Huy động nguồn lực đầu tư phát triển ngành Khí tượng thủy văn

Thứ năm, 19/09/2019 00:36
(ĐCSVN) – Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn Trần Hồng Thái, để đáp ứng được những yêu cầu về phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, ngành Khí tượng cần đầu tư nhiều hơn nữa cho giai đoạn 10 – 20 năm tới.
 

 Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV  Trần Hồng Thái (Ảnh: Bích Liên)

Chiều 18/9, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ TN&MT) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (World Bank) tổ chức Hội nghị các đối tác phát triển ngành Khí tượng thủy văn tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (KTTV) Trần Hồng Thái cho biết, KTTV là một lĩnh vực không biên giới, do đó để giảm thiểu mất mát và rủi ro do thiên tai thì bên cạnh những nỗ lực của mỗi quốc gia riêng biệt, đòi hỏi phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia trên toàn thế giới thông qua các hoạt động tăng cường năng lực, chuyển giao công nghệ, chia sẻ sản phẩm dự báo và số liệu quan trắc, trao đổi chuyên môn, kiến thức về thay đổi và biến đổi khí hậu…

Kết quả thực hiện “Chiến lược phát triển ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam đến năm 2020” đang thể hiện rõ nét trong sự phát triển từng ngày của hệ thống khí tượng thủy văn trên toàn quốc. Mạng lưới ra đa hiện đại được trang bị với 10 ra đa, trong đó có 7 ra da được lắp đặt trong 2 năm vừa qua, mạng lưới định vị sét hoàn chỉnh 18 trạm trên cả nước, hệ thống tích hợp dữ liệu, hệ thống siêu máy tính đang được hoàn thiện đi vào vận hành...

Tuy nhiên, để đáp ứng được những yêu cầu về phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước thì Ngành Khí tượng Thủy văn còn cần đầu tư nhiều hơn nữa cho giai đoạn 10 – 20 năm tới.

Theo bà Stefanie Stallmeister, Giám đốc danh mục đầu tư quốc gia (World Bank), biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến khó lường; trong khi đó, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Thiên tai, các hiện tượng thời tiết ngày càng diễn biến bất thường, khó lường. Việc nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo để đối mặt với các thách thức diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. Do vậy, các dự án hợp tác giữa WB và Việt Nam nhằm mục tiêu nâng cao sức chống chịu của Chính phủ và người dân trước thiên tai.

Để hoàn thiện Ngành KTTV trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đề nghị, Ngành KTTV cần phải có một kế hoạch tổng thể, xác định được lộ trình rõ ràng trong giai đoạn tới phát triển thế nào, cần những nguồn lực nào, ai có thể tham gia hỗ trợ được và cơ chế thế nào để các nhà đầu tư, các đối tác phát triển và cả những người sử dụng sản phẩm KTTV sẽ có cái nhìn rõ ràng từ đó có kế hoạch hỗ trợ, song hành phát triển cùng ngành./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực