Khai mạc Phiên họp Ủy ban các quốc gia thành viên Viện liên hiệp nghiên cứu hạt nhân

Thứ hai, 25/11/2019 23:47
(ĐCSVN) – Ủy ban Đại diện toàn quyền đánh giá cao ý kiến của Việt Nam trong việc thúc đẩy trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường các hoạt động nhằm phát huy thế mạnh cũng như hoạt động hợp tác giữa các quốc gia thành viên, góp phần nâng cao chất lượng và phát triển Viện Liên hiệp nghiên cứu hạt nhân trong thời gian tới.

 

leftcenterrightdel
 Phiên họp Ủy ban Đại điện toàn quyền các quốc gia thành viên của JINR  khai mạc chiều 25/11. (Ảnh: BL)

Chiều ngày 25/11, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam phối hợp với Viện Liên hiệp nghiên cứu hạt nhân (JINR) tổ chức khai mạc Phiên họp Ủy ban Đại điện toàn quyền các quốc gia thành viên của JINR với sự tham gia của 84 đại biểu đại diện cho 16 quốc gia thành viên (Armenia, Azerbaijan, Belarus, Bulgaria, Cuba, Czech, Georgia, Kazakhstan, Moldova, Mongolia, Ba Lan, Romania, Nga, Slovakia, Ukraine, Việt Nam), 4 nước quan sát viên (Ai Cập, Serbia, Italia, Nam Phi) và khách mời từ Tổ chức nghiên cứu hạt nhân Châu Âu. Phiên họp nhằm đánh giá lại kết quả hoạt động của năm 2019 và bàn kế hoạch hoạt động chiến lược của JINR trong thời gian tới.

Viện Liên hiệp nghiên cứu hạt nhân (JINR) là tổ chức nghiên cứu khoa học liên Chính phủ hiện gồm 18 nước thành viên và 6 nước quan sát viên. Năm 1956, Việt Nam đã ra nhập JINR, ngay từ những ngày đầu được giao làm Đại diện toàn quyền, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã phối hợp với các viện nghiên cứu, trường đại học của Việt Nam tích cực tham gia vào các hoạt động nghiên cứu khoa học của JINR trong các lĩnh vực như: vật lý lý thuyết, vật lý hạt cơ bản, vật lý neutron, vật lý hạt ion nặng, vật lý chất rắn... Bên cạnh đó, JINR đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nghiên cứu hạt nhân và đặc biệt đào tạo nhiều cán bộ khoa học trình độ cao cho Việt Nam nói chung và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nói riêng.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Phiên họp Ủy ban Đại điện toàn quyền các quốc gia thành viên của JINR, GS.Viện sĩ Châu Văn Minh- Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam nhấn mạnh, thông qua hợp tác với JINR, trong hơn 60 năm qua, Việt Nam đã xây dựng được cho mình một đội ngũ lớn mạnh trong lĩnh vực vật lý nói chung và vật lý hạt nhân nói riêng, tạo cơ sở để triển khai các hoạt động hợp tác nghiên cứu vật lý hạt nhân với nhiều tổ chức nghiên cứu trên thế giới. Các nhà khoa học Việt Nam được sử dụng hệ thống trang thiết bị nghiên cứu hiện đại, được trao đổi và học hỏi kinh nghiệm từ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu nổi tiếng từ các quốc gia thành viên của JINR; được hỗ trợ và tư vấn về nhu cầu xây dựng năng lực, nghiên cứu và phát triển khoa học hạt nhân…

Cũng tại Phiên họp, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã giới thiệu những kết quả nghiên cứu nổi bật trong thời gian qua và chiến lược phát triển khoa học và công nghệ của Viện trong thời gian tới. Song song với đó, Đại diện Toàn quyền Việt Nam và các thành viên đoàn đại biểu Việt Nam đã đóng góp nhiều ý kiến tại các phiên thảo luận, đặc biệt trong vấn đề xây dựng quy chế tài chính cho hoạt động nghiên cứu và hợp tác của các nước thành viên và kế hoạch phát triển chương trình nghiên cứu lớn của JINR.

Ủy ban Đại diện toàn quyền đã đánh giá cao những ý kiến của Việt Nam trong việc thúc đẩy sự trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia thành viên, tăng cường hơn nữa hoạt động và phát huy thế mạnh của các quốc gia thành viên cũng như hoạt động hợp tác giữa các quốc gia thành viên, góp phần nâng cao chất lượng và phát triển JINR trong thời gian tới.

Phiên họp Ủy ban Đại điện toàn quyền các quốc gia thành viên Viện Liên hiệp nghiên cứu hạt nhân (JINR) sẽ còn diễn ra đến hết ngày mai (26/11).

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực