Hoàn thành nhiều chỉ tiêu Kế hoạch hành động quốc gia Giáo dục cho mọi người

Thứ tư, 06/01/2010 09:52

(ĐCSVN)- Ngày 5/1/2010, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện kế hoạch hành động Quốc gia giáo dục cho mọi người.

Tại “Diễn đàn thế giới về Giáo dục cho mọi người” tổ chức ở Dakar-Senegal tháng 4 năm 2000 cùng với hơn 150 quốc gia, Việt Nam đã cam kết tiến hành xây dựng “Kế hoạch hành động quốc gia giáo dục cho mọi người, giai đoạn 2003-2015” nhằm đạt các mục tiêu chung của toàn thế giới.

Như vậy, sau 5 năm thực hiện (giai đoạn 2003-2008), Bộ GD-ĐT cho biết: về cơ bản các chỉ tiêu Kế hoạch hành động quốc gia Giáo dục cho mọi người đều đạt được, tạo cơ hội cho các nhóm đối tượng có hoàn cảnh trong xã hội được tiếp cận với giáo dục.

Quy mô của Giáo dục mầm non tăng đều đặn trong suốt 5 năm từ 2003 đến 2008. Đặc biệt số trẻ đến nhà trẻ ổn định từ 450.000-500.000 cháu, trẻ mẫu giáo ra lớp tăng 100.000 cháu/năm; trẻ 5 tuổi ra lớp tăng nhanh. Năm học 2008-2009, tổng số trẻ đến trường, lớp đạt gần 3,7 triệu cháu, tăng 201.534 trẻ so với năm học trước.

Về cơ bản đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học vào năm 2000. Trong giai đoạn 2003-2008, việc đảm bảo tiếp cận cấp học này đã chuyển sang thực hiện nhiệm vụ phổ cập đúng độ tuổi, đến nay có 48/63 tỉnh thành phổ đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Tỷ lệ nhập học tinh cấp tiểu học đạt 96,95% (năm học 2008-2009). Mạng lưới trường lớp có đến tận thôn bản, tạo điều kiện cho học sinh đến trường. Đó là kết quả những nỗ lực của Việt Nam trong việc tạo cơ hội cho trẻ em đi học đúng độ tuổi ở cấp tiểu học.

Cùng thời gian này, Việt Nam đã đặt ra mục tiêu phổ cập giáo dục THCS. Hướng tới đạt mục tiêu này, mạng lưới các trường THCS đã phủ kín các phường, xã trong cả nước, tạo điều kiện cho 88% thanh thiếu niên trong độ tuổi THCS được đi học ở cấp học này.

Bên cạnh đó, giáo dục thường xuyên là một bộ phận quan trọng trong việc tạo cơ hội học tập cho tất cả những người có nhu cầu nâng cao kiến thức và kỹ năng sống, nâng cao năng lực nghề nghiệp. Các trung tâm học tập cộng đồng và trung tâm giáo dục thường xuyên có trách nhiệm đảm đương sứ mệnh này. Đã có hơn 9.000 trung tâm học tập cộng đồng trên 10.732 xã phường, thị trấn, đạt 83,9%. Số Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện đã tăng 583/659 quận huyện trong cả nước, đạt tỷ lệ 88,4%.

Để hoàn thành các mục tiêu kế hoạch hành động quốc gia giáo dục cho mọi người từ nay đến năm 2015, Hội nghị đã đưa ra nhiều giải pháp nhưng trong đó trọng tâm là phát triển mạng lưới trường lớp và các cơ sở giáo dục ở địa phương, ưu tiên cho vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Xây dựng đủ phòng học cho lớp mẫu giáo 5 tuổi tại các xã vùng khó khăn từ ngân sách Nhà nước. Từng bước nâng cao định mức chi thường xuyên cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi.

Bên cạnh đó, đầu tư kinh phí có giải pháp để thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS, học 2 buổi/ngày và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực. Tiếp tục phát triển mạng lưới trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng và các cơ sở học tập.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực