Giáo dục vì sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu

Thứ ba, 02/07/2019 15:38
(ĐCSVN) - Diễn đàn Giáo dục vì sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu chia sẻ những phương thức tiếp cận tiềm năng, đổi mới nhằm khai thác triệt để tiềm năng của các khía cạnh học tập này, hỗ trợ thúc đẩy công dân toàn cầu và phát triển bền vững.

Ngày 2/7, Hà Nội, Diễn đàn Giáo dục vì sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu do UNESCO phối hợp với Bộ GD&ĐT Việt Nam và Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức.

Diễn đàn có sự tham dự của hơn 350 đại biểu là lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, các nhà giáo dục và các đại diện của các bên liên quan đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới, trong đó có các nước có nền giáo dục phát triển, đặc biệt là giáo dục vì sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu như: Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước khu vực châu Mỹ La-tinh.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: VA.

Khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Trong 50 năm qua, dân số thế giới đã tăng hơn gấp đôi. Vậy, làm thế nào để phát triển kinh tế xã hội có thể thỏa mãn nhu cầu của chúng ta mà không làm tổn hại đến các thế hệ tương lai? Đó là câu hỏi mà tất cả chúng ta cần phải trả lời.

Hướng tới sự phát triển bền vững không thể đạt được chỉ bằng các thỏa thuận chính trị, giải pháp tài chính hoặc công nghệ. Những gì chúng ta cần làm là thay đổi các giá trị và hành vi của cộng đồng, giúp họ lựa chọn một cách sống bền vững hơn. Và, giáo dục chính là giải pháp, là con đường dẫn đến sự thay đổi. Giáo dục để đảm bảo người dân biết đâu là lựa chọn đúng đắn, đồng thời giúp họ có thông tin và kỹ năng để làm theo lựa chọn đúng đắn đó.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Sau một thập kỷ giáo dục vì sự phát triển bền vững của Liên hợp quốc từ năm 2005-2014, ngày nay, giáo dục vì sự phát triển bền vững (ESD) là trung tâm của Chương trình Nghị sự 2030 với 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Những gì đã làm được mới chỉ là khởi đầu nhằm tiến tới các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 và tầm nhìn dài hơn. Trong giai đoạn tiếp theo, mỗi học sinh cần phải được học về sự phát triển bền vững từ các giáo viên được đào tạo cơ bản, thông qua các chương trình giáo dục và nguồn lực đầu tư phù hợp. Tất nhiên, không thể nhanh chóng đưa ra các giải pháp tối ưu nhưng việc đưa ra các cam kết và mục tiêu đúng đắn sẽ giúp đi đúng hướng.

Lấy ví dụ về giáo dục Việt Nam, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ: Kể từ năm 2013, Việt Nam bắt đầu tiến hành cải cách giáo dục một cách căn bản và toàn diện. Một trong những cột mốc quan trọng là Chương trình giáo dục phổ thông quốc gia được phê duyệt vào tháng 12/2018 dựa trên phát triển phẩm chất và năng lực của người học, giúp học sinh có kỹ năng cần thiết cho thế kỷ 21. Mục tiêu của Việt Nam không chỉ là tích hợp phát triển bền vững vào giáo dục mà còn huy động giáo dục như một phương tiện thực hiện toàn diện tất cả các mục tiêu phát triển bền vững.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn. Ảnh: VA

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, vẫn còn nhiều vấn đề, câu hỏi mà Việt Nam phải đối mặt trong việc triển khai chương trình này. Đó là: Làm thế nào giáo dục tiếp cận và phục vụ tất cả mọi người? Làm thế nào để cập nhật chương trình giảng dạy và các tiêu chuẩn để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai? Làm thế nào để biến việc học tập thành một hành trình suốt đời? Làm thế nào để hỗ trợ sáng tạo và đổi mới? Làm thế nào để nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên?

Bộ trưởng cho rằng: Những câu hỏi này không chỉ riêng của Việt Nam mà còn cho các quốc gia khác. Trong Diễn đàn này, những việc ngành giáo dục đang làm vì sự phát triển bền vững sẽ là một câu trả lời cho những vấn đề trên. Cụ thể, dựa trên hàng nghìn giờ kinh nghiệm trực tiếp triển khai, giải quyết các vấn đề thực tiễn trong giáo dục, các đại biểu sẽ cùng nhau xác định các hành động cần thiết để biến các mục tiêu của phát triển bền vững thành hiện thực.

Trong khuôn khổ của Diễn đàn diễn ra 7 phiên họp toàn thể; 4 phiên thảo luận nhóm. Các phiên họp toàn thể và thảo luận nhóm sẽ có tính tương tác cao nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác và mở rộng các cơ hội kết nối mạng lưới xung quanh các vấn đề nêu trên, đồng thời thảo luận và thúc đẩy đối thoại cũng như chia sẻ thông tin và kiến thức thực tiễn.

Đại biểu tham gia Diễn đàn có cơ hội được chia sẻ những phương thức tiếp cận sáng tạo, có tính khả thi để giải quyết những tồn tại và khai thác triệt để tiềm năng từ ba phạm vi của lĩnh vực học tập nhằm đạt mục tiêu Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững, cụ thể là Mục tiêu 4.7, có liên quan chặt chẽ tới giáo dục vì sự phát triển bền vững và giáo dục công dân toàn cầu.

Diễn đàn cũng dành thời gian cho giáo viên và học sinh lên tiếng về nhu cầu của họ, xét về khía cạnh sư phạm hiệu quả cho ESD và GCED, sau đó sẽ là phiên đối thoại toàn thể về nhu cầu nào cần được cải thiện, thay đổi trong bối cảnh hệ thống giáo dục hiện nay.

Diễn đàn Giáo dục vì sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu sẽ kết thúc vào ngày mai 3/7./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực