Khánh thành nhà gấu đôi tại Vườn quốc gia Tam Đảo

Thứ tư, 19/04/2017 21:49
(ĐCSVN) - Ngày 19/4, Tổ chức Động vật châu Á cho biết, đơn vị này đã phối hợp với Cục Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức lễ khánh thành nhà gấu đôi số 9 và số 10 với hai khu bán tự nhiên chăm sóc gấu tại Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

 

 Lễ khánh thành nhà gấu số 9 và số 10 với hai khu bán tự nhiên chăm sóc gấu.
Ảnh: Tổ chức Động vật châu Á

Hệ thống liên hoàn hai khu bán tự nhiên được kết nối với hai khu nhà gấu đôi là một trong những hạng mục của dự án xây dựng và vận hành Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam pha II - Dự án Trung tâm cứu hộ gấu tiêu chuẩn quốc tế lớn nhất cả nước hiện nay.

Theo thiết kế, hệ thống liên hoàn hai khu bán tự nhiên được kết nối với hai khu nhà gấu đôi có tổng diện tích hơn 5.600m2, với địa hình tự nhiên đa dạng. Trong đó, nhà gấu đôi có diện tích gần 465m2, với 42 võng trong 13 buồng gấu lớn.

Dự án xây dựng ngôi nhà chăm sóc gấu theo mô hình bán hoang dã này được khởi công từ tháng 9/2016,  với tổng kinh phí đầu tư lên tới gần 10 tỷ đồng do Tổ chức Động vật châu Á tài trợ toàn bộ về mặt tài chính.

Được biết, là tổ chức từ thiện quốc tế, với sứ mệnh quan trọng nhất là cứu hộ gấu, chấm dứt nạn nuôi gấu lấy mật bất hợp pháp và bảo tồn loài gấu ngoài tự nhiên. Từ năm 2006, Tổ chức Động vật châu Á bắt đầu cứu hộ nhiều gấu tại Việt Nam. Đến nay đã có 177 cá thể gấu chó và gấu ngựa được cứu hộ, trong đó có 161 cá thể đang sống trong môi trường bán tự nhiên tại Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam. Tại đây, gấu được chăm sóc phục hồi sức khỏe, được tự do vận động cơ thể, tìm kiếm thức ăn, dần khôi phục lại bản năng tự nhiên.

Về phương diện thúc đẩy thực thi pháp luật, Tổ chức Động vật châu Á phối hợp với các cơ quan chức năng, ngành Kiểm lâm để cứu hộ gấu, tuyên truyền pháp luật bảo vệ loài gấu. Về phương diện tìm kiếm giải pháp giảm nhu cầu mật gấu, Tổ chức Động vật châu Á cùng các thầy thuốc đông y của Trung ương hội Đông Y Việt Nam giới thiệu, phổ biến các cây thuốc, vị thuốc có tác dụng thay thế mật gấu. Tổ chức Động vật châu Á thường xuyên có các chương trình tuyên truyền tới các trường học giúp học sinh hiểu rõ hơn về trách nhiệm bảo vệ loài gấu và các loài động vật. Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam cũng mở cửa cho học sinh và khách tham quan tìm hiểu về thực trạng của loài gấu cũng như thăm gấu tại các khu bán tự nhiên. Tổ chức Động vật châu Á tiếp tục chăm sóc gấu và vận hành Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam thêm 15 năm, đảm bảo cho Dự án hoạt động hiệu quả trước khi trao lại cho phía Việt Nam.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên cấm việc nuôi nhốt gấu lấy mật. Đây chính là một trong những dấu hiệu tích cực cho thấy quyết tâm và tầm nhìn chiến lược trong việc chấm dứt hoàn toàn nạn nuôi gấu lấy mật của Chính phủ. Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam là trung tâm đầu tiên trong cả nước có mô hình nuôi gấu bán hoang dã với qui mô hiện đại. Các cá thể gấu được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất, với đội ngũ chuyên gia thú y quốc tế giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết. Các cá thể gấu được hồi phục tập tính, làm quen với môi trường tự nhiên tại các khu bán hoang dã./.

 

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực