Hợp tác khoa học và công nghệ Việt – Lào hướng đến tầm cao mới

Thứ tư, 28/06/2017 21:51
(ĐCSVN) - Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (1977-2017) và 55 năm ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1962-2017), Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam phối hợp với Bộ KH&CN Lào đã tổ chức nhiều hoạt động hợp tác giao lưu nhằm thúc đẩy mối quan hệ hai nước trong lĩnh vực KH&CN.

Lễ ký Biên bản ghi nhớ giữa Quỹ Phát triển KH&CN quốc gia Việt Nam và Quỹ Phát triển KH&CN Lào  (Ảnh: Ngũ Hiệp)

Hành trình ấn tượng từ Xiêng Khoảng...

Mở đầu chuỗi hoạt động chào mừng những sự kiện lớn của hai nước là chuyến thăm và làm việc của Bộ KH&CN Việt Nam tại tỉnh Xiêng Khoảng (Lào). Đoàn do Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh dẫn đầu. Chuyến thăm tuy chỉ diễn ra trong 3 ngày nhưng đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với các thành viên trong đoàn. “Chúng tôi thực sự xúc động khi được hòa mình vào không khí thi đua lao động của nhân dân tỉnh Xiêng Khoảng chào mừng các ngày lễ lớn, được lãnh đạo và nhân dân tỉnh đón tiếp nồng hậu và đầy tình nghĩa anh em, được đến thăm những di tích nổi tiếng của Xiêng Khoảng” – Thứ trưởng Trần Việt Thanh chia sẻ.

Trong buổi đón tiếp đoàn Việt Nam, đồng chí Somkot Mangnomek, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng đã bày tỏ niềm vinh dự và tự hào khi được đón đoàn Bộ KH&CN Việt Nam. Đồng chí cho biết: “Đây cũng là niềm vinh dự của Đảng bộ, Chính quyền Quân đội, công nhân viên chức và toàn thể nhân dân các bộ tộc Lào tỉnh Xiêng Khoảng”. Đồng chí cũng khẳng định chuyến thăm của Đoàn Bộ KH&CN Việt Nam “vừa là dịp ôn lại truyền thống đoàn kết đặc biệt Lào – Việt Nam, vừa động viên tinh thần rất lớn cho toàn Đảng, lực lượng vũ trang, công nhân viên chức và nhân dân các bộ tộc Lào tỉnh Xiêng Khoảng”.

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Xiêng Khoảng, Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ KH&CN Lào đã tổ chức mít tinh chào mừng “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào 2017”. Trong buổi lễ được tổ chức trọng thể, đồng chí Somkot Mangnomek cho biết: “Diễn đàn trang nghiêm và tràn đầy ý nghĩa lịch sử này càng làm cho chúng ta nhớ đến công ơn to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và Chủ tịch Cay Xỏn Phôm Vi Hản kính mến, người đã gây dựng tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước chúng ta”. Đồng chí cũng bày tỏ lòng biết ơn các chiến sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã cùng với nhân dân tỉnh Xiêng Khoảng sát cánh chiến đấu, hỗ trợ nhân dân Lào với tinh thần “một chiến hào, hạt gạo cắn đôi, cọng rau sẻ nửa như anh em ruột thịt” trong hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc.

Diễn đàn cũng là dịp để hai bên ôn lại những kết quả hợp tác thời gian qua giữa Bộ KH&CN Việt Nam và Lào cũng như giữa các địa phương của hai nước có chung đường biên giới như Quảng Bình, Quảng Trị và Sơn La của Việt Nam với các tỉnh Xa-va-na-khẹt, Xa-la-văn và Hủa Phăn của Lào. Tham dự lễ mít tinh, Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào Boviengkham Vongdara đã khẳng định những bước phát triển đáng khích lệ trong việc chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật của Việt Nam sang Lào, đồng thời hy vọng, “cùng với quan hệ chính trị tốt đẹp sẵn có và sự hợp tác kinh tế ngày càng khởi sắc, mối quan hệ hợp tác về KH&CN giữa Việt Nam và Lào ngày càng phát triển
”.

... đến Điểm kết nối cung-cầu tại Nghệ An

Tiếp nối hoạt động giao lưu hữu nghị tại Lào, đoàn Bộ KH&CN Việt Nam và Lào đã rời Xiêng Khoảng, tiếp tục hành trình đến Nghệ An, một trong những tỉnh biên giới với nước Lào anh em. Tại đây, lãnh đạo Bộ KH&CN hai nước đã tham dự Lễ khai trương Điểm kết nối cung cầu công nghệ vùng Bắc Trung bộ, nơi kết nối hơn 400 chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước, cung cấp cơ sở dữ liệu về 1.785 công nghệ thuộc 18 lĩnh vực.

Sự kiện cũng là một trong những điểm nhấn thể hiện sự hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa các địa phương nói riêng ngày càng đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả. Đây vừa là điểm kết nối các nguồn cung – cầu về công nghệ giữa các tỉnh Bắc Trung bộ với cả nước, vừa là cánh cửa kết nối với vùng Bắc Trung bộ với các tỉnh bạn Lào như Xa-va-na-khẹt, Xa-la-văn, Hủa Phăn… Đây cũng là địa chỉ tư vấn công nghệ, kết nối đầu tư tài chính - công nghệ, tư vấn cải tiến kỹ thuật với sự tham gia của các chuyên gia tư vấn trực tuyến; tổ chức các khóa đào tạo về kỹ năng đàm phán chuyển giao, mua bán công nghệ; kỹ năng quản lý công nghệ trong doanh nghiệp; hình thành mạng lưới các điều phối viên về chuyển giao công nghệ; xây dựng dữ liệu công nghệ, chuyên gia công nghệ,…

Việc tổ chức khai trương điểm kết nối cung-cầu công nghệ tại Nghệ An không những góp phần thúc đẩy sự phát triển KH&CN của tỉnh Nghệ An và của vùng Bắc Trung bộ mà còn có ý nghĩa lớn đối với việc tăng cường hợp tác Việt Nam-Lào về KH&CN, đưa quan hệ hợp tác hai bên ngày càng đi vào chiều sâu, đúng với tinh thần của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện này giữa hai nước
.


Toàn cảnh Khóa họp lần thứ 4 Ủy ban Hợp tác KH&CN Việt Nam – Lào tại Nghệ An (Ảnh: Ngũ Hiệp)

Hướng đến sự hợp tác toàn diện về KH&CN

Nhìn lại chặng đường 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (1977-2017), 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1962-2017) và 32 năm Ngày ký Hiệp định Hợp tác về KH&CN lần đầu tiên giữa Việt Nam và Lào (1985-2017) và sau đó được ký lại vào năm 2008 tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào) có thể thấy, các tổ chức KH&CN của hai nước đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ hợp tác, góp phần thúc đẩy sự nghiệp KH&CN ngày càng phát triển.

Thấm nhuần tư tưởng chỉ đạo của Đảng và Chính phủ hai nước là “coi trọng, phát triển và củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước...”, hợp tác trong lĩnh vực KH&CN thời gian qua đã đạt nhiều kết quả nổi bật với những hình thức hợp tác rất cụ thể, mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt từ năm 2008 đến nay, Ủy ban hợp tác về KH&CN Việt Nam - Lào đã luôn quan tâm chỉ đạo xác định các nội dung hợp tác cụ thể cho từng giai đoạn và tập trung vào các lĩnh vực chủ yếu như: Sở hữu trí tuệ; Tiêu chuẩn đo lường chất lượng; An toàn bức xạ và hạt nhân; Thông tin và thống kê KH&CN; Công nghệ sinh học; Năng lượng mới; Công nghệ viễn thám

Tính đến tháng 12/2016, Bộ KH&CN Việt Nam đã đào tạo 114 lượt cán bộ cho phía Lào trong các lĩnh vực như: viễn thám cơ bản và xử lý ảnh viễn thám, công nghệ chế tạo pin mặt trời và pin nhiên liệu… Bộ KH&CN Việt Nam và Lào đã phối hợp tổ chức triển khai Dự án xây dựng Trung tâm đào tạo cán bộ quản lý KH&CN của Lào từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào (tổng mức đầu tư hơn 98,8 tỷ đồng), Dự án Nghiên cứu và xây dựng xưởng sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh tại tỉnh Sayaboury; Dự án Xây dựng và lắp đặt phòng thí nghiệm công nghệ năng lượng sạch cũng tại tỉnh Sayaboury; Dự án Điều tra đánh giá tổng hợp điều kiện tự nhiên tỉnh Salavan; Dự án Xây dựng mô hình cung cấp thông tin KH&CN tại tỉnh Salavan.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Bộ KH&CN hai nước đã tổ chức Khóa họp lần thứ 4 Ủy ban hợp tác KH&CN Việt Nam-Lào. Tại Khóa họp cũng được tổ chức tại Nghệ An, hai bên đã tổng kết các hoạt động hợp tác giai đoạn 2013-2016, thảo luận đi đến thống nhất hướng ưu tiên hợp tác trong thời gian tới. Mặc dù kinh phí hỗ trợ của Việt Nam đối với Lào còn khiếm tốn nhưng hai bên đã phối hợp chặt chẽ về chuyên môn, đảm bảo phát huy tính độc lập, tự chủ của các bạn Lào, khuyến khích cán bộ Lào tham gia tích cực vào việc thực hiện các nội dung của dự án. Nhấn mạnh tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam Chu Ngọc Anh mong muốn “Hai bên tiếp tục cố gắng và nỗ lực không ngừng để hợp tác đạt được nhiều kết quả hơn nữa, góp phần tô thắm thêm tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt lâu đời giữa nhân dân hai nước”.

Giai đoạn 2017 - 2019, phía Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Lào xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về KH&CN, phát triển nguồn nhân lực về KH&CN thông qua các khóa đào tạo, xây dựng và củng cố chính sách cũng như các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực KH&CN, nghiên cứu và phát triển ứng dụng và chuyển giao công nghệ
.

Khóa họp lần thứ 4 của Ủy ban hợp tác KH&CN Việt Nam-Lào đã diễn ra trong bầu không khí thân mật, thắm tình đoàn kết hữu nghị. Hai Bộ trưởng đều thống nhất tiếp tục thúc đẩy, hợp tác phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực KH&CN và bày tỏ hy vọng điều này sẽ góp phần đưa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững./.

Ngũ Hiệp (CTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực