Khai mạc Đại hội chấn thương chỉnh hình Đông Nam Á lần thứ 37

Thứ bảy, 07/10/2017 20:49
(ĐCSVN) – Ngày 7/10, tại Hà Nội, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phối hợp với Hội chấn thương chỉnh hình (CTCH) Đông Nam Á (AOA) và Hội CTCH Việt Nam khai mạc Đại hội CTCH Đông Nam Á lần thứ 37 – Hội nghị khoa học thường niên Hội CTCH Việt Nam lần thứ 16.

Với chủ đề “Phẫu thuật ít xâm lấn trong CTCH”, hội nghị đã quy tụ gần 1.000 bác sĩ, chuyên gia trong ngành ở Việt Nam và các nước trong khu vực. Đây là cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu học hỏi giữa các phẫu thuật viên và điều dưỡng viên chuyên ngành CTCH áp dụng những kỹ thuật tiên tiến, hiện đại nhằm nâng cao chất lượng cứu chữa người bệnh, hơn hết là hạn chế hậu quả nặng nề các di chứng do chấn thương để lại.

GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt- Đức phát biểu tại Đại hội. Ảnh: ĐT

Phát biểu tại Đại hội, GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt- Đức, cho biết, trên thế giới, việc ứng dụng robot hỗ trợ phẫu thuật đã được triển khai trong những năm gần đây, ngày càng được hoàn thiện hơn về công nghệ, kỹ thuật.. Riêng trong lĩnh vực cột sống, robot được áp dụng trong các hoạt động phẫu thuật ít xâm lấn, đem lại ưu thế vượt trội. Bệnh viện Hữu nghị Việt- Đức là cơ sở đầu tiên ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á triển khai loại hình phẫu thuật này. Sau 5 năm triển khai ứng dụng robot trong phẫu thuật cột sống, đã có hơn 1.000 bệnh nhân được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức phẫu thuật thành công.

Từ tháng 12/2012, Bệnh viện Hữu nghị Việt- Đức thực hiện mổ cột sống bằng kỹ thuật robot. Bệnh viện đã được các chuyên gia thế giới ghi nhận là trung tâm phẫu thuật cột sống ứng dụng định vị robot hỗ trợ chính xác Renaissance cho người bệnh đầu tiên và nhiều nhất Đông Nam Á. Với việc mạnh dạn đi đầu trong thực hiện phẫu thuật bằng Robot Renaissance, khoa Phẫu thuật Cột sống của Bệnh viện Hữu nghị Việt- Đức đã góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh. Hơn 600 ca bệnh được phẫu thuật cột sống bằng robot không bị xảy ra tai biến.

Theo đánh giá của chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức là đơn vị đầu tiên ở Đông Nam Á và thứ 2 ở châu Á sau Nhật Bản thực hiện phẫu thuật cột sống bằng robot định vị chính xác Renaissance.

Thầy thuốc Nhân dân-PGS.TS Nguyễn Văn Thạch, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt- Đức, Chủ tịch Hội CTCH Việt Nam nhấn mạnh, với chủ đề “Phẫu thuật ít xâm lấn trong CTCH”, một chủ đề mang tính thực tiễn và ứng dụng, được nhiều đồng nghiệp quan tâm. Cùng với sự phát triển của ngành y tế Việt Nam, chuyên ngành CTCH Việt Nam đã có những bước tiến bộ vượt bậc trong công tác cấp cứu, điều trị tai nạn, thương tích. Việc áp dụng những kỹ thuật tiên tiến, hiện đại đã góp phần nâng cao chất lượng cứu chữa, nâng cao tỷ lệ cứu sống bệnh nhân, hạn chế hậu quả nặng nề các di chứng do chấn thương để lại. Phẫu thuật robot mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh bởi các ưu điểm như ít xâm lấn, can thiệp tối thiểu nên vết mổ nhỏ, ít chảy máu, hạn chế nhiễm trùng, thời gian nằm viện ngắn, hồi phục sức khoẻ nhanh và đặc biệt phẫu thuật robot có độ chính xác rất cao. Thời gian phẫu thuật giảm nhiều so với phẫu thuật bắt vít kinh điển khi trước đây kéo dài tới 10 tiếng, nay chỉ còn trung bình 1,5 tiếng với bệnh nhân chấn thương cột sống và 3 tiếng với bệnh nhân trượt đốt sống, bao gồm cả ghép xương liên thân đốt.

Trong khuôn khổ Đại hội, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt- Đức và Bệnh viện Bạch Mai đã phẫu thuật trình diễn ứng dụng robot Mazor trong phẫu thuật ít xâm lấn trượt đốt sống thắt lưng; thay khớp gối bán phần và thay khớp háng toàn phần./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực