Đổi mới đánh giá học sinh lớp 1 theo Chương trình phổ thông 2018

Thứ sáu, 20/12/2019 21:02
(ĐCSVN)- Thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thay thế chương trình phổ thông hiện hành. Cách thức đánh giá Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thay đổi, từ đánh giá đầu ra theo chuẩn kiến thức kỹ năng, chuyển sang đánh giá theo chuẩn phẩm chất, năng lực.

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội thảo hướng dẫn đánh giá học sinh lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tham dự Hội thảo có lãnh đạo các phòng Giáo dục Tiểu học, phòng GD&ĐT, hiệu trưởng và giáo viên tiểu học – đại diện cho các cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học đến từ các tỉnh khu vực phía Bắc.

 
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: VA 

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết Bộ GD&ĐT đang rất tích cực triển khai Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; trong đó, tinh thần cốt lõi là chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục chú trọng phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực người học.

Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thay thế chương trình phổ thông hiện hành.

Chương trình hiện hành là theo cách tiếp cận nội dung, yêu cầu đầu ra là chuẩn kiến thức, kỹ năng, thái độ thì chương trình 2018 yêu cầu đầu ra là phẩm chất, năng lực. Do đó, cách thức đánh giá cũng thay đổi, từ đánh giá đầu ra theo chuẩn kiến thức kỹ năng, chuyển sang đánh giá theo chuẩn phẩm chất, năng lực.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chia sẻ về đánh giá học sinh tiểu học, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT, sau đó có sửa đổi bằng Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT. Hai thông tư này đánh giá theo định hướng tiếp cận năng lực, cánh đánh giá đã tiệm cận với quốc tế, vừa đánh giá thường xuyên kết hợp với đánh giá định kỳ.

Thực tế qua 5 năm triển khai Thông tư số 30, sau đó sửa đổi trong Thông tư 22, công tác đánh giá học sinh tiểu học đã có nhiều kết quả tích cực, bước đầu tạo chuyển biến trong nhận thức về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực.

Để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu với lớp 1 vào năm học 2020-2021, trước mắt, Bộ GD&ĐT xây dựng văn bản hướng dẫn đánh giá học sinh lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thứ trưởng hy vọng, các thầy cô giáo với kinh nghiệm từ thực tế sẽ có những ý kiến đóng góp giúp Bộ ban hành văn bản mới phù hợp.

Tại Hội thảo, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT), cho biết việc triển khai Thông tư 22 về đánh giá học sinh tiểu học trong những năm qua là tiền đề quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trong chương trình mới, việc đánh giá học sinh dựa trên phẩm chất và năng lực được quy định trong chương trình tổng thể và chương trình môn học, hoạt động giáo dục, chứ không phụ thuộc vào nội dung kiến thức trong sách giáo khoa. Do vậy, kiến thức trong sách giáo khoa chỉ là tài liệu dạy học để hình thành phẩm chất và năng lực của học sinh./.

 

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực