Gần như tất cả các trường hợp mắc ung thư phổi đều liên quan đến hút thuốc lá

Thứ tư, 06/11/2019 16:12
(ĐCSVN)- Theo số liệu của Bệnh viện K, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi do hút thuốc lá chiếm đến 96,8%. Đối tượng mắc ung thư phổi chủ yếu ở lứa tuổi trên 50, nhưng tại bệnh viện đã ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh khi tuổi đời còn rất trẻ.
Ảnh minh họa. Nguồn: TL

PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K chia sẻ, vừa qua tại bệnh viện có trường hợp một trẻ 15 tuổi tử vong do ung thư phổi sau 2 năm điều trị. Cháu bé mắc ung thư phổi do hít phải khói thuốc lá thụ động từ người bố nghiện thuốc lá nặng, trung bình mỗi ngày hút từ 1-2 bao thuốc.

“Gần như tất cả các trường hợp mắc ung thư phổi đều liên quan đến hút thuốc lá. Với trẻ em, phụ nữ tuy không hút trực tiếp, nhưng thường xuyên phải tiếp xúc với khói thuốc từ những người thân trong gia đình hoặc môi trường xung quanh”, PGS.TS Lê Văn Quảng thông tin.

Báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về phổi, điển hình là ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. 90% trong số hơn 600.000 người mắc ung thư phổi hằng năm trên thế giới có hút thuốc lá. Hút thuốc còn là nguyên nhân của 75% ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Mới đây, tổ chức Y tế thế giới đưa ra thống kế trong thế kỷ 20 trên thế giới đã có 100 triệu người chết do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, riêng Việt Nam mỗi năm có khoảng 40.000 tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá như đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi…

Theo WHO, khói thuốc được coi là chất độc hại nhất trong môi trường cư trú. Trong khói thuốc, có khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó có 70 chất được xếp vào loại gây ung thư.

Tại Việt Nam, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (có hiệu lực từ năm 2013) đã quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng, gồm có cơ sở y tế, trường học, nơi làm việc, bến xe… tuy nhiên việc thực hiện chưa nghiêm.

Do vậy để tăng hiệu quả thực thi của Luật, thời gian qua Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá đã phối hợp với nhiều tỉnh, thành phố thực hiện môi trường du lịch không khói thuốc./.

Việt Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực