Gần 2 nghìn tỷ đồng triển khai Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm quốc gia

Chủ nhật, 22/07/2018 10:05
(ĐCSVN) – Theo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), sau 2 năm triển khai Chương trình KH&CN trọng điểm quốc gia giai đoạn 2016-2020, tính đến nay, tổng số nhiệm vụ của Chương trình đã được phê duyệt để triển khai là 205, tổng kinh phí xấp xỉ 1.864 tỷ đồng.
 
Ảnh minh họa: Thu Hương

Theo Bộ KH&CN, Chương trình KH&CN trọng điểm quốc gia giai đoạn 2016-2020 được phê duyệt gồm 7 chương trình. Các chương trình được triển khai trong bối cảnh Chính phủ tiến hành nhiều đổi mới trong quản lý, điều hành với mục tiêu xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo.

Bên cạnh đó, cơ chế tài chính cho hoạt động nghiên cứu và triển khai đã được cải thiện, tạo điều kiện thông thoáng cho công tác lập dự toán, thanh toán kinh phí các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, giảm tải cho người làm khoa học, cán bộ quản lý. Sau 2 năm thực hiện, Chương trình đã thực hiện được nhiều kết quả theo khung Chương trình. Tính đến nay, tổng số nhiệm vụ đã được phê duyệt để triển khai là 205, tổng kinh phí xấp xỉ 1.864 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước là 1.280 tỷ đồng, kinh phí ngoài ngân sách là 584 tỷ đồng.

Năm 2018 là năm thứ 3 trong kế hoạch 5 năm (2016-2020) của các Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm quốc gia. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện một số nhiệm vụ còn chậm dù đã bám sát mục tiêu, nội dung sản phẩm theo Quyết định phê duyệt về mục tiêu, nội dung và sản phẩm chính của mỗi chương trình. Đến nay, thành công nhất trong các chương trình trọng điểm là thực hiện ca ghép phổi cho bệnh nhi 7 tuổi trong Chương trình KC.10/16-20. Đây là ca ghép phổi từ người cho sống đầu tiên tại Việt Nam, đánh dấu bước tiến bộ vượt bậc trong việc làm chủ công nghệ ghép tạng tại Việt Nam, tiếp theo thành công trước đây của chương trình về ghép thận, ghép gan, ghép tim...

Để hoàn thành được Chương trình, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục rà soát các nội dung Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm quốc gia giai đoạn 2016-2020, trong một số trường hợp cần thiết có thể điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, định hướng phát triển của ngành, lĩnh vực. Đồng thời, Bộ sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng kế hoạch và triển khai việc đưa các nhiệm vụ vào thực hiện trong năm 2019 để đáp ứng cơ bản khung Chương trình đề ra. ./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực