Hà Nội khai trương trạm quan trắc chất lượng không khí

Thứ ba, 16/07/2019 18:08
(ĐCSVN) – Trạm quan trắc mới được đặt tại khuôn viên Đại sứ quán Pháp sẽ được kết nối vào mạng lưới chung của thành phố và cho phép cung cấp số liệu liên tục phục vụ cho mạng lưới giám sát về chất lượng không khí.

 

Đại sứ Pháp Bertrand Lortholary phát biểu tại buổi khai trương trạm quan trắc

Sáng 16/7, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đã tổ chức khánh thành trạm quan trắc chất lượng không khí, đặt tại khuôn viên Đại sứ quán tại Hà Nội.

Tham dự buổi khánh thành có Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Đại sứ Cộng hòa Pháp Bertrand Lortholary và Chủ tịch vùng Ile-de-France Valérie Pécresse.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Bertrand Lortholary cho biết, biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề Chính phủ Pháp đặc biệt quan tâm. Môi trường cũng là một trong những ưu tiên hợp tác giữa Việt Nam và Pháp, trong đó có sự hợp tác giữa vùng Ile de France và thành phố Hà Nội. Trạm quan trắc chất lượng không khí được khai trương hôm nay là một minh chứng về mối quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực môi trường, là điểm nhấn trong mối quan tâm chung giữa hai bên, nhất là trong dịp kỷ niệm 30 năm hợp tác giữa Hà Nội và vùng Ile-de-France.

Theo đó, trạm quan trắc không khí này hoạt động tự động 24/24 giờ. Các thông số như hướng gió, tốc độ gió, lượng mưa, bụi, ozon, chất lượng không khí được cập nhật liên tục. Trạm sẽ được kết nối vào mạng lưới chung của thành phố Hà Nội và cho phép cung cấp số liệu liên tục phục vụ cho mạng lưới giám sát. Đồng thời, trạm quan trắc cho phép nghiên cứu chi tiết vấn đề ô nhiễm biến đổi và nguồn gây ô nhiễm.

 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Chủ tịch vùng Ile-de-France Valérie Pécresse
 kéo băng khánh thành trạm quan trắc tại Đại sứ quán Pháp. 

Trạm quan trắc mới này là bước tiếp theo sau dự án trợ giúp kỹ thuật AFD/Airparif về chất lượng không khí, với mười trạm của doanh nghiệp Pháp là ENVEA đã được lắp đặt trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.

Tại buổi lễ, Đại sứ quán Pháp cũng trưng bày sa bàn 3D "HoanKiem Air" mô phỏng tương tác về giao thông đô thị tại Hà Nội và ô nhiễm không khí phát sinh từ hoạt động này. Công cụ "HoanKiem Air" cho phép cảm nhận được mức độ ô nhiễm trên thông qua việc chiếu các thông tin mô phỏng của mô hình này lên sa bàn 3D quận Hoàn Kiếm nhằm xác định và xem xét các kịch bản, giải pháp giảm thiểu khác nhau.

Được biết, thành phố Hà Nội hiện có 15 trạm quan trắc môi trường, gồm 10 trạm quan trắc không khí tự động và 5 trạm cung cấp nước mặt tự động. Dự kiến đến 2020 Hà Nội sẽ có 95 trạm quan trắc không khí gồm các trạm quan trắc tầm thấp, tầm cao. Nếu mục tiêu này đạt được, Hà Nội sẽ có hệ thống đánh giá không khí đầy đủ và toàn diện nhất, phục vụ việc đánh giá chất lượng không khí và tìm ra giải pháp giảm thiểu ô nhiễm./.

 

Tin, ảnh: Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực