Ngày 1/7, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã có cuộc tiếp xúc, thông báo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá 14 tới cử tri thành phố Quy Nhơn. Tại cuộc tiếp xúc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã giải đáp những thắc mắc của cử tri liên quan đến lĩnh vực giáo dục.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: MT)

Giải đáp các vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, để đổi mới được căn bản, toàn diện giáo dục thì vấn đề đầu tiên cần đổi mới là chương trình giáo dục phổ thông. Thực hiện chủ trương này, năm 2018, GD&ĐT đã công bố chương trình tổng thể và 27 chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Chương trình mới có sự kế thừa những điểm tích cực của chương trình hiện hành và có thêm nhiều điểm mới như: giáo dục định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh, thay vì định hướng nội dung như trước đây.

Theo lộ trình, từ năm học 2020-2021 chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ bắt đầu triển khai ở lớp 1; từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2, lớp 6; cuốn chiếu đến năm học 2024-2025 áp dụng cho tất cả các khối, lớp phổ thông. Việc thực hiện sách giáo khoa (SGK) cho chương trình mới cũng theo hình thức cuốn chiếu như vậy. “Hiện tại, Bộ GD&ĐT đang tiếp nhận các bộ SGK lớp 1 của các tổ chức, cá nhân biên soạn để tới đây sẽ tiến hành thẩm định và lựa chọn ra những SGK chất lượng nhất, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Để chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai thực hiện một cách tốt nhất thì việc đảm bảo cơ sở vật chất trường, lớp cần yêu cầu cần thiết. Đây cũng là vấn đề được Bộ GD&ĐT hết sức quan tâm.

Một số cử tri bày tỏ lo lắng về việc nhiều địa phương hiện nay bị quá tải sĩ số lớp học, khiến việc đáp ứng yêu cầu về quy mô học sinh/lớp khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ không đảm bảo. Giải đáp vấn đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu rõ, khảo sát thực tế của Bộ GD&ĐT cho thấy, trung bình trong cả nước số lượng học sinh trong một lớp là 29 em. Ở các đô thị, thành phố lớn, con số này cao hơn, thậm chí có nơi 60 học sinh/lớp. Đây là vấn đề bất cập của việc phân bổ dân số. Để giải quyết thực trạng này, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan khảo sát tốc độ sinh qua từng năm tại từng địa bàn, số trẻ di dân cơ học, để từ đó có kiến nghị phù hợp về việc xây dựng trường, lớp phục vụ chương trình giáo dục phổ thông mới và phù hợp các quy định trong Luật Giáo dục vừa được Quốc hội thông qua.

Đối với các băn khoăn của cử tri về vấn đề bạo lực học đường, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, cần nhìn nhận vấn đề này một cách công bằng, từ nhiều phía. Trong đó, phải thấy rõ trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục các học sinh. Thời gian vừa qua, Bộ GD&ĐT đã và đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan để có các giải pháp ngăn ngừa, phòng chống bạo lực trong trường học, góp phần tạo nên môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, trường học hạnh phúc. Song song với đó, bộ yêu cầu các trường sư phạm nghiên cứu xây dựng những chuyên đề, nội dung để bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về kỹ năng phòng chống bạo lực học đường; kỹ năng ứng xử, giải quyết tình huống sư phạm… để việc áp dụng trong thực tế giảng dạy tại địa phương được hiệu quả, thiết thực.

Cũng trong buổi tiếp xúc cử tri thành phố Quy Nhơn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã thông báo các kết quả mà kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV. Theo đó, nhiều nội dung quan trọng trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của Quốc hội là: lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước đã được Quốc hội xem xét kỹ lưỡng, thận trọng, cân nhắc từng phương án và được thông qua với sự đồng thuận cao. Các dự án luật được cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp vừa qua như Luật Giáo dục, có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật của Việt Nam, phục vụ quá trình phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước./.

VA