Đông Triều (Quảng Ninh): Nâng cao chất lượng công tác giáo dục, chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Thứ ba, 20/06/2017 16:18
(ĐCSVN) - Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, công tác giáo dục, chăm sóc, bảo vệ trẻ em trên địa bàn thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hàng năm, nhiều chỉ tiêu về giáo dục, chăm sóc, bảo vệ trẻ em đã đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Tặng quà nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 ở Trường Mầm non Hoa Lan (thị xã Đông Triều).

 

Nỗ lực xây dựng môi trường học tập phù hợp, hiệu quả

Trong chuyến công tác mới đây, chúng tôi có dịp đến tham quan Trường THCS Mạo Khê, trường đạt chuẩn cấp độ 3 theo tiêu chí của Bộ Giáo duc & Đào tạo. Trong khuôn viên rộng rãi, toàn bộ hệ thống phòng học, nhà chức năng đều được quy hoạch xây dựng bài bản, các phòng học trang bị đầy đủ thiết bị dạy học. Điểm nhấn nổi bật trong khuôn viên trường là công trình “Công viên lịch sử”, nơi trưng bày các mô hình như: Cột mốc chủ quyền Trường Sa, hầm Đờ Cát trên đồi A1 (Điện Biên Phủ), thành nhà Hồ... Đây là vị trí thu hút khá đông học sinh tới tham quan, tìm hiểu lịch sử trong những buổi học ngoại khoá hay giờ ra chơi.

Theo cô Nguyễn Thị Thắm, Hiệu trưởng Trường THCS Mạo Khê chia sẻ: Hiện tại, nhà trường có 25 lớp, 1.014 học sinh học tập. Trong những năm qua, nhà trường đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về quy mô đào tạo, cơ sở vật chất, đội ngũ, chất lượng giáo dục. Chất lượng đào tạo hàng năm của nhà trường có sự chuyển biến rõ rệt, năm sau cao hơn năm trước. Bình quân hàng năm, tỷ lệ học sinh lên lớp đạt trên 99,5%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp là 100%. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi luôn đạt hiệu quả. Số lượng học sinh giỏi các cấp chiếm tỷ lệ cao so với các trường THCS trong toàn tỉnh. Riêng năm học 2015 - 2016, tỷ lệ học sinh giỏi chiếm 62,4%, đã có 11 học sinh giỏi quốc gia, 112 học sinh giỏi cấp tỉnh...

Tìm hiểu được biết, những năm qua, thị xã Đông Triều đã tập trung huy động cả hệ thống chính trị và cộng đồng cùng vào cuộc, tăng cường cho công tác xây dựng cơ sở vật chất trường học, mua sắm trang thiết bị cho các nhà trường… nhằm từng bước góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học. Điển hình như trong năm học 2016 - 2017, thị xã đã khởi công xây mới Trường THCS Nguyễn Huệ với tổng mức đầu tư 32,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thị xã xây dựng phòng học bộ môn và các khu chức năng tại 5 trường: Việt Dân, An Sinh, Mạo Khê I, Hồng Thái Tây, Hồng Thái Đông để đảm bảo các trường đạt chuẩn quốc gia.

Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa giáo dục, huy động sự tham gia của các nguồn lực xã hội vào công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia ở các nhà trường, bậc học đều được các địa phương, nhà trường thực hiện có hiệu quả. Theo đó, các xã, phường trên địa bàn thị xã Đông Triều đã huy động hàng chục nghìn ngày công lao động, hàng chục tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, mua sắm bàn ghế, trang thiết bị trường lớp, chỉnh trang khuôn viên trường học, tạo môi trường giáo dục khang trang, sạch đẹp. Tính đến đầu năm 2017, Đông Triều đã trở thành một trong những địa phương dẫn đầu của tỉnh Quảng Ninh với 74/79 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 93,67%.

Đa dạng các hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Hiện nay, thị xã Đông Triều có trên 46.000 trẻ em. Cùng với việc nâng cao cơ sở vật chất phục vụ cho việc học của trẻ em, thị xã Đông Triều cũng đặc biệt quan tâm tới việc tạo cho trẻ những sân chơi lành mạnh, bổ ích, qua đó góp phần nâng cao việc giáo dục thể chất, tinh thần cho các em. Đơn vị hoạt động nổi bật trong công tác này chính là Thị đoàn Đông Triều.

Trong chương trình công tác hàng năm, Thường vụ Thị đoàn đã xây dựng chỉ tiêu cụ thể cho công tác thiếu nhi, đồng thời chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Đội trong toàn thị xã xây dựng chương trình hoạt động, với những đầu việc, những phong trào cụ thể, những hoạt động thiết thực, phù hợp với thực tiễn cơ sở.

Hằng năm, vào dịp tháng 6, Thường vụ Thị đoàn luôn phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu cho UBND thị xã thành lập Ban chỉ đạo Tháng hành động vì trẻ em, tập trung công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em. Thị đoàn cũng phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục và Đào tạo làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em trong nhà trường, đồng thời chủ trương xã hội hóa công tác giáo dục, chăm sóc, bảo vệ trẻ em, kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội trên địa bàn hỗ trợ nguồn lực dưới hình thức tài trợ, hỗ trợ cho các chương trình thiếu nhi, tặng học bổng, xây dựng những công trình măng non tặng thiếu nhi nghèo có hoàn cảnh khó khăn… Năm 2016, Đông Triều đã triển khai lắp đặt hệ thống bể bơi di động tại 21 xã, phường trên địa bàn bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Năm 2017, thị xã tiếp tục triển khai các lớp dạy bơi để nâng tỷ lệ trẻ em từ 6 - 15 tuổi biết bơi đạt trên 60%.

Đặc biệt, với trách nhiệm phụ trách công tác thiếu niên, nhi đồng, những năm qua, Thị đoàn Đông Triều đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần vào kết quả công tác giáo dục, chăm sóc, bảo vệ trẻ em của địa phương. Thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền về Công ước quốc tế về quyền trẻ em, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, duy trì và phát triển hoạt động của các Câu lạc bộ “Quyền và bổn phận trẻ em”...

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn, Đội cũng  phát động nhiều phong trào có ý nghĩa đối với công tác giáo dục, chăm sóc, bảo vệ trẻ em như: Phong trào xây dựng “Ngôi nhà tặng bạn”, phong trào “Bầu bí thương nhau”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Áo ấm tặng bạn”…, qua các phong trào, đã quyên góp được hàng chục triệu đồng, hàng trăm suất quà (quần áo, sách vở, đồ dùng học tập…) tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Năm nay, ngay từ đầu tháng 6, thị xã Đông Triều đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hoạt động hè 2017, trao quà nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6; đồng thời tổ chức tiếp nhận, bàn giao học sinh từ nhà trường về thôn, khu để quản lý; tổ chức khai giảng các lớp năng khiếu hè và hoạt động hè trên địa bàn dân cư.

Theo đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Những năm qua, thị xã Đông Triền đã có nhiều cách làm sáng tạo trong công tác giáo dục, chăm sóc, bảo vệ trẻ em; triển khai thực hiện Tháng Hành động vì trẻ em và tổ chức các hoạt động hè.

Được biết, thời gian tới, Đông Triều sẽ tiếp tục phát huy những mặt mạnh, nhân rộng những cách làm hay trong giáo dục, chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, của các ngành, đoàn thể  trên địa bàn về công tác giáo dục, chăm sóc, bảo vệ trẻ em; tăng cường tuyên truyền về Luật Trẻ em, công tác phòng chống xâm hại trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng; quan tâm động viên những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.../.

 

Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực