Gìn giữ, phát triển các môn thể thao dân tộc ở Hòa Bình

Thứ tư, 26/02/2020 12:09
(ĐCSVN) - Những năm qua, với nhiều giải pháp đồng bộ, tỉnh Hòa Bình đã thực hiện có hiệu quả công tác gìn giữ, phát triển các môn thể thao dân tộc; qua đó vừa thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập, nâng cao sức khỏe, vừa góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng các dân tộc trên địa bàn toàn tỉnh.
Các môn thể thao dân tộc ở Hòa Bình luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.
Ảnh: MH 

Huyện Mai Châu là địa phương có phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển rộng khắp. Hiện, tỷ lệ người dân tập luyện thể thao thường xuyên toàn huyện đạt khoảng trên 32%, trong đó có khá nhiều người tham gia các môn thể thao dân tộc. Để gìn giữ, phát triển các môn thể thao dân tộc, huyện đã luôn quan tâm, duy trì và phát triển các môn thể thao dân tộc, thu hút được nhiều người tham gia tập luyện và thi đấu. Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mai Châu hiện đang duy trì được nhiều môn thể thao dân tộc như: đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, tu lu… Các môn thể thao dân tộc được người dân trên địa bàn tích cực tham gia và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu tại các lễ hội lớn như lễ hội Gầu Tào, lễ hội xên bản, xên Mường...

Hàng năm, huyện duy trì và tổ chức giải bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co để tuyển chọn các vận động viên (VĐV) xuất sắc thi đấu cấp tỉnh. Năm 2019, đã có 186 VĐV đến từ 17 xã, thị trấn tham gia thi đấu tại Giải Kéo co - Đẩy gậy do UBND huyện Mai Châu tổ chức. Anh Vàng A Sang ở xã Pà Cò (huyện Mai Châu) chia sẻ: “Để chuẩn bị cho Giải Kéo co - Đẩy gậy, vào mỗi buổi chiều tối, các anh em cùng xóm, khu dân cư lại gọi nhau luyện tập. Không chỉ tăng cường sức khỏe, đây còn là dịp để chúng tôi gắn thêm tình đoàn kết. Nhờ tích cực luyện tập nên đội chúng tôi giành được nhiều giải cao ở các nội dung thi đấu”.

Không chỉ có huyện Mai Châu mà tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, các môn thể thao dân tộc cũng luôn quan tâm, phát triển. Nổi bật là các huyện Đà Bắc, Tân Lạc, Cao Phong, Lạc Thủy... và thành phố Hòa Bình. Có được kết quả đó là do ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông về lợi ích của việc tập luyện thể dục thể thao quần chúng nói chung, các môn thể thao dân tộc nói riêng đến tất cả các đối tượng như: Công nhân viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, thanh niên, học sinh, sinh viên, phụ nữ, người cao tuổi và nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh.

Các địa phương tổ chức nhiều hoạt động thi đấu thể thao, chú trọng các môn thể thao dân tộc như: Bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, tung còn, tu lu… Thông qua việc phục dựng, tổ chức một số lễ hội cổ truyền như Lễ hội Khai hạ Mường Bi, Lễ hội cầu mùa Mường Vang, Lễ hội Gầu Tào, Lễ hội xên bản, xên Mường... vừa bảo tồn giá trị truyền thống văn hóa, vừa thúc đẩy sự phát triển các môn thể thao dân tộc. Thông qua phần hội, nhiều môn thể thao dân tộc được đưa vào thi đấu và thu hút đông đảo người dân địa phương tham gia.

Các vận động viên tham gia thi đấu môn tu lu. Ảnh: MH 

Đặc biệt, để các môn thể thao dân tộc có điều kiện phát triển sâu rộng, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, các thiết chế thể thao cho cơ sở. Đến nay, hầu hết các xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đều có sân thể thao. Toàn tỉnh có trên 250 công trình thể thao phục vụ nhu cầu tập luyện của nhân dân. Các huyện, thành phố cũng đã thành lập và duy trì 700 câu lạc bộ (CLB) thể dục thể thao cơ sở, trong đó có 64 CLB luyện tập môn đẩy gậy, 60 CLB luyện tập bắn nỏ... Việc quan tâm và phát triển các môn thể thao dân tộc đã góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của các bộ môn thể thao dân tộc; đồng thời nâng cao sức khỏe, làm phong phú đời sống tinh thần cho quần chúng nhân dân, thúc đẩy phát triển phong trào thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh.

Cùng với các địa phương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình cũng luôn đầu tư quan tâm phát triển thể thao dân tộc. Nhiều giải thể thao thành tích cao cấp tỉnh cũng được tổ chức, nổi bật phải kể đến Đại hội thể dục thể thao cấp tỉnh diễn ra 4 năm một lần, Hội khỏe Phù Đổng, Giải Vô địch Bắn nỏ - Kéo co - Đẩy gậy... tổ chức thường niên. Trong đó, Giải Vô địch Bắn nỏ - Kéo co - Đẩy gậy đã trở thành giải thi đấu truyền thống hàng năm của tỉnh.

Theo đồng chí Bùi Thị Niềm - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình, việc gìn giữ, phát triển các môn thể thao dân tộc trên địa bàn tỉnh đang được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Các môn thể thao dân tộc như kéo co, đẩy gậy, ném còn… được đông đảo người dân tham gia luyện tập vì những môn này gắn liền với đời sống, lao động và tập quán của bà con, qua đó đáp ứng nhu cầu vui chơi cũng như luyện tập thể dục thể thao của nhân dân. Thông qua giải thể thao các cấp cũng là cơ sở để tuyển chọn, đào tạo những VĐV xuất sắc đạt thành tích cao tại các giải khu vực và toàn quốc.

Bên cạnh những kết quả đáng mừng nói trên, việc phát triển thể thao dân tộc ở tỉnh Hòa Bình hiện nay cũng còn gặp không ít khó khăn. Phong trào luyện tập các môn thể thao dân tộc chưa phát triển đồng đều giữa các vùng miền trong tỉnh; hoạt động thể thao dân tộc ở một số địa phương chưa được duy trì thường xuyên; cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ còn hạn chế; cán bộ thể dục thể thao cấp xã là kiêm nhiệm nên công tác quản lý và phát triển phong trào TDTT còn thiếu chủ động, hiệu quả chưa cao...

Thực tế cho thấy, công tác bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc ở Hòa Bình không chỉ mang ý nghĩa tinh thần sâu sắc, mà còn là nguồn động viên khích lệ nhân dân hướng về cội nguồn truyền thống, khỏe để lao động, sản xuất, học tập; là dịp để nâng cao tình đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa, văn minh tại các khu dân cư, đồng thời giữ gìn và phát huy những giá trị bản sắc văn hóa dân tộc mình. Thời gian tới, tỉnh Hòa Bình sẽ tăng cường việc đưa nhiều môn thể thao dân tộc vào nội dung thi đấu tại các giải thi đấu thể thao các cấp; tích cực tuyên truyền để nâng cao tỷ lệ số người tham gia tập luyện thường xuyên các môn thể thao dân tộc; tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình các CLB thể thao dân tộc góp phần giữ vững bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn toàn tỉnh./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực