Hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị thông minh tại Việt Nam

Thứ sáu, 23/06/2017 09:47
(ĐCSVN) - Trong thời gian từ 21 - 22/6, tại Hà Nội, Cơ quan Thương mại và phát triển Hoa Kỳ, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo “Hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị thông minh tại Việt Nam”.

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: MT

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng; Quyền Giám đốc Cơ quan Thương mại và phát triển Hoa Kỳ (USTDA) Enoh T. Ebong; Phó Đại sứ, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam Susan Sutton; nhiều chuyên gia trong nước, quốc tế cùng đại diện các công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, công nghệ thông tin...

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến của các chuyên gia quốc tế và trong nước đã tập trung thảo luận về tầm nhìn, xu hướng phát triển đô thị thông minh, những vấn đề khó khăn và kinh nghiệm triển khai phát triển đô thị thông minh...

Ông Rahul Savdekar, Giám đốc phát triển doanh nghiệp lĩnh vực công Châu Á, Tập đoàn Microsofl chia sẻ, với tốc độ phát triển nhanh chóng của thông tin và truyền thông, Việt Nam có nhiều điều kiện để triển khai chiến lược và chính sách phù hợp nhằm phát triển đô thị thông minh, nâng cao chất lượng đời sống người dân. Tuy nhiên, các thành phố tại Việt Nam cũng sẽ chịu áp lực tài chính để triển khai các nội dung này.

Một vấn đề thu hút sự quan tâm của khá nhiều nhà khoa học, chuyên gia phát triển đô thị đó là việc kết hợp giữa hoạch định đô thị thông minh với vận tải thông minh và tiện ích thông minh. Điều này là nội dung mang tính thực tiễn cao trong bối cảnh dân số các đô thị ngày một tăng cao; các đô thị tại Việt Nam sẽ đối mặt với khó khăn trong việc sắp xếp các dòng người, dòng phương tiện để bảo đảm hoạt động bình thường của cư dân. Vì thế, xây dựng đô thị thông minh gắn với vận tải thông minh, tiện ích thông minh chính là lựa chọn hợp lý cho các đô thị tại Việt Nam trong tương lai không xa.

Các ý kiến tham gia thảo luận tại nhóm về vấn đề “Hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị thông minh tại Việt Nam” đều thừa nhận những tiện ích lớn, nhất là trong thực hiện dịch vụ công và xây dựng chính phủ điện tử khi xây dựng đô thị thông minh. Do vậy, cần sớm bổ sung, hoàn thiện khung chính sách pháp lý và tiếp tục dành vốn đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ việc triển khai xây dựng các thành phố thông minh trong cả nước./.

Minh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực