp với tình hình thực tế và đúng quy định.

Các trường không tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá vào các bài hoặc nội dung, yêu cầu đã được giảm bớt; các bài không dạy hoặc đã chuyển thành đọc thêm, tự chọn, tự học.

Không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản

Bộ GD&ĐT cũng có công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019 - 2020 với bậc THCS và THPT.

Bộ yêu cầu các Sở GD&ĐT tiếp tục thực hiện Công văn số 5842/BGDĐT-GDTrH ngày 1/9/2011 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông và thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học các môn học kèm theo Công văn này để dạy và học phù hợp với thời gian còn lại của năm học 2019-2020.

Các cơ sở giáo dục trung học căn cứ vào nội dung công văn này để chủ động điều chỉnh nội dung dạy học tương ứng, phù hợp đặc thù của các môn thực hiện theo chương trình nâng cao.

Bộ yêu cầu không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản theo Công văn số 5842/BGDĐT-GDTrH và các nội dung “Không dạy", “Không làm", “Không thực hiện", “Khuyến khích học sinh tự học (tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện)” theo hướng dẫn tại công văn này.

Các nội dung tinh giản được bộ hướng dẫn cụ thể, chi tiết đối với các môn học cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, từ lớp 6 đến lớp 12 gồm: Địa lý, Công nghệ, Giáo dục Công dân, Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Tin học, Lịch sử và Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Nhật, Tiếng Pháp và Tiếng Trung).

Các cơ sở giáo dục trung học chủ động điều chỉnh nội dung và hình thức tổ chức dạy các môn học Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục phù hợp với điều kiện thực tiễn của cơ sở giáo dục.

Bộ GD&ĐT yêu cầu Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng dẫn tại Công văn này, đồng thời vẫn tiếp tục thực hiện Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017 - 2018./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực