Hà Nội: Chương trình đào tạo song bằng đang đi đúng hướng

Thứ năm, 24/10/2019 17:11
(ĐCSVN)- Sau 3 năm triển khai thực hiện, Đề án thí điểm đào tạo song bằng đã dần đi vào ổn định, nhận được những phản hồi tích cực từ phía phụ huynh, học sinh, góp phần giữ vững niềm tin của xã hội đối với một mô hình đào tạo quốc tế mới tại một số trường công lập Hà Nội.

Ngày 24/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Đề án thí điểm chương trình đào tạo song bằng tại các trường phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm học 2017 - 2018 đến nay và công bố mã trường Cambridge VN283 cho Trường THPT Chu Văn An.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Đến nay, Hà Nội có 179 học sinh THPT và 775 học sinh THCS của 8 trường tham gia học chương trình song bằng, trong đó có 48 học sinh đang học lớp 12. Theo đánh giá sơ bộ về kết quả kỳ thi của học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi lấy chứng chỉ AS-Level vào tháng 6/2019, hầu hết học sinh đều đạt kết quả tốt. Các học sinh tham gia học chương trình đào tạo song bằng ở các trường THCS cũng đã đáp ứng tốt các yêu cầu của chương trình đào tạo.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao Bằng khen cho các tập thể. Ảnh: hanoimoi.com.vn

Đề án thí điểm đào tạo song bằng là bước đi tiên phong của ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô trong thời kỳ đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế. Đề án thí điểm đào tạo song bằng sau 3 năm triển khai thực hiện đã dần đi vào ổn định, nhận được những phản hồi tích cực từ phía phụ huynh, học sinh, góp phần giữ vững niềm tin của xã hội đối với một mô hình đào tạo quốc tế mới tại một số trường công lập Hà Nội.

Học sinh các trường THPT, THCS học chương trình song bằng có chất lượng tốt, chính vì vậy số học sinh dự thi và có nguyện vọng học chương trình song bằng ngày một đông hơn. Nhiều trường ngoài công lập đã song song với các trường công lập tổ chức dạy học chương trình song bằng.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: Đề án thí điểm chương trình đào tạo song bằng của Hà Nội đã cụ thể hóa Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo và một số nội dung trong Luật Thủ đô, giải đáp được những băn khoăn, trăn trở của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, của các nhà khoa học, đặc biệt là của phụ huynh và học sinh về nhu cầu có một mô hình đào tạo chất lượng quốc tế song hành với chương trình giáo dục của Nhà nước.

Đánh giá cao kết quả thi AS (một phần của kỳ thi lấy chứng chỉ A-level) của các học sinh khóa song bằng đầu tiên Trường THPT Chu Văn An trong tháng 6/2019 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, kết quả này là minh chứng cho sự phù hợp về nhu cầu, đáp ứng được mong muốn của chính các em học sinh. Tham gia học chương trình song bằng, học sinh tự tin bước vào các trường đại học quốc tế. Bên cạnh đó, Đề án cũng phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân Việt Nam.

Bà Lê Mai Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An nhận biển chứng nhận mã trường Cambridge VN283 cho Trường THPT Chu Văn An. Ảnh: TTXVN

Khẳng định chương trình đào tạo song bằng đang đi đúng hướng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị, trên cơ sở kết quả sơ kết 3 năm thực hiện, Sở GD&ĐT Hà Nội cần rà soát chất lượng các trường THPT và THCS có đủ điều kiện cơ sở vật chất để triển khai, nâng số lượng trường tham gia đề án ngay trong năm học 2020 - 2021, đáp ứng nhu cầu đào tạo liên thông từ cấp THCS lên THPT.

Đồng thời, yêu cầu Sở GD&ĐT Hà Nội cần kiểm tra, rà soát chất lượng đội ngũ giáo viên, xây dựng kế hoạch đào tạo ngắn hạn hoặc có thể phối hợp với các trường đại học để bổ sung lực lượng giáo viên, giải quyết vấn đề nguồn nhân lực cho chương trình.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tặng Bằng khen cho 11 tập thể và 9 cá nhân có nhiều đóng góp cho việc triển khai chương trình đào tạo song bằng.

Nhân dịp này, đại diện tổ chức Cambridge Assesment International Education đã công bố mã trường Cambridge-VN 283 cho Trường THPT Chu Văn An - một trong những trường phổ thông công lập của Hà Nội đang thực hiện thí điểm chương trình đào tạo song bằng./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực