Khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm dịch COVID-19

Thứ bảy, 08/08/2020 16:10
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu, các địa phương tiếp tục tuyên truyền những người đi Đà Nẵng từ ngày 15/7 tiếp tục khai báo y tế và những trường hợp này cần được lấy mẫu để xét nghiệm. Quan trọng nhất lúc này là khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm và khoanh vùng ngay dịch COVID-19.

Ngày 8/8, ngay sau buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Y tế, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã chủ trì buổi giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội.

Xác định công tác lấy mẫu xét nghiệm là rất quan trọng

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhận định, hiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, tại địa bàn có 6 quận, huyện có ca bệnh và lịch trình các trường hợp này di chuyển phức tạp, tiếp xúc nhiều nơi. Mặt khác, thời gian qua, người dân Hà Nội đi du lịch Đà Nẵng khá nhiều, nên có nguy cơ cao lây lan dịch ra cộng đồng.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu ngay sau khi phát hiện ra các ca bệnh, các địa phương coi đây là những ổ dịch nhỏ, tiến hành xử lý, khoanh vùng ngay, tổ chức xác minh F1, đưa đi cách ly tập trung.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu tại cuộc họp 

“Quan trọng nhất lúc này là khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm và khoanh vùng ngay. Không loại trừ khả năng thời gian tới sẽ phát sinh ca bệnh mới. Chúng ta cần xác định công tác lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR lúc này rất quan trọng”, đồng chí Nguyễn Đức Chung yêu cầu.

Người đứng đầu thành phố Hà Nội yêu cầu, các địa phương tiếp tục tuyên truyền những người đi Đà Nẵng từ ngày 15/7 tiếp tục khai báo y tế và những trường hợp này cần được tiếp tục lấy mẫu để xét nghiệm RT-PCR. Trong công tác truyền thông, đề nghị tiếp tục tuyên truyền để người dân cài đặt phần mềm Bluezone nhằm giúp việc truy xuất, theo dõi nhanh và an toàn hơn…

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị tiếp tục truy tìm các trường hợp F1 tiếp xúc với các bệnh nhân Hà Nội và bệnh nhân các nơi khác, tổ chức cách ly tập trung ngay; các trường hợp F2 tự cách ly tại nhà. Tất cả trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải lập tức thông báo với cơ sở y tế địa phương để được xét nghiệm RT-PCR, riêng với những đối tượng có lịch trình đi Đà Nẵng thì thực hiện cách ly ngay.

Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chuẩn bị các điều kiện cần thiết đón hơn 800 du khách mắc kẹt tại Đà Nẵng về và các trường hợp F1. “Các bệnh viện phải thực hiện công tác khám, chữa bệnh đúng quy trình, không được chủ quan, nếu để xảy ra lây nhiễm chéo thì lãnh đạo các bệnh viện phải chịu trách nhiệm”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Rà soát được 279 trường hợp F1, đã cách ly và lấy mẫu xét nghiệm

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn Hà Nội 

Báo cáo tại cuộc họp, Sở Y tế Hà Nội cho biết, thành phố đã ghi nhận 146 ca mắc COVID-19, trong đó từ ngày 25/7 đến nay ghi nhận 27 ca mắc, trong đó có 6 trường hợp mắc mới ngoài cộng đồng liên quan đến Đà Nẵng; 21 trường hợp là bệnh nhân trở về từ Guinea Xích đạo phát hiến sau khi cách ly.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, thành phố đã rà soát được hơn 96.400 người về từ Đà nẵng, trong đó đã thực hiện test nhanh cho hơn 73.000 trường hợp, tất cả trường hợp đều cho kết quả âm tính.

Liên quan đến các ca bệnh mới, Hà Nội đã rà soát được 279 trường hợp F1, đã cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 223 mẫu âm tính, số còn lại đang chờ kết quả; hơn 1.170 trường hợp F2 đã được cách ly theo quy định.

Hà Nội cũng rà soát được 10 trường hợp là người Hà Nội liên quan đến bệnh 620 tại Hà Nam; ghi nhận 30 người có tiếp xúc gần với bệnh nhân 751 tại Hải Dương (từ Cam Ranh - Khánh Hòa ra Hà Nội công tác tại Học viện Phòng không, Không quân - Sơn Tây); xác minh có 73 người đang ở Hà Nội đi trên chuyến bay VN7198 từ Đà Nẵng về Hà Nội (có 6 hành khách mắc COVID-19). Hà Nội đang cách ly tập trung gần 1.500 người…

Theo Sở Y tế Hà Nội, hiện các bệnh viện thực hiện phân luồng ngay từ cổng bệnh viện; chuẩn bị sẵn sàng 1.000 giường bệnh điều trị. Về năng lực xét nghiệm RT-PCR, tính tổng tất cả năng lực này, Hà Nội có thể thực hiện xét nghiệm được tối đa 5.684 mẫu/ngày.

 Liên quan đến vấn đề bảo đảm an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý yêu cầu, tất cả học sinh đi từ Đà Nẵng về phải được xét nghiệm ngay, nếu âm tính thì vẫn tiếp tục thi bình thường, nhưng được bố trí thi tại phòng riêng. Đối với những trường hợp thí sinh thuộc diện F1, F2 sẽ không thi đợt này.

 

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực