Giúp đỡ sinh viên nghèo vượt khó trong mùa dịch

Thứ tư, 22/04/2020 10:51
(ĐCSVN) – Biết được thông tin Thào A Chư, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của lớp K54P1, chuyên ngành Luật Kinh tế, Khoa Kinh tế - Luật, trường Đại học Thương mại lên núi học online trong những ngày thực hiện “giãn cách xã hội”, thầy cô trong Khoa đã giúp đỡ, tiếp sức cho em vượt qua khó khăn.

Theo đó, cùng với việc chụp ảnh bài giảng, cung cấp tài liệu ôn tập, các thầy cô trong Khoa Kinh tế- Luật còn quyên góp, ủng hộ tặng Chư một bộ máy tính xách tay giúp em cố gắng hơn trong những kỳ học tới.

 Món quà động viên kịp thời, ý nghĩa

 Nói về sinh viên Thào A Chư, PGS,TS Hà Văn Sự, Trưởng khoa Kinh tế - Luật cho biết, đây là sinh viên sinh ra và lớn lên trong gia đình dân tộc thiểu số, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng có tinh thần nỗ lực vượt khó, vươn lên trong học tập, được các thầy cô giáo trong Khoa quý mến. 3 kỳ học vừa qua, Thào A Chư đều đạt kết quả học tập khá, giỏi.

“Với một sinh viên năm thứ 2 của Khoa Kinh tế- Luật thì tôi đánh giá là một kết quả đáng để nhiều sinh viên nhìn vào và học tập. Đó là lý do, ngay sau khi biết tin em Thào A Chư không có máy tính để học online trong thời gian thực hiện cách y xã hội, các thầy cô trong Khoa Kinh tế- Luật đã quyên góp, ủng hộ và mua tặng em một chiếc máy tính xách tay”. PGS,TS Hà Văn Sự cho hay.

Theo PGS,TS Hà Văn Sự, thời gian qua, trường Đại học Thương mại nói chung và Khoa Kinh tế- Luật nói riêng thời gian qua đã có nhiều chương trình cụ thể hỗ trợ sinh viên nghèo vượt khó trong học tập như: miễn, giảm học phí; các chương trình học bổng dành riêng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích tốt trong học tập; nhà trường liên kết với nhiều tổ chức giáo dục trong và ngoài nước tạo điều kiện, hỗ trợ sinh viên có cơ hội tiếp cận với các học bổng đào tạo từ xa… 

Thông qua sự hỗ trợ này, chứng kiến nhiều lớp sinh viên ra trường cho thấy sự quan tâm của nhà trường, của các thầy cô là động lực, động viên các em vươn lên trong học tập, đạt thành tích cao; nhiều sinh viên sau khi ra trường đã gặt hái những thành công nhất định và quay trở lại trường, trở lại khoa giúp đỡ những sinh viên nghèo vượt khó. 

Những hôm có tiết học cả ngày, Chư sẽ mang cơm theo ăn trưa và nghỉ tại nơi có sóng 4G để chiều tham gia lớp học.

Cảm phục cậu sinh viên người H’Mông vượt khó học giỏi

Sinh ra và lớn lên tại thôn Pắc Bẹ, xã Suối Tọ, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Chư kể, bố mẹ đều làm nông ở quê, không biết chữ, nhưng luôn động viên 3 anh em Chư phải nỗ lực học tập, nhờ vậy cả 3 anh em đã bảo ban nhau, vượt qua khó khăn và thi đỗ vào các ngành học khác nhau. Anh trai A Chư chọn học ngành y, còn em trai hiện đang đóng quân tại Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ huyện Mộc Châu.       

leftcenterrightdel
Thào A Chư (thứ 3 từ trái sang) được nhận học bổng sinh viên nghèo vượt khó có thành tích học tập tốt tại "Sự kiện 1000 CEO" .

Nói về lý do lựa chọn Khoa Luật, Chư tâm sự, người dân ở nơi Chư sinh ra và lớn lên đều là đồng bào dân tộc thiểu số, hiểu biết của người dân còn rất hạn chế, Chư nhiều lần chứng kiến việc người dân tranh chấp đất đai mà không hiểu rõ về luật pháp. Vì vậy Chư nuôi ước mơ trở thành luật sư.

 Năm 2017, chàng sinh viên dự bị Thào A Chư đã chọn thi khối C, ngành Luật, Học viện Biên Phòng, tuy đạt 28 điểm nhưng may mắn chưa mỉm cười với em. Sau một thời gian tự mình tìm hiểu, Chư đăng ký dự thi vào Khoa Kinh tế- Luật của Đại học Thương Mại, năm 2018, Thào A Chư thi đỗ và trở thành tân sinh viên Khóa 54.

 Cũng như nhiều sinh viên khác, ngay từ những ngày đầu vào giảng đường đại học, Chư đã tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện trong Câu lạc bộ tình nguyện của Khoa, tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao… Ngoài ra, Chư còn dành thời gian để làm thêm, kiếm tiền trang trải cho việc học cũng như cuộc sống của mình.

 Dù khó khăn nhưng với tinh thần hiếu học, chàng sinh viên Thào A Chư luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập và trở thành sinh viên có thành tích học tập cao, thường xuyên nhận được học bổng của Đại học Thương mại và các tổ chức giáo dục trong nước. Bên cạnh đó, Chư cũng là một cán bộ lớp trách nhiệm, được thầy cô tin yêu và bạn bè quý mến.

 Thời gian qua, do dịch bệnh COVID-19, nhà trường triển khai việc học trực tuyến, ban đầu Chư vẫn sử dụng điện thoại di động để theo dõi lớp học, nhưng do sóng 3G, 4G tại bản nhà không ổn định dù em đã phải leo lên đỉnh đồi cách nhà 7km để bắt sóng, việc học gặp khá nhiều khó khăn.

 Với những môn học mà giảng viên yêu cầu làm bài kiểm tra tự luận, Thào A Chư đều phải ra nhà anh họ mượn máy tính để dùng, trường hợp bất đắc dĩ em phải viết tay. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ, kết quả học của Chư.

Nhận được máy tính xách tay do các thầy cô giáo trong Khoa trao tặng, Chư xúc động chia sẻ: “Với em đây không chỉ là món quà giá trị, mà còn rất ý nghĩa. Chiếc máy tính là mơ ước của em từ lâu, em cũng đang nỗ lực làm thêm, tích cóp mua máy tính để phục vụ cho việc học, nay được các thầy cô trao tặng máy tính, em sẽ có thêm động lực để đạt kết quả học tập cao hơn trong những kỳ học tới”./.

Bài, ảnh: HM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực