Formosa đã khắc phục xong các lỗi vi phạm hành chính

Thứ tư, 20/09/2017 21:18
(ĐCSVN) – Chiều 20/9, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã thông tin về kết quả khắc phục, xử lý các tồn tại, vi phạm của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) cho đến thời điểm hiện nay.​

 

Lò cao số 1 nhà máy thép khu công nghiệp Formosa Hà Tĩnh. (Ảnh: VGP/Quang Hiếu).

Theo Bộ TN&MT, đến nay FHS đã khắc phục xong các lỗi vi phạm hành chính. Riêng việc thay đổi phương pháp làm nguội than cốc từ ướt sang khô (hiện FHS đang sử dụng phương pháp làm nguội ướt), FSH đã hoàn thành thăm dò địa chất, đánh giá kĩ thuật và lựa chọn công nghệ làm nguội cốc khô (Coke Dry Quenching – CDQ) của công ty Nippon Steel (Nhật Bản). Dự kiến, tháng 3-2019 sẽ hoàn thành hệ thống CDQ số 1 và tháng 6-2019 sẽ hoàn thành hệ thống CDQ số 2. Để kiểm soát chặt chẽ các thông số môi trường trong nước tuần hoàn dập cốc, trong giai đoạn chờ chuyển đổi sang hệ thống CDQ, FHS đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 2 trạm xử lí nước tuần hoàn dập côc với công suất 12.000m3/ngày/trạm, đảm bảo đạt quy chuẩn trước khi tái sử dụng.

FHS cũng đã bổ sung tổng kinh phí 343,921 triệu USD để cải thiện, bổ sung các công trình xử lí chất thải. Hiện các hạng mục này đã hoàn thành, được lắp đặt các thiết bị quan trắc tự động liên tục, có camera theo dõi, giám sát và truyền số liệu trực tiếp về Sở TN&MT Hà Tĩnh và Tổng cục Môi trường để kiểm tra, giám sát. Cụ thể, FHS đã hoàn thành hệ thống hồ sự cố kết hợp hồ sinh học được xây dựng trên diện tích 10ha, đảm bảo ứng phó được các sự cố về nước thải có thể xảy ra. Hệ thống hồ sinh học được vận hành từ ngày 23-7.

Cũng theo Bộ TN&MT, sau khi FHS vận hành lò cao số 1, Bộ đã thực hiện rà soát tổng thể các công trình bảo vệ môi trường, đảm bảo đáp ứng yêu cầu xử lí và quản lí chất thải phát sinh khi FHS vận hành. Trong quá trình vận hành, hàng ngày, tổ giám sát của Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng tỉnh Hà Tĩnh thường xuyên kiểm tra, lấy mẫu phân tích nước thải 3 lần/ngày và lấy mẫu khí thải hàng ngày, trong đó có phân tích thông số dioxin/furan tại tất cả các ống khói đang hoạt động.

Kết quả cho thấy, nước thải và khí thải đều đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường. Đặc biệt, nồng độ dioxin/furan hầu hết không phát hiện hoặc ở nồng độ rất thấp tại các ống khói. Kết quả đo đạc mẫu nước biển ven bờ, nước mặt tại kênh thoát nước mưa, nước ngầm, trầm tích đấy và không khí xung quanh khu vực hoạt động của FHS cho thấy chất lượng môi trường đều đảm bảo quy chuẩn, không có sự thay đổi chất lượng môi trường trước và sau khi vận hành lò cao số 1. Đối với chất thải rắn, Bộ TN&MT đã yêu cầu FHS phân loại chất thải rắn, quản lí theo quy định, đồng thời có phương án tái chế, tái sử dụng nhằm hạn chế tối đa lượng chất thải rắn phải lưu giữ tại bãi thải xỉ lấn biển.

Bộ TN&MT cũng cho biết trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của tỉnh Hà Tĩnh, các Bộ, ngành, cơ quan khoa học, các chuyên gia về môi trường định kỳ kiểm tra, giám sát và đôn đốc FHS khẩn trương thực hiện các công việc theo yêu cầu của lãnh đạo Bộ./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực