Hiện thực hóa các cơ hội do cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 mang lại

Chủ nhật, 15/12/2019 00:02
(ĐCSVN) – Đó là chủ đề của hội thảo diễn ra ngày 14/12, tại TP Hồ Chí Minh do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức.

 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Hải Quân, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo (ảnh: HM)

Phát biểu tại hội thảo, PGS, TS Vũ Hải Quân, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã nêu lên những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019. 

Với vai trò của mình, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh thời gian qua đã tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng bộ, sự quản lý của Ban Giám đốc, phát huy sự tham gia của tập thể cán bộ nghiên cứu trong toàn hệ thống tạo sự liên kết chặt chẽ giữa nhà khoa học với doanh nghiệp và với các địa phương. Bên cạnh đó, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã đầu tư phát triển bài bản các phòng thí nghiệm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, tính  hiệu năng cao và an toàn, an ninh thông tin mạng tại các trường thành viên và hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh về các nội dung trên. 

PGS, TS Vũ Hải Quân khẳng định, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã và đang tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư theo góc độ nâng cao năng lực cạnh tranh, làm chủ công nghệ nền tảng, nhằm nhanh chóng hiện thực hóa các cơ hội do cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 mang lại đối với sự phát triển của đất nước.

Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO Group thì trước tác động và xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các doanh nghiệp nói chung và THACO nói riêng cần nắm bắt kịp thời và tận dụng hiệu quả các cơ hội nhằm nâng cao năng lực và sức cạnh tranh. THACO tăng cường hợp tác với các viện nghiên cứu, các trường đại học để nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo và hoạt động sáng tạo vào sản xuất kinh doanh.

 
Hội thảo "Vai trò của đại học trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW về cách mạng công nghiệp lần thứ tư”  (ảnh: HM)

Hiện THACO đã  đề ra mục tiêu “từng bước ứng dụng công nghệ số hóa và công nghệ thông tin thế hệ mới trong sản xuất kinh doanh và quản trị doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của thị trường”. Cụ thể, THACO đã thay đổi phương thức từ sản xuất hàng loạt sang sản xuất theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng. Không chỉ sản xuất ô tô THACO còn phát triển các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; lĩnh vực Logistics; đầu tư xây dựng; tự động hóa và robot tự hành…

Ông Trần Bá Dương cho rằng các trường đại học cần phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu mới, đặc biệt, tập trung đào tạo các công nghệ mới, các kỹ năng về tư duy , đổi mới sáng tạo theo nhu cầu của thời đại công nghệ số. Ở góc độ của mình, THACO cam kết sẽ hỗ trợ tích cực và sẵn sàng hợp tác, liên kết với các viện nghiên cứu, các trường đại học trong ứng dụng khoa học coog nghệ và đổi mới sáng tạo, đặc biệt là trong việc đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp…

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng trao đổi, chia sẻ về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; những giải pháp tổng thể phát triển công nghiệp 4.0 và đô thị thông minh; đại diện các doanh nghiệp, các địa phương đi đầu trong việc thực hiện Đề án thành phố thông minh trao đổi về những thách thức, sự tác động của cuộc cách mạng công nghệ với sự phát triển của con người; giải pháp đào tạo nguồn nhân lực trình độ đại học trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư…/.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực