Khởi sắc con chữ ở Nậm Cang ​

Thứ sáu, 26/01/2018 11:35
(ĐCSVN) - Các trường đều đạt chuẩn Quốc gia, chất lượng dạy, học ngày càng được nâng cao, học sinh không còn bỏ học, thầy cô giáo tâm huyết với nghề…là những tín hiệu vui về sự nghiệp giáo dục ở xã vùng cao Nậm Cang (Sa Pa, Lào Cai).


Đường vào Nậm Cang. Ảnh: Thế Lượng

Cách trung tâm thị trấn Sa Pa 37km về phía Đông Nam, xã vùng cao Nậm Cang là địa bàn sinh sống của hai dân tộc là Dao và Mông với ba thôn bản, 327 hộ dân và 1.652 nhân khẩu. Địa hình ở vùng đất này chủ yếu là núi cao bao quanh những triền ruộng bậc thang. Người dân nơi đây sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa, trồng thảo quả và chăn nuôi. Khi đặt chân đến vùng đất này, chúng tôi cảm nhận được khung cảnh tự nhiên rất thơ mộng và hữu tình. Đặc biệt, những bản làng quần tụ dưới chân núi đã gợi lên sức sống nơi đây.

Thầy giáo Nguyễn Quốc Đại, phụ trách trường THCS xã Nậm Cang cho biết, trong những năm gần đây, giáo dục của xã đã có sự khởi sắc đáng kể. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học đã từng bước được đầu tư, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, với sự nỗ lực, chung tay của chính quyền, nhân dân địa phương và các nhà trường, các bậc học Mầm non, Tiểu học, THCS đã đạt chuẩn Quốc gia. Trong đó, trường Tiểu học và THCS đạt chuẩn vào năm 2009, trường Mầm non đạt chuẩn năm 2013. Đây là tín hiệu vui trong sự nghiệp giáo dục của một xã vùng cao, xa trung tâm như Nậm Cang, đồng thời ghi nhận sự cố gắng, tâm huyết của đội ngũ các thầy cô giáo ở các nhà trường.

Từ năm 2012, đường vào trung tâm xã đã được nhựa hóa, đường vào thôn bản cũng đã rộng mở, đó là điều rất thuận lợi cho việc dạy chữ ở các nhà trường, học sinh và giáo viên đến trường không phải qua đèo suối. Việc học tập của học sinh tại thôn bản cũng thuận lợi hơn trước. Cả trường Mầm non và Tiểu học đều có điểm trường gần nhau tại thôn Nậm Than, nhờ đó, các em học sinh được học tập ngay tại điểm trường.

Nậm Cang tuy là xã vùng 2 nhưng có 100% thôn bản thuộc diện đặc biệt khó khăn. Vì thế, các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đã kịp thời giúp đồng bào vùng cao nơi đây có điều kiện để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Nhờ đó, các gia đình có điều kiện và yên tâm đưa con em đến trường học chữ. Thầy Nguyễn Quốc Đại chia sẻ, những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tỷ lệ học sinh bỏ học dường như rất ít. Trong năm, chỉ có khoảng 1 - 2 học sinh nghỉ học ngắt quãng. Khi có trường hợp như vậy, các nhà trường và chính quyền địa phương dựa vào trưởng bản, cán bộ thôn bản làm công tác vận động để gia đình đưa các em ra lớp. Vì thế, tỷ lệ chuyên cần của các trường luôn đạt trên 98%. Thầy cô nơi đây đã bớt đi nỗi lo về sĩ số và ít khi phải đi vận động, đi tìm học sinh tại thôn bản.

Một tiết học của thầy trò trường THCS xã Nậm Cang. Ảnh: Thế Lượng

Để duy trì sĩ số và chất lượng, các nhà trường ở Nậm Cang đã tổ chức tốt công tác bán trú, đặc biệt là trường THCS. Vào đầu năm học, trường THCS Nậm Cang đã tập trung học sinh, ổn định tổ chức và chỗ ăn ở cho học sinh ở xa. Năm học 2017 - 2018, nhà trường có 4 lớp với 132 học sinh, 100% là người dân tộc Dao và Mông. Trong số đó, có 40 em học sinh ở xa ở lại nhà bán trú của nhà trường. Nhà trường đã phân công giáo viên phụ trách, tổ chức các hoạt động bán trú hàng ngày cho các em, đặc biệt là chăm lo tốt bữa ăn với đầy đủ các chế độ. Nhờ vào chính sách, chế độ của Nhà nước dành cho học sinh vùng cao nên các em học sinh trong diện hộ nghèo được miễn học phí, học sinh bán trú được cấp gạo. Đó là điều kiện thuận lợi để các em học sinh yên tâm học tập.

Điều đáng mừng ở Nậm Cang là nếu như trước đây, chủ yếu là giáo viên miền xuôi lên đây dạy chữ thì nay, việc đảm nhiệm công tác giáo dục ở vùng này chủ yếu là giáo viên người trong tỉnh Lào Cai. Đó là điều khiến cho các thầy cô giáo khi vào Nậm Cang công tác có phần yên tâm và tâm huyết với nghề, cống hiến hết mình cho công việc dạy học.

Giáo dục Nậm Cang đang ngày càng khởi sắc. Đó là tín hiệu vui của một xã vùng cao với bao nỗ lực không ngừng của chính quyền địa phương, của các nhà trường và đặc biệt là sự tâm huyết của các thầy cô giáo. Giáo dục phát triển là nền tảng quan trọng để cuộc sống nơi đây ngày càng đổi thay, giàu mạnh và no ấm. Năm 2009, xã Nậm Cang vinh dự được đón nhận danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, là một trong ba xã đầu tiên của tỉnh Lào Cai, một trong 27 xã đầu tiên của cả nước về đích nông thôn mới vào năm 2013.

Đến Nậm Cang thời điểm này, thật khó có thể hình dung ở một xã xa xôi, trường học các cấp đã được xây dựng khang trang, đường sá phong quang, học sinh chăm ngoan, hiếu học. Ngày ngày, con em đồng bào dân tộc Dao, Mông nô nức tới trường, nơi chắp cánh cho các em bay cao, bay xa./.

Nguyễn Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực