JICA đang tiến hành dự án cải thiện môi trường nước khu vực Chùa Cầu, Hội An

Thứ tư, 05/12/2018 22:37
(ĐCSVN)- Qua 10 năm thực hiện dự án “Giảm thiểu rác thải theo mô hình Naha tại TP.Hội An”, nhiều kết quả ban đầu đã được ghi nhận. Trong thời gian tới, Chính phủ Nhật Bản và TP.Hội An sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án “dài hơi” để thực hiện chính sách hướng đến xây dựng “Thành phố sinh thái” với sự hợp tác của các bên chính quyền, người dân và doanh nghiệp.
Quang cảnh buổi trao đổi kỹ thuật về xử lý rác thải ở Hội An

Ngày 5/12, tại TP.Hội An (tỉnh Quảng Nam), buổi trao đổi kỹ thuật về rác thải với chủ đề “10 năm tiến bước cùng Okinawa và chặng đường sắp tới” đã được các bên liên quan tổ chức.

Đánh giá tại buổi trao đổi, đại diện UBND TP.Hội An khẳng định, với sự giúp đỡ của Chính phủ Nhật Bản, TP.Hội An đã hợp tác với TP.Naha (Nhật Bản), Hội vận động tái chế rác thải người dân Okinawa và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường cho TP.Hội An.

Trong các hoạt động này, đáng kể là dự án “Nâng cao nhận thức về 3R đối với chất thải rắn mô hình Naha” cho Hội An với 5 chương trình chính: Phân loại rác thải tại nguồn, giảm thiểu sử dụng túi nilon, xử lý rác thải nhà bếp, giáo dục bảo vệ môi trường trong học đường, nâng cao năng lực của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường.

Dự án trên sau một thời gian thực hiện, được phía Nhật Bản đánh giá là hiệu quả. Trên cơ sở đó, đến năm 2012, TP.Hội An đã tiếp tục ký kết với TP.Naha (Nhật Bản) biên bản ghi nhớ về chương trình hợp tác dự án “Giảm thiểu rác thải theo mô hình Naha tại TP Hội An”. Dự án thực hiện tại 13/13 xã, phường trên địa bàn thành phố Hội An, dựa trên kinh nghiệm thực hiện mô hình “Thành phố Cộng sinh Môi trường” của thành phố Naha. 

Theo đại diện các bên có liên quan, từ kết quả hợp tác, hỗ trợ của các tổ chức của Nhật Bản đối với Hội An về lĩnh vực bảo vệ môi trường mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực. Nhận thức của cộng đồng và doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường được nâng lên rõ rệt, tỉ lệ các hộ dân và doanh nghiệp tham gia cũng như chất lượng phân loại rác tại nguồn cũng như giảm thiểu túi nilon ngày càng tốt. Bộ mặt của đô thị Hội An từ nông thôn, đô thị đến biển, đảo ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Theo UBND TP.Hội An, một trong những dự án nổi bật mà JICA đang tiến hành ở Hội An là dự án viện trợ không hoàn lại cải thiện môi trường nước khu vực Chùa Cầu, Hội An - một địa điểm du lịch nổi tiếng nhưng hiện đang bị ô nhiễm nước khá nghiêm trọng. Dự án này hỗ trợ cải tạo hệ thống kênh dẫn nước thải và xây dựng nhà máy xử lý nước thải với công suất 2.000m3/ngày để xử lý nước ô nhiễm tại kênh dẫn tới Chùa Cầu. Hiện nay, nhà máy đã hoàn thiện, cơ bản xử lý chuẩn nước thải sinh hoạt.

Phát biểu tại buổi trao đổi, ông Shiroma Mikiko, Thị trưởng TP.Naha cho biết, 10 năm qua, dưới sự tài trợ của JICA và sự hợp tác 3 bên, dự án “Giảm thiểu rác thải theo mô hình Naha tại TP Hội An” đã đạt được những kết quả tốt đẹp. Hiện nay dự án đang ở giai đoạn cuối và các gia đình vẫn tiếp tục thực hiện thu gom phân loại rác thải. Trong thời gian tới, chính phủ Nhật Bản và Hội An sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án “dài hơi” để thực hiện chính sách hướng đến xây dựng “Thành phố sinh thái” với sự hợp tác của các bên chính quyền, người dân và doanh nghiệp.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực