Dự án FIRST: Thu hút đầu tư gần 400 tỷ đồng thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam

Thứ tư, 15/01/2020 01:06
(ĐCSVN) – Dự án FIRST đã giúp kết nối với hơn 600 nhà khoa học nước ngoài hợp tác ở Việt Nam, thu hút 77 doanh nghiệp tư nhân tham gia, đầu tư trực tiếp gần 400 tỷ đồng để thực hiện các dự án làm chủ công nghệ và tạo ra 50 sản phẩm mới có giá trị gia tăng từ công nghệ...
 
leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: BL)

Chiều 14/1/2020 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Ngân hàng Thế giới (WB) đã tổng kết Dự án “Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu khoa học và công nghệ” (gọi tắt là Dự án FIRST).

Đây là dự án đầu tiên Ngân hàng Thế giới tài trợ cho Việt Nam trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Theo báo cáo của Bộ KH&CN, sau 6 năm triển khai (từ năm 2014 và kết thúc vào ngày 31-12-2019), Dự án FIRST đã đạt được đầy đủ các cam kết, được Ngân hàng Thế giới đánh giá đạt mức “hài lòng” – là mức cao trong hệ thống xếp hạng của WB.

Dự án đã giúp kết nối với hơn 600 nhà khoa học nước ngoài, trong đó có hơn 100 nhà khoa học trực tiếp thực hiện các nội dung hợp tác ở Việt Nam, thu hút 77 doanh nghiệp tư nhân tham gia, đầu tư trực tiếp gần 400 tỷ đồng để thực hiện các dự án làm chủ công nghệ và tạo ra 50 sản phẩm mới có giá trị gia tăng từ công nghệ...

Ngoài ra, dự án còn đào tạo chuyên môn sâu và theo ekip cho hơn 150 nhà khoa học Việt Nam tại các phòng thí nghiệm hiện đại của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia, Canada, Israel… và công bố 105 bài báo quốc tế.

Những thí điểm cơ chế từ Dự án FIRST đã và đang được triển khai trong thực tế, góp phần hoàn thiện hành lang chính sách để thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ở Việt Nam. Sau Dự án này, Bộ Khoa học và công nghệ cùng Ngân hàng Thế giới tiếp tục cam kết tăng cường hợp tác để đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành đòn bẩy, động lực cho Việt Nam phát triển trong tương lai.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cho biết: “Động lực cho chúng ta phát triển trong hơn 30 năm qua không còn nhiều. Chúng ta chỉ có cách duy nhất để phát triển và phát triển bứt phá là đầu tư cho đổi mới sáng tạo. Thông qua dự án FIRST, các tiểu dự án đã có những đóng góp tích cực trong công cuộc đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế. Sau khi kết thúc, Dự án đã mở ra giai đoạn mới cho KH&CN, đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế xã hội của đất nước nói chung”.

Ông Ousman Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tin cậy rằng: “Dự án này đã đặt nền móng rất vững chắc, tạo tiến bộ ban đầu và tạo điều kiện thuận lợi cho những đổi mới sáng tạo trong tương lai tại Việt Nam. Đồng thời góp phần xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa phía cung và phía cầu của hoạt động đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam”.

Ban quản lý Dự án FIRST cho biết, những thí điểm cơ chế từ Dự án FIRST đã và đang được triển khai trong thực tế, góp phần hoàn thiện hành lang chính sách để thúc đẩy KH&CN và đổi mới sáng tạo ở Việt Nam.

Sau dự án FIRST, Bộ KH&CN và WB tiếp tục cam kết tăng cường hợp tác hơn nữa để đưa KH&CN và đổi mới sáng tạo trở thành đòn bẩy, động lực thực sự cho một Việt Nam thịnh vượng và sáng tạo trong tương lai./.

 

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực