Hà Nội: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong khám và điều trị bệnh

Chủ nhật, 10/12/2017 16:14
(ĐCSVN) – Những năm qua, công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân Thủ đô đã và đang đạt được những thành tích đáng khích lệ. Có được kết quả đó, ngành y tế luôn nỗ lực hướng tới nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, từng bước ứng dụng tiến bộ của y học trong công tác điều trị.

Từng bước ứng dụng những tiến bộ của y học

Hiện nay, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân Thủ đô đang được phát triển với mạng lưới cơ sở y tế bao phủ rộng khắp 30 quận, huyện gồm 42 bệnh viện công lập, 32 bệnh viện ngoài công lập, 52 phòng khám đa khoa thuộc các trung tâm y tế, 584 trạm y tế xã, phường, thị trấn, 26 chuyên khoa đầu ngành với nhiều kỹ thuật cao... Đặc biệt, ngành y tế Hà Nội đã đẩy mạnh phát triển các kỹ thuật cao trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh, không để người dân phải vượt tuyến hoặc ra nước ngoài điều trị mà vẫn được hưởng thụ các dịch vụ y tế hiện đại tại cơ sở.

Bệnh viện đa khoa Đức Giang ứng dụng thành công nhiều
 kỹ thuật cao thuộc tuyến trung ương (Ảnh: Đức Vân)

Là một trong những bệnh viện hàng đầu của Thủ đô, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đã và đang tích cực phối hợp với các chuyên gia trên thế giới phát triển và ứng dụng các kỹ thuật hiện đại về nội soi và phẫu thuật nội soi. Bên cạnh đó, nhờ làm chủ kỹ thuật ghép thận, đến nay bệnh viện đã ghép thành công 23 ca. Bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật mới như phẫu thuật thẩm mỹ, vi phẫu thuật mạch máu - thần kinh, lấy cục máu đông trong điều trị tắc mạch não, thay khớp gối, khớp háng… Đặc biệt từ tháng 11/2016, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa - Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đã đi vào hoạt động với các trang thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu: máy chụp cắt lớp 384 dãy, hệ thống chụp MIR 3.0 Tesa, hệ thống nội soi và phẫu thuật nội soi hiện đại, các phòng mổ đạt tiêu chuẩn châu Âu, hệ thống thiết bị để sàng lọc ung thư đại trực tràng theo công nghệ Nhật Bản…

Tại Bệnh viện Tim Hà Nội, đội ngũ y bác sĩ đã triển khai thành công kỹ thuật đặt Sten điều trị tắc động mạch vành mạn tính; đốt điều trị loạn nhịp bằng hệ thống 3D Mapping, các kỹ thuật phẫu thuật tim bẩm sinh…Hay như Bệnh viện Ung bướu Hà Nội phát triển các kỹ thuật hiện đại trong chẩn đoán ung thư, các kỹ thuật điều trị ung thư như xạ trị gia tốc tuyến tính, xạ trị áp sát liều cao, xạ trị biến liều, nút mạch hóa dầu điều trị ung thư gan, đặt buồng tiêm hóa chất dưới chụp mạch số hóa xóa nền…

Bên cạnh đó, các bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Đông, Đức Giang, Tâm thần Hà Nội… phát triển nhiều kỹ thuật cao thuộc tuyến trung ương trong các lĩnh vực ngoại khoa, sản khoa, tiết niệu, nội khoa, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm. Các bệnh viện chuyên ngành như mắt, phẫu thuật thẩm mỹ, phục hồi chức năng… cũng đã có những bước tiến trong công tác điều trị và chăm sóc người bệnh.
 
Với việc từng bước ứng dụng công nghệ hiện đại, các bệnh viện tuyến huyện đã thu hút số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị ngày càng đông, qua đó góp phần làm giảm tải cho tuyến trên. Một số bệnh viện đã xử trí, cấp cứu kịp thời ca bệnh nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao như Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất cứu sống người bệnh với vết thương thủng tim và trường hợp sản phụ vỡ tử cung. 100% bệnh viện tuyến huyện đã triển khai phẫu thuật nội soi cắt túi mật, cắt u nang buồng trứng, viêm ruột thừa, u xơ tiền liệt tuyến… Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì, Quốc Oai, Đan Phượng đã triển khai kỹ thuật chạy thận nhân tạo. Nhiều bệnh viện tuyến huyện phát triển các kỹ thuật của bệnh viện hạng I trong các lĩnh vực ngoại khoa, sản khoa, tim mạch…
 
Xây dựng thương hiệu y tế Thủ đô bằng chất lượng đội ngũ y bác sĩ
 
Song song với việc làm chủ các kỹ thuật cao và kỹ thuật chuyên sâu, các đơn vị y tế đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, phát triển nguồn nhân lực với trình độ chuyên môn cao, mang lại nhiều dịch vụ y tế hiện đại, tiên tiến để người dân được hưởng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe chu đáo, toàn diện. Thời quan qua, toàn ngành đã thực hiện 362 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, 8 đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố, 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước.

Các đơn vị cũng đã đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y, bác sĩ tại đơn vị. 9 tháng đầu năm ngành y tế đã cử 413 cán bộ đi học trong đó có 132 người đi học tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I, có 3 cán bộ được cử đi đào tạo nước ngoài. Đặc biệt, được sự quan tâm của thành phố và Bộ Y tế, từ năm 2012 đến nay Sở Y tế đã phối hợp với Trường Đại học Y Hà Nội triển khai đào tạo 56 bác sĩ nội trú, 180 bác sĩ y học dự phòng, 255 bác sĩ y học gia đình. Ngoài việc cử cán bộ đi đào tạo, ngành y tế Hà Nội đã chủ động mời chuyên gia của Pháp sang đào tạo phẫu thuật nội soi tiêu hóa xâm lấn tối thiểu tại Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội. Đến nay đã đào tạo được 6 kíp phẫu thuật nội soi cho các bệnh viện Xanh Pôn, Ung bướu Hà Nội, Thanh Nhàn, Đức Giang, Hà Đông.
 
Để tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, ThS Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, thời gian tới, ngành y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng các kỹ thuật mới vào chẩn đoán, cấp cứu, điều trị, nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh chuyên nghiệp và hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình khám bệnh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và quản lý khám chữa bệnh.... Tất cả những giải pháp này đều hướng tới giảm phiền hà cho người bệnh và người nhà bệnh nhân; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh./.

KS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực